Ùn ùn làm mộ giả để… trục lợi tiền đền bù dự án mở rộng sân bay quốc tế Phú Bài

07/03/2019 - 17:14

PNO - Ngay sau khi vừa công bố kế hoạch mở rộng sân bay quốc tế Phú Bài, hơn 100 ngôi mộ giả được dựng lên ở 2 xã Thủy Phù và Thủy Tân ( TX.Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) để “đợi” chủ đầu tư đền bù.

Theo thống kê, khu vực ảnh hưởng dự án mở rộng sân bay quốc tế Phú Bài (Huế) có khoảng 1.820 lăng mộ, bao gồm 1.681 cái đã xác định được thân nhân.

Tuy nhiên, ở xã Thủy Tân và Thủy Phù (TX.Hương Thủy) trong thời gian ngắn xuất hiện rất nhiều ngôi mộ giả đắp bằng đất hoặc xây kiên cố nhằm trục lợi đền bù.

Ông Ngô Toản - Bí thư đảng ủy xã Thủy Phù - cho biết, vừa rồi xã phát hiện 2 trường hợp người dân tạo các mộ gió, thậm chí đưa bờ lô vào xây bao quanh mộ và đã mời lên làm việc.

Trong đó, 1 trường hợp tạo hơn 30 ngôi mộ gió đã tự tháo dỡ. Trường hợp còn lại 16 ngôi mộ, đã tự tháo dỡ 9 ngôi, còn 7 ngôi nói là mộ vô chủ.

“Xã sẽ kiểm tra, nếu đúng là mộ vô chủ thì địa phương sẽ cất bốc di dời theo quy định”, ông Toản nói.

Un un lam mo gia de… truc loi tien den bu du an mo rong san bay quoc te Phu Bai
Một khu mộ gió vừa được người dân xã Thủy Tân lập nên để chờ đền bù

Tại xã Thủy Tân, tình trạng lập mộ giả để chờ được đền bù cũng xảy ra. Qua nắm bắt tình hình, lực lượng chức năng phát hiện có 41 ngôi mộ giả được dựng lên ở 2 khu vực của thôn Tô Đà 1 và Tân Tô.

Trong quá trình kiểm tra cắm mốc, đo đạc hiện trường để bàn giao mặt bằng cho DA mở rộng sân bay quốc tế Phú Bài, chính quyền địa phương vừa phát hiện hàng chục ngôi mộ đất “mọc” lên bất thường tại thôn 1A của xã này.

Theo quan sát, các ngôi mộ này không chỉ được đắp đất mà còn được xây líp bằng bờ- lô xung quanh. Các ngôi mộ này đều nằm trong khu vực nương rẫy, trang trại của người dân.

Un un lam mo gia de… truc loi tien den bu du an mo rong san bay quoc te Phu Bai
Có những nơi người dân còn làm đường dẫn vào khu vực đất đã được quy hoạch để làm mộ gió

Khoảng gần 2 tháng trước, khi Đoàn kiểm tra của TX.Hương Thủy đi thực địa chưa phát hiện. Nhưng mới đây, trở lại kiểm đếm, đoàn ghi nhận nhiều ngôi mộ mới đắp đất xuất hiện dày đặc.

“Là người ở trong xã, trong một thời gian ngắn không thể có số người chết nhiều như vậy nên tôi đặt nghi vấn. Lúc đầu, chính quyền vận động người dân nếu không phải là mộ thật thì nên san bằng trả lại hiện trạng như ban đầu. Nhưng nhiều hộ vẫn kiên quyết, cho rằng là mộ thật của dòng họ. Nhiều trường hợp sau đó đã được chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng chức năng vận động, thuyết phục, tuyên truyền. Qua đó, các hộ dân cố tình dựng mộ giả nhận ra rằng, việc làm này là vi phạm pháp luật”, ông Toản khẳng định.

Un un lam mo gia de… truc loi tien den bu du an mo rong san bay quoc te Phu Bai
Chính quyền địa phương rất khó khăn trong việc kiểm kê đền bù vì những ngôi mộ này

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Võ Thành Kỳ - Trưởng Công an TX.Hương Thủy - cho hay, việc một số người ở Thủy Phù dựng mộ giả là nhằm mục đích chờ đền bù, “ăn theo” DA.

Để tránh sự phát hiện, các trường hợp lập mộ giả xen lẫn với các mộ thật, rồi xây líp bằng bờ-lô như mộ lâu năm.

Mới đây, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an TX.Hương Thủy phát hiện, tại khu vực nương rẫy của hộ ông T.Q.T. có 19 ngôi mộ thì trong đó chỉ có 7 mộ thật là của dòng họ này lâu nay, còn lại 12 cái là mộ giả.

Ngoài ra, bà N.T.H.L. thừa nhận trong 18 ngôi mộ ở trong khu vực nương rẫy của gia đình bà ở xã Thủy Phù thì chỉ có 5 ngôi mộ là thật, còn lại 13 ngôi mộ là giả.

Tương tự, ông N.Q.T. thừa nhận cả 6 ngôi mộ của mình đều là mộ giả.

Un un lam mo gia de… truc loi tien den bu du an mo rong san bay quoc te Phu Bai
Khu vực chôn chất đã cấm bản rõ ràng

Hiện lực lượng chức năng đã yêu cầu người dân ở Thủy Phù tháo dỡ 31 ngôi mộ giả, riêng hàng chục ngôi mộ đất chưa xác định được chủ và cũng chưa biết là thật hay giả.

“Qua làm việc, các trường hợp khai nhận, vì thấy chính quyền địa phương đang đi kiểm kê, đền bù nên họ cố tình lập mộ giả để nhận được tiền đền bù nhiều hơn”, Đại tá Kỳ nói.

Un un lam mo gia de… truc loi tien den bu du an mo rong san bay quoc te Phu Bai
Biển báo cấm không cho chôn cất hoặc làm mộ giả chờ đền bù nhường như không còn tác dụng ở những khu vực này, vì người dân vẫn lén lút làm mộ gió chờ đền bù

Sau khi nắm thông tin người dân xây mộ giả để chờ đền bù trong phần đất liên quan đến việc mở rộng sân bay quốc tế Phú Bài, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, chủ tịch tỉnh đã chỉ đạo Bí thư Thị ủy Hương Thủy, Chủ tịch UBND TX.Hương Thủy... tăng cường công tác quản lý đất đai, xây dựng trong khu vực quy hoạch sân bay quốc tế Phú Bài.

Un un lam mo gia de… truc loi tien den bu du an mo rong san bay quoc te Phu Bai
 

Theo đó, tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu TX.Hương Thủy tập trung chỉ đạo các phòng ban chức năng, chính quyền 3 địa phương kể trên tăng cường công tác quản lý xây dựng, lấn chiếm đất đai, sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Bài. Cương quyết xử lý dứt điểm các trường hợp xây dựng, sử dụng đất vi phạm quy hoạch.

Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài dự kiến được khởi công quý II, quý III-2019 với các hạng mục gồm: nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay...

Tổng mức đầu tư của DA là 5.560 tỷ đồng với diện tích đất cần giải phóng mặt bằng khoảng 150 ha. Số tiền dự kiến chi trả đền bù giải phóng khoảng 100 tỷ đồng. Có 3 địa phương ảnh hưởng bởi dự án gồm Phú Bài, Thủy Tân, Thủy Phù (TX.Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế).

Theo UBND TX.Hương Thủy, việc đo đạc bản đồ thu hồi đất và cắm mốc ranh giới tại thực địa đến nay đã hoàn thành với tổng diện tích 45,9ha và có 53 hộ dân bị ảnh hưởng.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI