UBND Q.Tân Bình thông tin về các trường hợp xây dựng không phép trên đất công

10/01/2019 - 12:14

PNO - Việc tổ chức cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng đối với các trường hợp xây dựng không phép trên diện tích đất công, không phải cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án.

Lãnh đạo UBND Q.Tân Bình, TP.HCM cho biết việc tổ chức cưỡng chế buộc tháo dỡ các công trình vi phạm vào ngày 4/1 tại khu đất công trình công cộng có diện tích 4,8 ha tọa lạc tại P.6, Q.Tân Bình nhằm mục đích đảm bảo lập lại trật tự kỷ cương đúng quy định pháp luật đối với công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận.

UBND Q.Tan Binh thong tin ve cac truong hop xay dung khong phep tren dat cong

Qua quá trình thực hiện, UBND quận nhận được rất nhiều sự đồng tình và ủng hộ của cư dân sống dọc theo đường Hưng Hóa, Chấn Hưng, nhiều trường hợp cư dân liên hệ đề nghị UBND quận tiếp tục thực hiện cưỡng chế các trường hợp còn lại nhằm đảm bảo nghiêm minh kỷ cương pháp luật nhà nước đối với các trường hợp cố tình vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, phá vỡ quy hoạch tại khu đất công trình công cộng P.6. Đồng thời một số trường hợp vi phạm cũng đồng thuận, tự nguyện bàn giao công trình để UBND quận tổ chức tháo dỡ.

Nguồn gốc pháp lý khu đất

Theo tài liệu của UBND Q.Tân Bình, khu đất có diện tích 4,8ha, tọa lạc tại P.6, Q.Tân Bình.

Trước năm 1975, khu đất trên do Nha giám đốc Viễn thông chế độ cũ quản lý sử dụng làm đài ăngten. Sau năm 1975, Hội đồng Chính phủ có quyết định số 111/CP năm 1977 xác lập quản lý nhà nước đối với khu đất trên, giao Trung tâm Viễn thông 3 tiếp quản và sử dụng làm đài phát tín. Đến năm 1991, khu đất trên được giao cho Bưu điện TP.HCM.

Ngày 25/4/2008, UBND TP.HCM ban hành quyết định thu hồi khu đất giao UBND Q.Tân Bình để thực hiện dự án công trình công cộng và chung cư cao tầng phục vụ chương trình tái định cư của TP và quận. Sau đó, UBND TP và Q.Tân Bình quyết định điều chỉnh quy hoạch khu đất trên với chức năng giáo dục, công viên cây xanh và công trình công cộng.

Tháng 10/2018, HĐND TP ban hành nghị quyết số 21/NQ-HĐND về quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công trong đó có 3 dự án xây dựng trường học và 1 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tại khu đất công trình công cộng P.6, Q. Tân Bình.

Dự án sẽ tiếp tục triển khai

Theo UBND Q.Tân Bình, trong thời gian triển khai các thủ tục pháp lý cần thiết để thực hiện dự án, nhiều hộ dân canh tác trồng rau tại khu đất trên đã tiến hành xây dựng nhà không phép với nhiều mục đích khác nhau như để ở, cho thuê phòng trọ, kinh doanh quán ăn, cà phê... Tính đến nay đã có 110 trường hợp vi phạm, trong đó có 42 trường hợp phát sinh trong năm 2018.

Hành vi xây dựng không phép đã được UBND Q.Tân Bình chỉ đạo UBND P.6 phối hợp với Đội Thanh tra địa bàn thuộc Sở Xây dựng tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành quyết định đình chỉ thi công, quyết định cưỡng chế tháo dỡ. Tuy nhiên, quá trình lực lượng chức năng thực hiện xử lý hành vi xây dựng không phép, các cá nhân vi phạm đã có hành vi không hợp tác, cản trở, kể cả chống đối người thi hành công vụ.

Mặc dù các cơ quan chức năng của quận và phường đã có nhiều giải pháp như: ngăn chặn không cho chở vật liệu xây dựng, phát thông báo, phát loa tuyên truyền, vận động chấp hành... nhưng vẫn không hiệu quả. Tình trạng xây dựng không phép tại khu vực này vẫn diễn ra, nhất là trong khoảng thời gian từ cuối năm 2016 đến nay. Không những vậy, thời gian qua tại đây còn phát sinh nhiều hệ lụy như lừa đảo mua bán nhà, đất trái phép; tệ nạn xã hội, mất mỹ quan đô thị... gây mất an ninh trật tự.

Chính vì vậy, ngày 4/1/2019, UBND Q.Tân Bình tổ chức cưỡng chế với các trường hợp vi phạm để đảm bảo kỷ cương pháp luật.

UBND Q.Tân Bình khẳng định đã đảm bảo trình tự và thủ tục, đúng chủ trương quy định pháp luật của nhà nước, UBND quận khẳng định dự án sẽ tiếp tục triển khai thực hiện, để công trình xây dựng trường học sớm hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ cho con em quận nhà, góp phần chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh - hiện đại - nghĩa tình.

UBND Q.Tân Bình đã thông tin về thực hiện dự án và mong bà con ủng hộ, hỗ trợ triển khai thực hiện.

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI