Vào công viên chơi, không uống nước là... bị đuổi

13/09/2017 - 09:29

PNO - Vào chiều tối, công viên D9 (nằm giữa đường D9 và Lưu Chí Hiếu, thuộc P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM) bị các chủ quán giải khát chiếm dụng làm nơi kinh doanh, không còn chỗ cho người dân dạo mát.

Người dân đến công viên này chơi, bị chủ các quán ép uống nước hoặc thu tiền, không đồng ý thì bị đuổi đi.

Vao cong vien choi, khong uong nuoc la... bi duoi
Công viên D9 bị chiếm dụng làm nơi buôn bán, chiếu phim

Ngồi chơi ở công viên, phải mất tiền

Tối 9/9, chúng tôi có mặt tại công viên D9. Dù chỉ mới hơn 19 giờ nhưng công viên đã chật kín với hàng chục quán mọc ngay trên lối đi. Chúng tôi vừa tấp xe vào một chỗ trống hiếm hoi ở đầu công viên ngồi hóng mát, liền có một người đàn ông khoảng 40 tuổi ôm chiếc bàn nhựa và hai chiếc ghế ra hỏi: “Hai em uống nước gì, anh lấy luôn?”. Chúng tôi lắc đầu, người đàn ông đổi giọng: “Đây là chỗ buôn bán, không uống nước thì ra góc khác ngồi chơi. Chỗ này là của anh”.

Chúng tôi nói “Công viên là nơi công cộng, hàng quán bán ở đây là lấn chiếm”, người này gay gắt: “Không dưng người ta được vào bán chỗ này à? Cũng phải thuê chỗ, rồi đóng đủ loại tiền mới trụ được đó”. Nói dứt lời, anh ta lại đuổi chúng tôi đi để lấy chỗ bày bàn ghế cho một nhóm khách mới đến.

Chúng tôi lại đến ngồi ở vị trí đối diện số nhà 280 đường D9 thì một người đàn ông khoảng ngoài 30 tuổi chạy đến mời ngồi ghế và gọi nước uống. Thấy chúng tôi lắc đầu, người này yêu cầu: “Không uống nước thì đóng 15.000 đồng tiền chỗ ngồi rồi coi đá banh. Ở đây không được ngồi chùa đâu”.

Vừa nói, anh ta vừa chỉ tay về hướng chiếc máy chiếu phía bên kia đường, lớn tiếng: “Chỗ này là cà phê xem đá banh, ai đến đây cũng phải uống nước, còn dạo công viên thì ra chỗ khác”. Lúc này, một nhóm công nhân sáu người đến công viên ngồi hóng mát bị chủ quán cà phê mời uống nước; khi họ không đồng ý, liền bị chủ quán “mời đi chỗ khác”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào khoảng 17 giờ mỗi ngày, các chủ quán cà phê dọc tuyến đường D9 và Lưu Chí Hiếu thường dọn bàn ghế ra chiếm dụng công viên D9. Vào buổi tối, họ thường mang máy chiếu ra phát ngay lề đường rồi bày bàn ghế cho khách ngồi xem. Không chỉ có các quán “lưu động”, ở hai đầu công viên D9, còn có một vài quán cố định mọc lên ngay trên đất công viên.

Theo điều tra của chúng tôi, các ki-ốt cố định trong công viên D9 thuộc Hội Sinh vật cảnh Q.Tân Phú. Trước đây, khu vực này là nhà sinh hoạt của hội, nhưng sau đó, không hiểu sao, khu vực này lại mọc thêm một số ki-ốt để buôn bán. Người dân nghi ngờ có sự bao che để “xẻ thịt” công viên, đồng thời thắc mắc: tiền thuê ki-ốt trong công viên mỗi tháng lên đến hàng chục triệu đồng, không biết vào túi ai? 

Chính quyền địa phương ngó lơ?

Công viên D9 nằm khá gần với trụ sở UBND P.Tây Thạnh, nhưng nạn chiếm dụng công viên đã diễn ra từ nhiều năm. Không chỉ buôn bán lấn chiếm công viên, nhiều quán cà phê còn sử dụng máy chiếu, loa công suất lớn để chiếu phim vào buổi tối khiến cuộc sống người dân ở hai bên tuyến đường này bị xáo trộn. 

Chị P.H.H. (ngụ tại đường D9, P.Tây Thạnh) cho hay: “Chỉ tính riêng đoạn công viên tiếp giáp với đường D9, đã có năm máy chiếu thường xuyên mở phim, phát sóng đá bóng. Chủ các quán thường đặt máy chiếu, loa phía bên này đường, bật âm thanh thật to để bên kia công viên nghe được, nên cả khu dân cư bị ảnh hưởng. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại, phản ánh nhưng phường ngó lơ, không xử lý”. Một nhân viên làm vệ sinh ở công viên D9 cho biết, mỗi sáng, nhân viên vệ sinh phải rất vất vả dọn rác do hàng quán thải ra; họ cũng đã phản ánh nhiều lần, nhưng không ăn thua. 

Cũng ở khu vực công viên này, nhiều tài xế còn đậu xe tải ngay lòng đường D9. Đoạn đường này vốn hẹp nhưng phía bên trên thì bị hàng quán lấn chiếm, dưới đường thì xe tải, xe máy đậu ngổn ngang nên việc lưu thông qua đây rất khó khăn. 

Sẽ kiểm tra, xử lý và phản hồi với báo

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Nguyễn Quốc Thái - Phó chủ tịch UBND Q.Tân Phú - cho biết, công viên D9 là công trình công cộng nên các trường hợp lấn chiếm đều là vi phạm. UBND quận đã yêu cầu Hội Sinh vật cảnh Q.Tân Phú phải thực hiện đúng mục đích sử dụng (chỉ làm nơi sinh hoạt cho hội viên chứ không được cho thuê buôn bán) và hội này đang trong quá trình thực hiện yêu cầu này. 

UBND Q.Tân Phú cũng đã nhiều lần chỉ đạo xử lý các hộ buôn bán lấn chiếm công viên D9, nhưng các hộ này có sự đối phó: khi có lực lượng chức năng thì thực hiện tốt; khi vắng lực lượng chức năng, họ lại tái chiếm công viên. Ông Thái cho biết, trong những ngày tới, quận sẽ cho kiểm tra, giám sát kỹ khu vực này, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và có phản hồi với Báo Phụ Nữ TP.HCM về kết quả xử lý. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI