Tướng Phan Anh Minh về hưu

02/05/2019 - 12:31

PNO - “Đây là lần cuối cùng các anh đi giám sát tôi”. Cả phòng họp bật cười khi nghe ông tướng điều tra mở đầu báo cáo căng thẳng về hoạt động của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM mà ông giữ vai trò thủ trưởng.

Đó là một buổi chiều giữa tháng 11/2018, tôi được phân công tham dự phiên giám sát của Ban Pháp chế HĐND TP.HCM tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM.

Đúng như thường lệ, mái đầu trắng xoá của Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc kiêm Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM, luôn ngồi giữa hàng quân phục. Đối diện là đoàn công tác của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở thành phố đang nóng lòng lắng nghe về tình hình tội phạm; kết quả công tác điều tra, bắt giữ, xử lý; công tác tiếp nhận và giải quyết tin báo tố giác; án tồn đọng v.v…

Tuong Phan Anh Minh ve huu
Tướng Phan Anh Minh trực tiếp chỉ đạo công tác khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ 

người phụ nữ bị sát hại, phân khúc vứt trong 2 bao tải năm 2014

Sau khi các phòng ban lần lượt báo cáo, ông Minh đứng lên, vẻ mặt đăm chiêu để trả lời bổ sung. “Tôi xin nói với các anh trong ban pháp chế thế này, đây là lần cuối cùng các anh đi giám sát tôi”, ông nở nụ cười mở đầu phần “giải trình” bằng thông báo về hưu của mình. Tiếng cười vang lên. Lúc nào cũng vậy, không khí phòng họp luôn dịu đi với những chiêu hài hước thường lệ của tướng Minh.

Ông điểm qua các xu hướng tội phạm mới như “núp bóng” doanh nghiệp, liên kết vùng miền ngày càng nhiều… tại TP.HCM, với những quyết tâm cũng như bao khó khăn của ngành.

Ông chính thức về hưu vào ngày 30/4/2019 sau hơn hai phần ba cuộc đời gắn bó với công tác điều tra. Phan Anh Minh nổi tiếng là người có thể đọc các chồng hồ sơ vụ án nhanh kỷ lục, đồng thời, có thể nhớ chi tiết từng vụ mà mình đã xem qua, trước khi ký ban hành các quyết định.

“Năm sau anh về”, ông tướng đứng chống nạnh, ốm nhom, rít thuốc lá nói chuyện với chúng tôi vào giờ giải lao. Một lần nữa ông tranh thủ nói về những khó khăn của anh em. “Việc bổ nhiệm điều tra viên theo quy định hiện nay khó đáp ứng nhu cầu thiếu hụt của các đơn vị (phải có trình độ đại học, trình độ ngoại ngữ, có chứng chỉ điều tra, thời gian công tác 2 năm). Bên cạnh đó, hiện nay Bộ Công an lại dừng chỉ tiêu tuyển chọn sinh viên ngành ngoài vào ngành công an nhân dân dẫn đến về lâu dài sẽ thiếu hụt một lượng lớn cán bộ đáp ứng nhu cầu công tác trong thời gian sắp tới để tạo nguồn bổ nhiệm điều tra viên”, ông nói.

Và tất cả chúng tôi cũng như đoàn giám sát buổi chiều hôm đó đều biết ngành của tướng Minh còn có một khó khăn nữa, “Năm sau anh về”.

 Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI