Viện kiểm sát Cấp cao TP.HCM đề nghị hủy án sơ thẩm vụ VN Pharma

20/10/2017 - 11:23

PNO - Nhận định bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP.HCM vào ngày 22/9 có dấu hiệu bỏ lọt hành vi phạm tội, người phạm tội nên Viện kiểm sát Cấp cao tại TP.HCM trong phiên phúc thẩm đề nghị HĐXX tuyên hủy án sơ thẩm.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp tại TP.HCM khẳng định các bị cáo trong vụ án VN Pharma đã dùng mọi thủ đoạn để hợp pháp hóa lô thuốc trị ung thư không có nguồn gốc xuất xứ, mục đích cuối cùng là lợi nhuận. 

Vien kiem sat Cap cao TP.HCM de nghi huy an so tham vu VN Pharma
 

Hành vi này bất chấp tính mạng, sức khỏe của người bệnh vì lô thuốc H-Capita được nhập về để sử dụng cho việc điều trị các bệnh ung thư vú, đại tràng, trực tràng ở người bệnh ung thư di căn giai đoạn cuối. Các bị cáo đã bán ra thị trường một loại thuốc với mục đích trị ung thư với tên thuốc tự đặt, do một nhà sản xuất thuốc không có thật.

Cả Võ Mạnh Cường (môi giới) và Nguyễn Minh Hùng (Công ty dược VN Pharma) đều có trong tay con dấu của Helix Canada. Viện kiểm sát khẳng định các bị cáo có nhận thức làm giả tinh vi, có sự phân công rành mạch, mà chủ mưu là Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường. Những bị cáo này có ý thức mua bán, làm giả giấy tờ đến việc chi tiền hoa hồng để việc nhập lô thuốc được trót lọt.

Vien kiem sat Cap cao TP.HCM de nghi huy an so tham vu VN Pharma
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại phiên tòa VN Pharma sáng 20/10

Viện kiểm sát cũng cho rằng 3 bị cáo là Bùi Ngọc Duy, Phạm Văn Thông, Phạm Anh Kiệt chỉ bị truy tố tội làm giả con dấu, tài liệu là bỏ sót tội phạm vì cả 3 bị cáo này đều biết về hành vi phạm tội của Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường.

Đặc biệt, Bùi Ngọc Duy (Phòng nghiên cứu phát triển, công ty VN Pharma) lại chính là người sử dụng con dấu của Helix Canada để đóng dấu lên hợp đồng mua bán của VN Pharma và cũng giả chữ kí là giám đốc của Helix Canada.

Vien kiem sat Cap cao TP.HCM de nghi huy an so tham vu VN Pharma
Bị cáo Phạm Anh Kiệt

Việc cấp phép nhập khẩu của Cục quản lý Dược có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Quan điểm của Viện kiểm sát tại phiên phúc thẩm sáng 20/10 cho rằng việc cấp giấy phép nhập khẩu cho lô thuốc H-Capita 500 mg của Cục quản lý Dược là có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Chính sự tắc trách này đã tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi nhập khẩu thuốc trót lọt.

Đại diện Viện kiểm sát đưa ra dẫn chứng tại biên bản thẩm định hồ sơ nhập khẩu thuốc, chỉ có 7/10 chuyên gia có tên trong biên bản kí tên. Còn lại 3 vị không ký tên và cũng không có ý kiến nhưng Cục Dược vẫn thẩm định cho qua lô thuốc H-Capita.

Ngoài ra, các cán bộ của Cục quản lý Dược đã không phát hiện chuyện công ty Austin Hong Kong (công ty được VN Pharma nhờ đứng tên cung cấp thuốc) đã hết hạn hoạt động tại Việt Nam.

Vien kiem sat Cap cao TP.HCM de nghi huy an so tham vu VN Pharma
Bị cáo Võ Mạnh Cường

Đại diện Viện kiểm sát cũng cho rằng Nguyễn Minh Hùng và đồng phạm còn thực hiện những hành vi tương tự với 7 hồ sơ thuốc khác, trong đó có 3 lô thuốc đã được cấp phép nhập khẩu, có số đăng kí lưu hành tại Việt Nam. Cần phải là rõ tình tiết này.

Về biên bản kiểm định chất lượng lô thuốc H-Capita 500mg của Bộ Y tế sau khi có dấu hiệu bất thường của lô thuốc, đại diện Viện kiểm sát cho rằng kết quả kiểm định này có nhiều nội dung mâu thuẫn nhau và không phù hợp với thực tế, cần phải trưng cầu giám định khác.

Chẳng hạn, đại Viện kiểm sát cho rằng kết luận giám định của Bộ Y tế cho lô thuốc H-Capita không dùng cho người là rất không phù hợp vì các bị cáo nhập lô thuốc này về là để dùng cho bệnh nhân bị ung thư. Trong khi khẳng định không dùng cho người nhưng Bộ Y tế lại cho rằng thuốc chỉ kém chất lượng chứ không phải là thuốc giả.

Ở đây, chúng tôi xin được đưa ra một chi tiết tại phiên tòa ngày 19/10. Khi tòa hỏi về kết luận thuốc không dùng cho người của Bộ Y tế, Nguyễn Minh Hùng đã 2 lần khẳng định, từ trước đến giờ chưa nghe đến khái niệm này, chỉ có thuốc đạt hoặc không đạt chất lượng mà thôi.

Chiều 19/10, bị cáo Phạm Văn Thông đã nộp cho HĐXX một số tài liệu chứng minh lô thuốc H-Capita được sản xuất tại một công ty ở Ấn Độ. Trả lời chủ tọa tại phiên xét xử sáng 20/10, Phạm Văn Thông cho biết những tài liệu này là để chứng minh H-Capita được sản xuất tại một công ty có uy tín, đã được cấp giấy chứng nhận GMP-WHO, có vận đơn thương mại từ  Ấn  Độ sang Singapore. 

Về giấy phép số 28 của Cục quản lý  Dược cấp để Helix Canada hoạt động tại Việt Nam, sáng 20/10, bị cáo Võ Mạnh Cường cho biết việc nộp chứng cứ này là để chứng minh bản thân được ủy quyền hợp pháp từ Helix Canada. 

Cường cho biết lúc đó không hề biết Helix Canada là công ty ma, sau này mới biết khi có kết quả của cơ quan an ninh điều tra. Cũng trong phiên tòa sáng 20/10, Nguyễn Minh Hùng khẳng định Helix Canada là công ty có thật, không phải công ty ma như kết luận của cơ quan điều tra.


Hiếu Nguyễn - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI