UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo xử lý vụ chùa không phép xây lấn di tích quốc gia

18/11/2019 - 14:34

PNO - UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn chỉ đạo UBND huyện Thanh Chương báo cáo, xử lý việc xây dựng chùa Linh Sâm khi chưa được cấp thẩm quyền cấp phép xây dựng.

Ngày 18/11, ông Đặng Thanh Tùng - Chánh văn phòng UBND tỉnh Nghệ An - cho biết, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn hỏa tốc yêu cầu UBND huyện Thanh Chương báo cáo về vụ chùa Linh Sâm xây dựng trái phép, lấn vào khu vực bảo vệ di tích quốc gia.

UBND tỉnh Nghệ An giao UBND huyện Thanh Chương chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương kiểm tra kịp thời, xử lý các hành vi vi phạm (nếu có), trả lời các cơ quan báo chí, đồng thời báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý trước ngày 22/11.

UBND tinh Nghe An chi dao xu ly vu chua khong phep xay lan di tich quoc gia
Nhiều ngôi nhà đã được xây xong phần thô

Chùa Linh Sâm được xây dựng ngay bên cạnh đền Hữu (xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) từ vài tháng qua. Đến nay, công trình này đã xây xong phần thô 6 ngôi nhà và cổng tam quan khi chưa được cấp phép.

Khu vực mà chủ đầu tư xây dựng chùa chồng lấn lên phần lớn diện tích vùng II của khu vực bảo vệ Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật quốc gia đền Hữu.

Theo văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An của Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An, hiện một số hạng mục của chùa Linh Sâm đã được xây dựng trong trong khu vực khoanh vùng bảo vệ Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật quốc gia đền Hữu mà chưa có ý kiến của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

UBND tinh Nghe An chi dao xu ly vu chua khong phep xay lan di tich quoc gia
Thông báo đình chỉ thi công công trình chùa Linh Sâm được dán ở nhiều nơi bên trong công trình

Công văn của Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An cũng nhấn mạnh, chủ đầu tư xây dựng chùa Linh Sâm chưa có hồ sơ quy hoạch hay thiết kế, xâm phạm di tích và vi phạm Luật Di sản văn hóa và Luật Sửa đổi một số điều của Luật Di sản văn hóa.

Đền Hữu là nơi thờ Thái phó Tấn Quốc Công Nguyễn Cảnh Hoan (1521 - 1576), một võ tướng có nhiều công lao dưới thời Lê Trung Hưng (Hậu Lê). Năm 2009, đền Hữu được xếp hạng là Di tích lịch sử - kiến trúc, nghệ thuật cấp quốc gia.

Hiện đền còn giữ được 3 tòa thượng điện, trung điện và hạ điện hơn 400 năm tuổi cùng nhiều cổ vật có giá trị. Đền cũng là điểm đến tâm linh của người dân trong vùng.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI