Việt Nam chưa có dấu hiệu bị ảnh hưởng do vỡ đập ở Lào

25/07/2018 - 15:37

PNO - Hiện nay chưa thấy Việt Nam bị ảnh hưởng gì từ vụ vỡ đập tại Lào. Nếu có ảnh hưởng, phải 5 ngày nữa mới thấy dấu hiệu. Các cơ quan chức năng đang theo dõi sát sao sự cố này ở nước bạn.

Chiều 25/7, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai có cuộc họp báo để tổng hợp tình hình và công tác chỉ đạo phòng, chống thiên tai đặc biệt đối với tình hình phức tạp tại khu vực miền Bắc. Cuộc họp báo do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường chủ trì.

Viet Nam chua co dau hieu bi anh huong do vo dap o Lao
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chủ trì cuộc họp báo

Ban chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cho các cơ quan đầu mối và cơ quan có thẩm quyền hợp tác quốc tế về phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại Giao, Bộ Tài Nguyên - Môi trường, Ủy ban ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN) thường xuyên cập nhật, tham mưu, xử lý các vấn đề liên quan đến sự cố đập thủy điện của nước bạn Lào.

Tổng cục phòng chống thiên tai sẵn sàng phương án hỗ trợ nước bạn Lào để xử lý sự cố vỡ đập, trong đó cử 22 cán bộ được đào tạo tại ASEAN tham gia lực lượng hỗ trợ khi có yêu cầu của AHA (Trung tâm điều phối khu vực ASEAN về hỗ trợ nhân đạo trong thiên tai), giúp nước bạn trong tình hình khó khăn hiện nay.

Viet Nam chua co dau hieu bi anh huong do vo dap o Lao
Hơn 3.000 người dân bị mắc kẹt sau vụ vỡ đập vẫn chưa được giải cứu.

Đại diện Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết: "Riêng về sự cố vỡ hồ thủy điện, chúng tôi đã phối hợp với Quân khu 5 để chỉ đạo lực lượng sang nước bạn tham gia tổ chức cứu hộ, cứu nạn.

Chúng tôi cũng huy động nhiều trang thiết bị sang giúp Lào. Các trang thiết bị này sau khi làm công tác cứu hộ xong sẽ bàn giao cho chính quyền Lào để giúp cho nước bạn trong hoàn cảnh khó khăn".

Theo ông Nguyễn Đức Quang - Cục trưởng cục ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, hiện nay chưa thấy Việt Nam bị ảnh hưởng gì từ vụ vỡ đập bên Lào. Nếu có ảnh hưởng, cũng phải 5 ngày nữa mới thấy dấu hiệu. Các cơ quan chức năng đang theo dõi sát sao sự cố này của nước bạn.

Theo dự báo, sự cố ít tác động đến đồng bằng sông Cửu Long, mực nước sông tại đây có thể gia tăng tối đa 5-10mm. Dự báo thời tiết bất thường với nguy cơ lũ tại miền Bắc.

Đêm 23/7, tại công trình thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy do Công ty PNPC đang thi công đã xảy ra sự cố vỡ đập. Sự cố này khiến hàng trăm người mất tích và nhiều người ở 6 làng thuộc huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, đông nam Lào, thiệt mạng. Theo hãng thông tấn Lào LNA, hơn 6.600 người rơi vào tình cảnh mất nhà cửa do nước lũ. 

Cơ quan chức năng địa phương đã điều thuyền đến đây để sơ tán người dân khi mực nước dâng cao do vỡ đập. Video và hình ảnh tại hiện trường cho thấy người dân bế người già, trẻ em sơ tán giữa dòng nước lũ đục ngầu. Nhiều người trèo lên nóc nhà kêu cứu. 

Trước đó, vào ngày 23/7, Công ty PNPC đã phát cảnh báo về nguy cơ vỡ đập Xe Pian-Xe Namnoy, cho rằng sự cố có thể khiến 5 tỷ m³ nước tràn xuống sông Xe Pian. Tuy nhiên, LNA sau đó đính chính thông tin, cho hay chỉ có 0,5 tỷ m³ nước tràn qua đập bị vỡ.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI