Về Tây Ninh dự lễ hội mùng 9 tháng Giêng

11/02/2019 - 06:00

PNO - Theo quan niệm của đạo Cao Đài, Đức chí Tôn và Phật mẫu là “cha mẹ thiêng liêng” của linh hồn cũng như cha mẹ tại thế của con người.

Tòa thánh Tây Ninh tọa lạc tại thị trấn Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Trên diện tích 1km2 có hàng trăm công trình lớn nhỏ như Báo Ân Từ là nơi thờ Phật mẫu. Theo quan niệm của đạo Cao Đài, Đức chí tôn và Phật mẫu là “cha mẹ thiêng liêng” của linh hồn cũng như cha mẹ tại thế của con người.

Ve Tay Ninh du le hoi mung 9 thang Gieng
Tòa thánh Tây Ninh ngày xuân

Cạnh bên Báo Ân Từ có Giáo tông đường, Hộ pháp đường, Đầu sư đường... là nơi làm việc của các ngài chức sắc của đạo. Đặc biệt Trai đường là nhà bếp của đạo Cao Đài, có sức chứa đến hàng ngàn chỗ ngồi để bà con đồng đạo về dự lễ và ăn uống mỗi kỳ mùng 9 thánh Giêng (vía Đức chí tôn) và rằm tháng tám (vía Đức phật mẫu).

Ve Tay Ninh du le hoi mung 9 thang Gieng
Trăm hoa đua nở mừng đại lễ mùng 9 tháng Giêng

Điều đặc biệt của Trai đường là toàn thức ăn chay và hàng chục món chay sẽ được dọn ra như cà tím kho mắm đậu chấm chuối cây, rau sống; tàu hủ kho tiêu, khổ qua kho khô, các loại rau của chiên xào kho nấu và các loại canh chua, canh rau cải, canh bí, canh măng... Tất cả những vật liệu này sẽ do đạo hữu góp công góp của mà thành trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện.

Ve Tay Ninh du le hoi mung 9 thang Gieng
Hoa tươi trang trí một gian triển lãm tại đại lễ Đức chí tôn mùng 9 tháng Giêng

Tháng Giêng là tháng đầu năm mới, mùng 9 tháng Giêng lại là ngày vía của Đức chí Tôn - người khai sáng ra đạo Cao Đài Tam Kỳ Phổ Độ. Lễ vía này kéo dài từ mùng 1 tết đến hết ngày rằm tháng giêng nhưng chính lễ là ngày mùng 9.

Ve Tay Ninh du le hoi mung 9 thang Gieng
Một gian triển lãm khác tại đại lễ

Tại đây, có những gian triển lãm nói về các vị anh hùng dân tộc, các vị phật tiên của đạo, tiền nhân tiền hiền, nhà văn hóa, danh nhân và tình tương thân tương ái của con người như sự tích tổ Huệ Năng, sự tích Mẫn Tử Khiêm, vua Quang Trung, Thánh Gióng, Lê Lợi đuổi quân Minh, Hai Bà Trưng, sự tích cổ Loa Thành, sự tích Âu Cơ -Lạc Long Quân, sự tích Trầu Cau... do các họ đạo trong tỉnh và toàn quốc về hiến lễ.

Ve Tay Ninh du le hoi mung 9 thang Gieng
Đồng đạo thập phương về dự đại lễ Đức chí tôn

Ngoài các gian triển lãm trưng bày dọc theo sân Đại đồng xã Tòa Thánh khiến du khách mãn nhãn khi xem thì chiều mùng 8 tháng giêng có màn múa tứ linh với long, lân, quy, phụng hoành tráng. Hàng ngàn tín đồ trong trang phục áo dài trắng đi sau đoàn múa và dọc theo những gian triển lãm để cung nghinh.

Bá Huê Viên là nơi chăm sóc, nuôi dưỡng hàn ngàn kỳ hoa dị thảo cho du khách thập phương mãn nhãn khi về viếng lễ Đức chí tôn. Những cây và hoa đặc biệt nhất của Bá Huê Viên tạo thành một gian triển lãm hiến lễ đầy màu sắc.

Ve Tay Ninh du le hoi mung 9 thang Gieng
Đồng đạo và tôn giáo các nước đến viếng Tòa thánh Tây Ninh

Du khách chỉ mất hơn 2 giờ đồng hồ đi xe từ Sài Gòn đến Tây Ninh để bước vào không gian trong lành của khuôn viên Tòa thánh Tây Ninh, ăn một bữa cơm chay, hòa vào dòng người nườm nượp của lễ hội mùng 9 tháng giêng mà nghe lòng phơi phới tân xuân.

Trang Đào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI