Vì sao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thấm dột ở gói thầu Trung Quốc?

22/10/2018 - 15:00

PNO - Các vị trí xuất hiện thấm dột thuộc đoạn qua thôn Phú Lễ, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. Trưa 22/10, sau khi nhận được phản ánh của người dân, lãnh đạo chính quyền huyện Bình Sơn đã khẩn cấp đi kiểm tra.

Qua quan sát bằng mắt thường tại khu vực phía dưới hầm chui, dù cơn mưa gần đây nhất đã chấm dứt từ nhiều ngày trước, nhưng ít nhất ở 2 vị trí, nước từ phía trên mặt cầu này vẫn rơi dày đặc và liên tục xuống phía dưới. Cụ thể một vị trí ở góc tây bắc và một vị trí ở giữa hầm chui.

Theo nhận định ban đầu từ số cán bộ chức năng kiểm tra đi cùng, nhiều khả năng do các vị trí thu gom của hệ thống ống dẫn nước phía trên hầm chưa hoàn thiện, dẫn đến bị nước mưa đọng và thấm dột xuống.

Vi sao cao toc Da Nang - Quang Ngai tham dot o goi thau Trung Quoc?
Nước mưa thấm xuống cầu chui dân sinh

Ông Nguyễn Vũ, người dân ở thôn Phú Lễ 1, xã Bình Trung bức xúc: “Mới có một vài cơn mưa mà nước đã dột, chảy lủng đường thế này thì làm sao an toàn cho người tham gia giao thông phía dưới này được!”.

Sau khi người dân phản ánh, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chỉ đạo Ban QLDA, tư vấn giám sát và nhà thầu kiểm tra ngay hiện trường.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, việc thấm nước và đọng nước dưới chân cầu VD09B (Km107+829), là do hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện xong. Tại một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa đảm bảo kín khít, vì vậy có hiện tượng chảy lan không tập trung từ mặt cầu xuống.

VEC cũng cho biết, khi nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu, nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước về cống tròn gần đó dẫn đến nước mưa chảy lênh láng dưới gầm cầu, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương. Việc thanh thải lòng cầu, tư vấn giám sát đã hướng dẫn nhà thầu thực hiện, tuy nhiên tới thời điểm hiện tại nhà thầu chưa hoàn thành. Các tấm ván khuôn gỗ sử dụng để thi công dầm ngang đầu cầu chưa được nhà thầu di dời ra khỏi vị trí.

Về việc thấm nước tại hầm chui dân sinh (Km106+730), qua kiểm tra cho thấy nguyên nhân là do băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui.

Theo VEC, tư vấn giám sát đã có văn bản yêu cầu nhà thầu thực hiện sửa chữa vào ngày 10/10/2018 và nhắc lại bằng văn bản ngày 21/10/2018. Tuy nhiên, nhà thầu chậm khắc phục những tồn tại này, gây bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho dự án. Ban QLDA và tư vấn giám sát yêu cầu nhà thầu phải tập trung xử lý hoàn thiện ngay.

Vi sao cao toc Da Nang - Quang Ngai tham dot o goi thau Trung Quoc?
Lãnh đạo huyện Bình Sơn đề nghị nhà thầu khắc phục triệt để thấm dột ở các vị trí phát hiện

Ông Đoàn Hà Yên, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho biết huyện sẽ yêu cầu chủ đầu tư báo cáo nguyên nhân cụ thể, đồng thời sửa chữa các vị trí trên.

“Đoạn khớp nối giữa các hố thu trên mặt đường với ống thoát nước chưa được kín nên tạo sự rò rỉ. Thứ hai, giữa miệng hố thu và cao trình bề mặt không đồng bộ nên gây ứ đọng nước trên đường. Về việc nước thấm chảy ngay giữa cầu chui VD09B tại km107+829, thấm ngay trên dải phân cách, chúng tôi đề nghị nhà thầu có biện pháp khắc phục triệt để”, ông nói.

Gói thầu A3 (99+500 – Km110+100), thuộc đoạn tuyến hợp phần WB tài trợ, do nhà thầu là Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) thi công, có chiều dài 10,6km, đi qua huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1), tốc độ thiết kế 100-120 km/giờ. Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng.

Dự án vay vốn từ Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng nguồn vốn đối ứng của Việt Nam.

Đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ đưa vào hoạt động từ tháng 8/2017 nhưng đến tháng 9/2018 xuất hiện chi chít ổ gà buộc chủ đầu tư phải dừng thu phí để tiến hành sửa chữa.

Đoạn tuyến hợp phần WB tài trợ, được thông xe và đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018. Thời hạn bảo hành công trình là 24 tháng. Trong thời gian này, việc khắc phục mọi hư hỏng phát sinh và chi phí khắc phục thuộc trách nhiệm của các đơn vị nhà thầu.  

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI