Một PN chiếm dụng nhà giữ xe chung cư, chính quyền bất lực

23/12/2014 - 07:12

PNO - PN - Người dân sống tại chung cư đã 12 năm, nhưng lại không có chỗ để xe vì nhà giữ xe chung bị chiếm giữ làm của riêng. Sự việc này phường đã “tỏ”, quận đã “thông”, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được… Sự việc...

edf40wrjww2tblPage:Content

Biến tài sản công thành của riêng

Theo phản ánh của người dân, chung cư nói trên trước đây do Công ty phát triển nhà Bình Thạnh, nay là Công ty TNHH MTV Địa ốc Bình Thạnh (gọi tắt là Công ty Địa ốc Bình Thạnh) giải tỏa các hộ dân ở trại Phước Chung để chỉnh trang kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Trong quá trình triển khai thực hiện, Công ty Địa ốc Bình Thạnh đã xây dựng nhà xe phục vụ khu chung cư và giao UBND P.3 quản lý từ tháng 3/2002.

Vào thời điểm đó, UBND P.3 giao nhà xe cho Công an P.3 quản lý. Tuy nhiên, Công an P.3 không đứng ra trực tiếp khai thác mà lại giao nhà xe cho bà Trương Thị Hải, (SN 1955 thường trú tại số 111 Đinh Tiên Hoàng, P.3, Q.Bình Thạnh) khai thác. Bù lại, hàng tháng bà Hải đóng một khoản kinh phí để hỗ trợ bếp ăn của công an phường. Năm 2007, khi bếp ăn tập thể không còn, mỗi tháng bà Hải chuyển 550.000đ vào Quỹ an ninh quốc phòng của UBND P.3.

Năm 2013, khi chung cư 23/49 có ban quản trị, theo quy định sẽ đứng ra quản lý nhà xe. Công ty Địa ốc Bình Thạnh có công văn thu hồi nhà xe chung cư 23/49 mà bà Hải đang ở; tiếp đó UBND P.3 chính thức ra thông báo thu hồi nhà xe để bàn giao cho Công ty Địa ốc Bình Thạnh. Thậm chí, nhiều lần UBND quận vào cuộc nhưng bà Hải vẫn không chịu thi hành.

Ông Trần Quang Tăng - Trưởng ban quản trị chung cư bức xúc: “Mặc dù đã có ban quản trị chung cư nhưng bà Hải vẫn không chịu trả nhà xe, thậm chí còn chủ động khai thác. Giá tiền giữ xe bà Hải đưa ra quá cao, xe ga 250.000đ/chiếc/tháng, xe số 150.000đ/chiếc/tháng khiến nhiều người buộc phải gửi xe nơi khác, bất tiện về giờ giấc. Phường đã nhiều lần cắt điện, cúp nước, muốn lấy lại nhà xe nhưng vẫn chưa làm được. Trong khi đó, người dân chúng tôi phải tận dụng khu đất trống chỉ 20 - 30m2 để giữ 60 - 70 chiếc xe, chung cư không có lối thoát hiểm, có thể xảy ra hỏa hoạn bất cứ lúc nào”.

Bức xúc không kém, bà Trần Thị Minh Phương sống tại chung cư nói: “Đây là tài sản chung của người dân nhưng lại để một cá nhân chiếm dụng và không thể thu hồi. Trách nhiệm này thuộc về ai?”. Một số hộ dân ở đây cho biết thêm, mỗi khi đấu tranh lấy lại nhà xe hoặc phản ánh vụ việc thì đều bị người lạ mặt đe dọa, gây tâm lý bất an.

Mot PN chiem dung nha giu xe chung cu, chinh quyen bat luc

Nhà giữ xe bà Hải ở 12 năm qua

Vì sao chậm trễ?

Thông báo số 482 ngày 27/12/2013 của Văn phòng UBND Q.Bình Thạnh nêu rõ kết luận của ông Hoàng Song Hà, Phó chủ tịch UBND quận Bình Thạnh như sau: Bà Hải đã xây dựng, sửa chữa công trình không có giấy phép xây dựng; phường đã lập biên bản vi phạm hành chính, vận động bà Hải tự khắc phục nhưng bà Hải không chấp hành mà tiếp tục xây dựng, sửa chữa không phép. Trên cơ sở đó, UBND P.3 đã có văn bản đề nghị ngưng cung cấp điện, nước tại địa chỉ 23/5/47 X Đinh Tiên Hoàng (nhà giữ xe nơi bà Hải đang ở).

Ông Hoàng Song Hà chỉ rõ: nhà xe lô C có nguồn gốc pháp lý là đất dôi dư sau khi tiến hành bồi thường của dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè do Công ty Địa ốc Bình Thạnh làm chủ đầu tư. Đây là dự án công ích sử dụng ngân sách nhà nước 100%, sau khi thực hiện xong phải bàn giao đất dôi dư lô C cho cơ quan quản lý nhà nước.

Công ty Địa ốc Bình Thạnh đã giao phần nhà xe cho UBND P.3, sau đó UBND P.3 giao cho Công an P.3 quản lý; đến lượt mình, Công an P.3 lại tiếp tục giao cho bà Hải thuê là không đúng quy định. Do đó, UBND Q.Bình Thạnh đề nghị UBND P.3 phối hợp công an phường tiến hành thu hồi mặt bằng, giao cho Công ty Địa ốc Bình Thạnh để công ty bàn giao mặt bằng nêu trên cho các cơ quan Nhà nước theo đúng quy định. Khu đất tại nhà xe lô C là tài sản thuộc Nhà nước quản lý, do đó việc bà Hải xin đăng ký đóng thuế đất phi nông nghiệp, kể cả xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tài sản khác gắn liền với đất là không có cơ sở.

Tháng 5/2014, ông Đặng Hoàng Tuấn - Chủ tịch UBND P.3 ra quyết định số 99 thu hồi nhà xe lô C chung cư 23/49 và yêu cầu bà Hải giao lại nhà xe cho UBND phường trước ngày 22/5/2014.

Ông Đặng Hoàng Tuấn cho biết: Việc bà Hải chưa chịu trả lại nhà giữ xe đã diễn ra từ lâu, qua bốn đời chủ tịch UBND phường, đến lượt tôi là người sau cùng giải quyết. Bản thân bà Hải không có giấy tờ gì để hợp thức hóa chủ quyền của bà đối với nhà xe; thậm chí bà có xin đóng thuế sử dụng đất nông nghiệp nhưng phường không chấp nhận, Phòng Tài nguyên Môi trường quận cũng không tán thành.

Nói về quyết định thu hồi của mình, ông Tuấn thẳng thắn phân trần: “Việc thu hồi là đúng, nhưng thủ tục để ban hành quyết định thu hồi lại thiếu quy trình. Hiện các phòng ban thuộc quận đang tham mưu để UBND quận thu hồi quyết định của tôi và trực tiếp thụ lý, xử lý vụ này…”.

Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Bá Trung Nam - Phó chánh văn phòng UBND Q.Bình Thạnh cũng thừa nhận: “Việc Công an P.3 giao nhà xe cho bà Hải giữ là sai quy định. UBND P.3 đã nhiều lần giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, hiện bà Hải đang khiếu nại quyết định thu hồi của ông Đặng Hoàng Tuấn nên quận chưa thể tiến hành cưỡng chế. Quận đang giao các đơn vị kiểm tra, tham mưu để giải quyết vụ việc theo đúng thẩm quyền; dự tính trong quý I/2015 sẽ tiến hành việc cưỡng chế”.

Sự việc đã “rõ như ban ngày”, điều khiến người dân nơi đây phản ứng dữ dội là chính quyền địa phương đã để sự việc này kéo dài, gây bức xúc trong dư luận. Ông Lâm Huệ Nghĩa sống tại chung cư đặt câu hỏi: “Không lẽ chính quyền lại thua một cá nhân làm sai? Quận đã tổ chức nhiều cuộc họp, đưa ra nhiều thông báo, UBND phường đã có động thái quyết liệt nhưng vẫn không thu hồi nổi, liệu có uẩn khúc tiêu cực gì không?”.

MAI PHAN - TÌNH XUÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI