'Tuyệt đối không được phát ngôn tùy hứng, tùy tiện!'

01/06/2017 - 20:03

PNO - “Lâu nay cơ quan hành chính nhà nước chưa phải “đối phó” với khủng hoảng truyền thông do không trả lời báo chí. Vậy làm sao để ứng phó?”, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại Lê Văn Nghiêm đặt vấn đề.

Ngày 1/6, tại Hội nghị “Hướng dẫn thực hiện Nghị định 09/2017/NĐ- CP ngày 09/2/ 2017 của Chính phủ qui định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước”, Cục trưởng Lê Văn Nghiêm cho rằng, công tác phát ngôn, cung cấp thông tin chính thức của nhà nước là rất quan trọng để đáp ứng nhu cầu thông tin (TT) của xã hội. Tuy nhiên, thời gian qua TT cung cấp cho xã hội còn thiếu rất nhiều.

'Tuyet doi khong duoc phat ngon tuy hung, tuy tien!'
Ông Lê Văn Nghiêm - Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại (Bộ TT-TT), báo cáo tại hội nghị.

Ông Nghiêm dẫn chứng, nhiều trường hợp do thiếu thông tin cung cấp cho xã hội dẫn đến thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Chẳng hạn, nhiều dự án phát triển kinh tế xã hội của đất nước do đơn vị nhà nước quản lý làm ăn không hiệu quả, thất thoát, gây lãng phí hàng chục ngàn tỉ đồng, kể cả việc quản lý các tập đoàn kinh tế không tốt, đều có nguyên nhân từ thiếu TT.

Các quy hoạch được xây dựng, có chất lượng chưa tốt cũng có nguyên nhân từ thiếu TT. Ví dụ, do công tác thu thập thông tin quy hoạch làm chưa tốt nên quy hoạch về phát triển du lịch ở Sơn Trà vừa qua chưa đạt yêu cầu.

Rõ ràng, việc thiếu TT cũng khiến người dân và DN làm ăn cũng rất khó khăn. Chẳng hạn như chuyện bà con nông dân nuôi heo nhưng rồi không bán được và nhà nước phải lo giải cứu.

Cục trưởng Nghiêm cho rằng vai trò của TT chính thống trong xã hội là hết sức cần thiết cho Đảng lãnh đạo, cho nhà nước quản lý, cho DN và người dân làm ăn. “Có thể nói TT cung cấp cho chúng ta hiện nay là rất thiếu và cách tổ chức TT của chúng ta so với các nước phát triển có thể nói còn nghèo nàn. Từ đó dẫn tới khủng hoảng thông tin (KHTT)”, ông Nghiêm nêu thực trạng.

“Lâu nay cơ quan hành chính nhà nước chưa phải “đối phó” với KHTT do không trả lời báo chí. Vậy làm sao để ứng phó? Chắc chắn phải giải quyết đúng qui trình và phải có bộ phận giúp việc “chuyên nghiệp”. Bên cạnh đó, các cơ quan hành chính nhà nước cũng phải chấn chỉnh việc này để tránh xảy ra KHTT”, Cục trưởng Nghiêm nhấn mạnh thêm.

Ông Nghiêm cũng dẫn chứng thêm việc cách đây khoảng 8 tháng, một Bí thư Tỉnh ủy bị “tin đồn” trên mạng xã hội nói có con riêng "nhưng đồng chí này lại đồng ý nhận trả lời trên báo chính thống, đó chính là KHTT. Vì đó là tin đồn trên mạng xã hội nhưng lại trả lời báo chí, từ đó chuyện bé xé ra to. Và đồng chí này lại sửa sai bằng cách chỉ đạo Ban tuyên giáo tỉnh có văn bản gửi thông tin báo chí".

“Khi xảy ra KHTT, các cơ quan phải TT càng nhanh càng tốt và phải liên tục cập nhập, bổ sung TT cho truyền thông và người dân được biết”- Cục trưởng Nghiêm đề nghị.

Cục trưởng Nghiêm lưu ý: “Khi xảy ra KHTT, các cơ quan liên quan không được đưa ra kết luận, báo cáo thiếu trung thực, đổ lỗi cho khách quan, hứa cho qua chuyện… Tuyệt đối không được phát ngôn tùy hứng, tùy tiện! Như vậy càng làm cho KHTT thêm phức tạp.

Ông đúc kết: “Một xã hội mà nghèo TT sẽ dẫn đến tình trạng mù mờ, không công khai, không công bằng và từ đó dẫn đến nghèo về nhiều thứ khác. Hay nói đúng hơn một xã hội muốn phát triển, giàu mạnh thì trước hết phải “giàu” về TT”.

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, khẳng định: “Ở một TP hơn 10 triệu dân như TP.HCM, chính quyền TP đã và đang làm tốt công tác báo chí. Tức là đã chủ động làm tốt công tác định hướng dư luận, nhiều vấn đề nóng của TP nhờ kênh thông tin báo chí để làm cho người dân hiểu hơn, thấy rõ hơn trách nhiệm của người dân TP trong việc xây dựng TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Ông Hoan cũng cho rằng các cơ quan nhà nước đừng ngại gặp gỡ, tiếp xúc với báo chí, mà phải gặp gỡ thường xuyên như là một người bạn của các cơ quan nhà nước, như là cánh tay nối dài để hệ thống chính quyền TP đưa những thông tin của TP đến với người dân.

"Từ đó chúng ta hiểu được tâm tư, nguyện vọng, tình cảm, những băn khoăn, vướng mắc của nhân dân TP để chúng ta có những giải pháp khắc phục tốt hơn, để mọi người dân ngày càng có cuộc sống tốt hơn"- ông Hoan nói.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI