UBND TP.HCM sẽ xử lý nghiêm sai phạm, triển khai ngay chính sách đảm bảo quyền lợi người dân

14/08/2019 - 16:18

PNO - 16g chiều 14/8, UBND TP.HCM đã họp báo công bố kết quả thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Cuộc họp do ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì. 

Cuộc họp còn có sự tham dự của ông Nguyễn Thế Minh - Trưởng Ban Quản lý khu đô thị Thủ Thiêm; ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM; ông Nguyễn Phước Hưng - Chủ tịch UBND Q.2 cùng các sở, ngành có liên quan.

Đúng 16g 10 phút, ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM chính thức công bố buổi họp báo. 

UBND TP.HCM se xu ly nghiem sai pham, trien khai ngay chinh sach dam bao quyen loi nguoi dan
Ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM công bố kế hoạch khắc phục sai phạm ở khu đô thị Thủ Thiêm.

Tại cuộc họp, UBND TP.HCM cho biết, về quy hoạch phần đất diện tích khoảng 4,39 ha, khu phố 1, phường Bình An là không có trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm (phần lõi 770ha) được phê duyệt tại Quyết định số 367/TTg ngày 4/6/1996 của Thủ tướng Chính Phủ.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, tháng 5/2019, Chủ tịch UBND TP.HCM đã chủ trì cuộc họp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ về ranh giới khu đất 4,39ha. Trên cơ sở thống nhất Biên bản tại cuộc họp, UBND TP.HCM hoàn chỉnh bản đồ và ban hành quyết định xác định ranh khu đất 4,39ha, Khu phố 1, phường Bình An, Q.2 có 331 hộ dân bị ảnh hưởng trong khu vực này. Chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ được thực hiện theo lộ trình như sau: 

UBND TP.HCM se xu ly nghiem sai pham, trien khai ngay chinh sach dam bao quyen loi nguoi dan
Đông đảo phóng viên tham gia buổi họp báo

UBND TP.HCM đã chỉ đạo Tổ công tác liên ngành và các đơn vị có liên quan xây dựng lại phương án thực hiện, theo đó phải đảm bảo các nguyên tắc: đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với thực tiễn và được đại đa số người dân đồng thuận. Trước khi xây dựng phương án phải tổ chức tiếp xúc lại với 331 hộ dân để xác định rõ bao nhiêu hộ dân chấp thuận hoán đổi đất, bao nhiêu hộ dân nhận tiền làm cơ sở thực hiện xây dựng phương án.

Cái gì thành phố làm sai sẽ giải quyết, bồi thường thỏa đáng cho người dân

UBND TP.HCM se xu ly nghiem sai pham, trien khai ngay chinh sach dam bao quyen loi nguoi dan
 

TP áp dụng cơ chế bồi thường những khoản thiệt hại vô hình để bù đắp cho người dân, đó là về tinh thần, bà con không có điều kiện an cư lạc nghiệp, vất vả khiếu nại, khiếu kiện và phải chi nhiều tiền giải quyết bức bách mà do chính quyền thành phố trong quá trình thực hiện dự án đã làm sai. Cái gì thành phố sai thì sẽ giải quyết, bồi thường thỏa đáng cho người dân. 

Trong quá trình thực hiện, chúng tôi luôn mời bà con đến đối thoại chất vấn, trao đổi chia sẻ. Chúng tôi đã có văn bản yêu cầu UBND Q.2 hướng dẫn bà con gửi cho chính quyền để xem xét xử lý những điều bà con còn vướng mắc. Vì vậy, tôi mong bà con viết đơn thư khiếu nại để chúng tôi xem xét giải quyết. 

Riêng vụ phải thu hồi 26.000 tỷ theo kết luận của Thanh tra Chính phủ thì phương án sẽ được thực hiện thông qua 2 quyết định: của UBND TP và của UBND TP đã đã ủy quyền cho Sở Tài chính, tổng mức là 38.000 tỷ. Có 2 điểm sai theo kết luận thanh tra. Số tiền này lúc đầu thành phố vay của ngân hàng để giải phóng bồi thường nhưng nó không theo đúng tiến độ thực hiện, kéo dài ra và thành phố phải trả lãi vay. Sau đó thành phố đã tạm ứng 26.000 tỷ đồng ngân sách để giải quyết. Việc tạm ứng mà không tất toán hàng năm là vi phạm luật ngân sách nhà nước, nên kết luận của Thanh tra Chính phủ nói rõ thành phố sai, nguyên tắc là phải thu hồi.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

Hiện nay, Chủ tịch UBND Q.2 (Tổ trưởng Tổ công tác) đã thực hiện xong việc tiếp xúc 305/331 hộ dân (26 hộ chưa đến tiếp xúc, bao gồm 4 hộ dân đã nhận thư mời). Trên cơ sở kết quả tiếp xúc với các hộ dân nêu trên, Tổ công tác đã hoàn chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân tại phần diện tích nêu trên, báo cáo UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM trong phiên họp bất thường gần nhất thông qua, làm cơ sở để triển khai thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân. 

Đối với các trường hợp đang có khiếu nại nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhưng không nằm trong phần đất diện tích khoảng 4,3 ha, khu phố 1, phường Bình An, qua rà soát chính sách, Tổ Công tác liên ngành đã đề xuất 10 nhóm chính sách bổ sung cho các hộ dân đang có khiếu nại nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhưng không nằm trong phần đất diện tích khoảng 4,39 ha, khu phố 1, phường Bình An. 

Các nhóm chính sách hỗ trợ bổ sung đã được Chủ tịch UBND TP.HCM công khai lấy ý kiến của các hộ dân tại 2 buổi tiếp dân vào hai ngày 7 và ngày 14 tháng 11 năm 2018. Đồng thời, Chủ tịch UBND TP.HCM đã giao Chủ tịch UBND Q.2 tiếp tục phối hợp với Đoàn Thể, Ủy ban MTTQ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi từng hộ dân đối với 10 nhóm vấn đề dự kiến điều chỉnh, bổ sung để tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND TP.HCM xem xét, giải quyết.

Trên cơ sở kết quả tiếp xúc và ghi nhận ý kiến của các hộ dân, UBND TP.HCM sẽ hoàn chỉnh chính sách trình Hội đồng nhân dân thành phố thông qua và triển khai thực hiện chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng theo quy định.

Sau khi hoàn tất các cơ sở pháp lý về ranh quy hoạch, thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư như đã nêu trên, UBND TP.HCM giao cho UBND Q.2 rà soát, phân loại, tập trung áp giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trường hợp các hộ dân tiếp tục khiếu nại thì giao Chủ tịch UBND Q.2 xem xét tiếp tục giải quyết khiếu nại cho người dân.

UBND TP nhận trách nhiệm, xử lý nghiêm sai phạm và đảm bảo quyền lợi người dân

Theo UBND TP.HCM, khu đô thị mới Thủ Thiêm từ lúc lập quy hoạch đến nay thực hiện hơn 20 năm, đã đạt nhiều kết quả tích cực, từng bước hình thành một đô thị văn minh, hiện đại, trung tâm tài chính - dịch vụ - thương mại - cao cấp. Tuy nhiên, quá trình triển khai đã có một số vi phạm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, gây bức xúc đối với một số hộ dân. Trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật và quan điểm mỗi cán bộ, công chức và người dân phải tuân thủ pháp luật, chính quyền thành phố sẽ tập trung, khẩn trương thực hiện Thông báo và Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ. 

Tại cuộc họp, lãnh đạo TP cũng thằng thắn nghiêm túc nhận thiếu sót, trách nhiệm trong quá trình quản lý, điều hành của lãnh đạo và các cơ quan chức năng các thời kỳ; triển khai ngay các chính sách phù hợp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, của người sử dụng đất và của nhà đầu tư. 

UBND TP sẽ kiểm điểm, xác định trách nhiệm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm thuộc thẩm quyền nhằm yên dân, tạo điều kiện tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm thành một khu đô thị hiện đại với quy mô tiêu chuẩn tầm cỡ khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân thành phố.

Phan Trí - Tuyết Dân 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI