Tướng Các kể về việc bắt giữ số ma túy trị giá 6 triệu USD trong căn nhà trọ thuê 2 triệu đồng/tháng

06/12/2019 - 13:36

PNO - Để bắt gọn đường dây buôn ma túy cực lớn, Ban chuyên án đã phối hợp lực lượng hải quan cho thông quan lô hàng có vài trăm gram ma túy để thăm dò băng nhóm tội phạm, sau đó phối hợp bắt gọn những lô hàng sau.

Sáng ngày 6/12, tại lễ trao thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án 419D, Trung tướng Phạm Văn Các - Cục trưởng C04 đã có những chia sẻ xung quanh việc phá những đường dây ma túy lớn ở TP.HCM.

Chuyên án 419D bắt đầu từ vụ bắt giữ 895 bánh heroin ở ngã tư An Sương. Theo đó, ngày 27/3, tại góc giao lộ vòng xoay An Sương (phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM), tổ công tác liên ngành 363 tuần tra Công an TP.HCM phát hiện xe tải chở 895 bánh heroin và bắt Chen Tsen Wei (sinh năm 1986, quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc).

Ngay sau khi thu giữ được số lượng heroin đặc biệt lớn, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, mở rộng vụ án.

Tuong Cac ke ve viec bat giu so ma tuy tri gia 6 trieu USD trong can nha tro thue 2 trieu dong/thang
Tướng Các kể về việc bắt giữ số ma túy trị giá 6 triệu USD trong căn nhà trọ thuê 2 triệu đồng/tháng

Sau nhiều tháng ròng thu thập tài liệu, chứng cứ, C04 nhận định đây là đường dây tổ chức mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia quy mô lớn, tính chất vô cùng tinh vi, phức tạp.

Lực lượng chức năng đã xác lập chuyên án, phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Công an TP.HCM và Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan tập trung đấu tranh, điều tra mở rộng vụ án, truy bắt các đối tượng liên quan.

Ban chuyên án nhận thấy, sau khi Công an TP.HCM bắt giữ 895 bánh heroin, các đối tượng cầm đầu người Đài Loan (Trung Quốc) vẫn tiếp tục ở Campuchia. Các đối tượng này chỉ đạo hai đàn em quốc tịch Đài Loan là Yang Po Hung (A Hùng, SN 1969) và Yang Kai Chen (tự A Chen) từ Đài Loan nhập cảnh vào Việt Nam, đến TP.HCM để hoạt động vận chuyển ma túy từ Campuchia vào Việt Nam.

Ma túy được giấu trong các loại hàng hóa như băng keo nhựa, phế thải, hạt nhựa... đóng container vận chuyển qua đường biển đến Đài Loan. A Hùng và A Chen lợi dụng một số người Việt Nam đứng tên thuê 5 địa điểm tại huyện Bình Chánh, TP.HCM để làm chỗ ở, xưởng sản xuất băng keo nhựa, xuất nhập khẩu hạt nhựa và kho chứa hàng hóa để ngụy trang hoạt động cất giấu, vận chuyển ma túy.

Tuong Cac ke ve viec bat giu so ma tuy tri gia 6 trieu USD trong can nha tro thue 2 trieu dong/thang
Số ma túy "khủng" thu giữ được trong chuyên án 419D

Ngày 17/10, cảnh sát Đài Loan bắt giữ container chứa 400 bao tải hạt nhựa PVC được vận chuyển từ TP.HCM, kiểm tra thu giữ 56 bánh heroin giấu trong 11 bao tải chứa hạt nhựa, đồng thời cảnh sát Đài Loan cũng bắt giữ Yang Po Hung và Yang Kai Chen.

Chia sẻ về chi tiết này, Trung tướng Phạm Văn Các cho biết: “Ban chuyên án phối hợp lực lượng hải quan cho thông quan lô hàng 12 tấn bột nhang chỉ có vài trăm gram ma túy, bởi xác định đây là bước thăm dò của băng tội phạm ranh mãnh này. Chúng tôi báo cho cảnh sát Đài Loan phối hợp theo dõi, giám sát những lô hàng sau”.

Ngày 3/11, qua các thông tin với cảnh sát Đài Loan, C04 đồng loạt bao vây khám xét 5 điểm ở huyện Bình Chánh. Tại kho trên đường Láng Le Bàu Cò, xã Tân Nhựt, nhà chức trách phát hiện 446 bánh heroin được ngụy trang trong 6 bao tải chứa hạt nhựa - được cho là trị giá hơn 6 triệu USD (gần 180 tỷ đồng); bắt giữ Hà Tấn Ban (39 tuổi) và Trần Văn Đực (40 tuổi, quê Bạc Liêu).

Tướng Các cho biết: “Số hàng có giá trị lên đến 6 triệu USD nhưng chúng chỉ thuê căn nhà trọ với giá 2 triệu đồng/tháng để cất giấu. Tuy nhiên, mọi động thái của tội phạm đều bị các trinh sát theo dõi, chờ ngày cất lưới”.

Hiện, toàn bộ đường dây ma túy của Yu Chi Phu đã bị bắt. C04 thu giữ tổng cộng hơn 1.340 bánh heroin - lượng ma tuý lớn nhất trong một chuyên án triệt phá.

Tuong Cac ke ve viec bat giu so ma tuy tri gia 6 trieu USD trong can nha tro thue 2 trieu dong/thang
Tướng Các thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an trao thưởng cho các đơn vị tham gia phá án

Năm 2019, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia. Tại hội nghị này các nước đã ra được tuyên bố chung. Nhờ tuyên bố chung này nên việc phối hợp phòng chống tội phạm về ma túy thuận lợi hơn.

Cũng theo tướng Các, 2019 là năm các đơn vị của Bộ Công an triệt phá rất nhiều đường dây ma túy lớn với số lượng tổng hợp lên đến nhiều tấn. Trong đó, nổi bật nhất là chuyên án phối hợp với Trung Quốc phá đường dây sản xuất ma túy ở tỉnh Kon Tum. 

Tuong Cac ke ve viec bat giu so ma tuy tri gia 6 trieu USD trong can nha tro thue 2 trieu dong/thang
Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan thừa ủy quyền Bộ trưởng Bộ Tài chính trao thưởng cho các đơn vị tham gia phá án

Ghi nhận thành tích của ban chuyên án, sáng 6/12 Bộ trưởng Bộ Công an đã có quyết định khen thưởng cho 18 tập thể. Bộ trưởng Bộ Tài chính gửi thư khen ban chuyên án, Tổng cục Hải quan có quyết định thưởng cho ban chuyên án, UBND TP.HCM và giám đốc Công an TP.HCM cũng gửi thư khen và quyết định thưởng cho tập thể ban chuyên án.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI