Vỉa hè quận 1 bị tái chiếm sau ngày ông Đoàn Ngọc Hải 'từ quan'

10/01/2018 - 11:11

PNO - Vỉa hè trung tâm Q.1 (TP.HCM) gần như bị tái chiếm khiến hiện trạng như chưa từng có cuộc ra quân “giành lại vỉa hè cho người đi bộ” do ông Đoàn Ngọc Hải và đoàn liên ngành từng quyết liệt xử lý trước đây.

Video clip vỉa hè trung tâm Quận 1 bị tái chiếm nghiêm trọng

Tối ngày 9/1, phóng viên Báo Phụ Nữ đã đi thực tế một số tuyến đường, vỉa hè từng "nóng sốt" khi ông Đoàn Ngọc Hải – Phó Chủ tịch UBND Q.1 (TP.HCM) cùng đoàn liên ngành thực hiện chiến dịch "giành lại vỉa hè cho người đi bộ" vừa qua.

Dọc theo các cung đường trung tâm quận 1 (TP.HCM) như quảng trường trước khu vực nhà thờ Đức Bà, Đồng Khởi, khu "phố Tây" Phạm Ngũ Lão – Bùi Viện, Pasteur, Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Huỳnh Thúc Kháng…nhiều khu vực vỉa hè có hiện trạng nhốn nháo, nhếch nhác vì bị tái chiếm.

Via he quan 1 bi tai chiem sau ngay ong Doan Ngoc Hai 'tu quan'
Khu vực trước quảng trường Nhà Thờ Đức Bà (Q.1) bị bao vây bởi những chiếc xe gắn máy, xe đẩy hàng rong tràn xuống lòng đường, vỉa hè.

20g ngày 9/1, ngay khu vực nhà thờ Đức Bà - Bưu điện TP.HCM, nhiều người dừng lại tham quan chụp ảnh nơi đây đã dựng xe tràn cả xuống lòng đường. Cạnh đó là rất nhiều xe đầy hàng rong bán bánh mì, nước giải khát… ngang nhiên lập “chợ”... Khung cảnh cho thấy dường như chưa từng có cuộc ra quân “giành lại vỉa hè cho người đi bộ” do ông Đoàn Ngọc Hải và đoàn liên ngành từng quyết liệt xử lý trước đây.

Tương tự, các tuyến đường khu phố Tây Phạm Ngũ Lão – Bùi Viện - Đề Thám, khung cảnh cũng diễn ra lộn xộn: dưới đường là xe đậu; trên vỉa hè, các quán kinh doanh chiếm dụng để giữ xe, bày bàn ghế tràn ra diện tích vỉa hè, lối đi dành bộ người đi bộ.

Via he quan 1 bi tai chiem sau ngay ong Doan Ngoc Hai 'tu quan'
Cảnh nhốn nháo lộn xộn khu vực "phố Tây" Q.1. Càng về khuya, tình trạng xe đậu, hàng quán lấn chiếm hết vỉa hè cho người đi bộ càng diễn ra trầm trọng.
Via he quan 1 bi tai chiem sau ngay ong Doan Ngoc Hai 'tu quan'
Nhiều tuyến vỉa hè Q.1 đã bị tái chiếm như chưa từng có dấu chiến dịch ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ.

Sau thời gian ông Hải cùng đoàn liên ngành quận 1 ra quân “dẹp loạn” vỉa hè đã nhận được sự đồng thuận của người dân nhưng cũng không ít người phản đối.

Trong chín tháng thực hiện chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè, quận 1 đã xử phạt hàng loạt nhà hàng quán nhậu; ôtô biển xanh hay trắng đều bị cẩu về trụ sở; nhiều công trình của cơ quan công quyền, cơ sở kinh doanh bị đập bỏ phần lấn chiếm.

Quyết tâm lập lại trật tự đô thị, thực hiện ước mơ biến Quận 1 thành một "Singapore thu nhỏ", ông Hải từng tuyên bố "không ngại đụng chạm" và "sẽ cởi áo về vườn nếu không dẹp được vỉa hè".

Đến tháng 10/2017, Chủ tịch UBND quận 1 ban hành hai quyết định, giao việc dẹp vỉa hè cho các phường, ông Hải chỉ ra quân khi các phường đề xuất và được chủ tịch UBND quận đồng ý.

Ngày 8/1/2018, ông Đoàn Ngọc Hải – Phó chủ tịch UBND quận 1 – bất ngờ gửi đơn xin từ chức đến Thành ủy, UBND TP HCM cùng lãnh đạo quận 1.

Trong đơn, ông Hải cho biết được phân công làm Phó chủ tịch phụ trách mảng đô thị từ tháng 3/2016. Khi nhận nhiệm vụ, ông nhận thấy vấn đề trật tự vỉa hè, lòng lề đường là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung giải quyết dứt điểm. Bởi tình trạng này đã tồn tại hàng chục năm không giải quyết được, trong khi quận 1 là bộ mặt của thành phố.

Trong quá trình triển khai lập lại trật tự vỉa hè từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2017, quận 1 đã tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa khắp cả nước, được Thủ tướng đánh giá cao và giao các địa phương thực hiện.

"Nhìn nhận lại, tôi không thực hiện được lời hứa với nhân dân, trước kỳ vọng của các đồng chí lão thành cách mạng về việc lập lại trật tự vỉa hè nên xin từ chức Phó chủ tịch UBND quận 1, xin thôi Ủy viên Ban thường vụ, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ, thôi làm Đại biểu HĐND quận 1", ông Hải viết.

Ông Hải mong muốn khi trở lại là công dân sẽ có nhiều thời gian để suy nghĩ về các giải pháp "căn cơ, nhân văn, không ảnh hưởng đến mưu sinh của người nghèo" trong công việc lập trật tự vỉa hè.

                                                                        Hoài An – Duy Quan – Phạm Việt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI