Trưởng Công an xã che giấu lý lịch để được vào Đảng

14/06/2018 - 09:01

PNO - Trong quá trình hưởng án treo về tội “Gây rối trật tự công cộng”, một trưởng công an xã vẫn được kết nạp vào Đảng khiến dư luận bức xúc.

Đang thụ án vẫn được vào Đảng

Trong thời gian thụ án 9 tháng tù treo về tội “Gây rối trật tự công cộng”, ông Lê Đăng Lương (ngụ thôn 8, xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) hiện là Trưởng Công an xã Ea Kpam vẫn cố tình che giấu lý lịch của mình để được kết nạp Đảng.

Trả lời phóng viên, ông Lương phân trần, vào tháng 7/1999, khi còn là thanh niên, ông ra phố đi chơi. Bạn bè uống rượu say, xảy ra đánh nhau, ông có tham gia nhưng không trực tiếp đánh nhau nên đã bị xử lý về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Với tội danh này, ban đầu TAND TP.Buôn Ma Thuột tuyên phạt ông Lương 9 tháng tù được hưởng án treo nhưng ông kháng án. Tuy nhiên, ngày 12/1/2000 TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa phúc thẩm và giữ nguyên y án.

Truong Cong an xa che giau ly lich de duoc vao Dang
Ông Lương (thứ hai từ trái qua) nói về nguyên nhân bị xóa tên đảng viên.

Theo giải bày của ông Lương, do gia đình thuộc diện chính sách và hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên sau khi bị tòa tuyên án ông đã giấu không cho ai trong nhà biết về sự việc xảy ra với mình. Trong thời gian thử thách ở địa phương, ông Lương được chi bộ thôn đưa lên làm Bí thư chi đoàn, tổ trưởng tổ an ninh thôn, đồng thời giới thiệu kết nạp vào Đảng ngày 25/9/2000.

Đáng nói, trong quá trình kê khai lý lịch để vào Đảng, ông Lương cũng không đề cập thông tin về việc chấp hành án của mình. Cho đến đầu năm 2001 phát hiện sự này, nhiều người dân bức xúc nên đã kiến nghị lên chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.

“Lúc đó, tôi đã thành thật khai báo và cung cấp tất cả vi phạm của mình trước đây để cho tổ chức biết. Vào tháng 3/2001, sau khi làm việc, Huyện ủy Cư M’gar đã ra quyết định xóa tên đảng viên mới của tôi. Sau đó, tôi đã cố gắng phấn đấu đến tháng 7/2002 (lúc đó đã được xóa án tích) thì được cơ cấu làm Phó Trưởng Công an xã Ea Kpam”, ông Lương phân trần.

Dù không phải là Đảng viên nhưng đến tháng 7/2004, ông Lương vẫn được cơ cấu làm Trưởng Công an xã đến nay. Cho đến tháng 7/2006, sau hai năm giữ chức vụ là Trưởng Công an xã Ea Kpam, ông Lương mới được kết nạp Đảng trở lại. Đến năm 2010, ông được bầu vào Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã Ea Kpam (nhiệm kỳ 2010-2015).

Được hỏi về trách nhiệm về việc khai gian lý lịch đảng viên, ông Lương cho rằng: “Cái gì sai, tôi đã nhận, sửa rồi và trở thành công dân tốt. Tôi đã nhận khuyết điểm trước tổ chức, trước Đảng, trước nhân dân rồi. Nhờ cái sửa đó và phấn đấu năng lực của tôi mà mới được bà con nhân dân tin tưởng, Đảng ủy kỳ vọng giới thiệu, cấp trên bố trí công việc. Còn quá trình tôi làm việc sai chỗ nào thì Nhà nước xử lý chỗ đó”.

Các cơ quan chức năng nói gì?

Theo ông Trương Công Thiện – Phó Bí Thư Đảng ủy xã Ea Kpam, sau khi báo chí phản ánh, Đảng ủy xã đã bàn giao hồ sơ của người xin vào Đảng và hồ sơ Đảng viên của ông Lương cho Ban tổ chức Huyện ủy để thẩm tra theo quy định. Cho đến nay, Đảng ủy xã chưa nhận được thông tin gì từ trên Huyện ủy. Hơn nữa, theo quy định thẩm quyền quản lý cán bộ thì Ủy viên ban thường vụ Đảng ủy xã trở lên do trực tiếp Ban thường vụ Huyện ủy quản lý. Quá trình kết nạp Đảng, Đảng ủy xã chỉ đề nghị chứ không được quyền xét.

Ông Thiện thông tin thêm: “Trách nhiệm của Đảng viên là phải tự khai lý lịch và cam đoan trước nội dung khai của mình. Còn việc vi phạm kết nạp Đảng trong thời gian đang thụ án của anh Lương đã bị xử lý, xóa tên. Sau khi bị xóa tên, anh Lương có một quá trình công tác khá tốt.

Thời điểm đó, xã Ea Kpam là một điểm nóng rất nhiều trọng án liên tục xảy ra, tình hình an ninh trật tự cũng hết sức phức tạp. Tuy nhiên, nhờ vào năng lực, phấn đấu, nhiệt tình của anh Lương mà tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã đã được ổn định. Hơn thế, anh Lương đã nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen của cấp trên. Khi được kết nạp lại thì phải có sự đồng ý của Ban thường vụ Tỉnh ủy”.

Truong Cong an xa che giau ly lich de duoc vao Dang
Trụ sở UBND xã Ea Kpam.

Ông Trần Ngọc Trí - Trưởng phòng Nội vụ huyện Cư M’gar cho biết: “Hồ sơ, lý lịch bổ nhiệm Trưởng Công an xã là do Công an huyện đề nghị nên hiện Phòng Nội vụ đã có ý kiến cho Công an huyện xác minh, kiểm tra lại thông tin báo chí phản ánh”.

Phó Bí Thư Huyện ủy Cư M’gar - ông Lê Nam Cao cũng cho hay, sau khi tiếp cận thông tin của báo chí, Huyện ủy đã giao Ban tổ chức Huyện ủy xem xét hồ sơ để tiến hành xác minh cụ thể sự việc để giải quyết theo quy định của điều lệ Đảng. Kết quả cụ thể như thế nào chưa được Ban tổ chức cũng như Ủy ban kiểm tra Huyện ủy báo cáo lại. Quan điểm của Huyện ủy, nếu có vi phạm thì sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI