Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM: ’Quan hệ Việt - Nga là mối quan hệ hiếm có’

19/05/2018 - 19:11

PNO - Quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Liên Xô trước kia, và Việt Nam và Liên bang Nga hiện nay được chính lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đặt viên gạch đầu tiên…

Ngày 19/5/2018 tại TP Saint Petersburg (Liên bang Nga), Đoàn Đại biểu TP.HCM và TP Saint Petersburg đã tổ chức Lễ kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tham dự buổi lễ có  ông Nguyễn Thiện Nhân- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM; ông Huỳnh Thành Đạt- Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM; bà Thân Thị Thư- Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; ông Lê Thanh Liêm- Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM; lãnh đạo Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; lãnh đạo TP Hải Phòng và tỉnh Khánh Hoà.

Truong ban Tuyen giao Thanh uy TP.HCM: ’Quan he Viet - Nga la moi quan he hiem co’
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư (ngoài cùng bên trái) trong chuyến công tác TP Saint Petersburg vào tháng 5/2018

Phía Nga có ông Makximov A.S- Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học và Đại học TP Saint Petersburg; Giám đốc Viện Hồ Chí Minh tại Saint Pêtrsburg- GS Vladimir Kolotov; Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hoá, Thể thao và sức khỏe Lesgaft P.F- GS Serveiy Bakulev và đông đảo sinh viên của TP Saint Petersburg.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, bà Thân Thị Thư- Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh: Thế kỷ 20 đầy giông bão mà vĩ đại đã sản sinh ra những con người Việt Nam thật vĩ đại. Có một người mà tiểu sử giống như những trang huyền thoại lung linh ánh sáng, thu hết tình cảm ngưỡng mộ, kính yêu của hàng triệu, hàng triệu trái tim nhân loại tiến bộ bằng chính cuộc sống giản dị, bằng chính cuộc đời hoạt động phong phú và sự nghiệp cao cả của mình. Có một con người với tài năng và đức độ đã trở thành một biểu tượng tuyệt vời cả về sức mạnh ý chí lẫn lòng nhân ái bao la, mà ngay cả kẻ thù cũng tỏ lòng thán phục. Đó chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh - Một Anh hùng giải phóng dân tộc - Một danh nhân văn hóa Thế giới.

Khi đất nước Việt Nam còn đắm chìm trong khói lửa chiến tranh, thực tế khách quan đã đặt ra nhu cầu bức thiết phải có một hệ tư tưởng mới, một con đường mới đủ sức soi sáng để dẫn dắt cuộc cách mạng giải phóng dân tộc đi tới thắng lợi cuối cùng.

Truong ban Tuyen giao Thanh uy TP.HCM: ’Quan he Viet - Nga la moi quan he hiem co’
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Thân Thị Thư (giữa) đã đến thăm tượng đài Hồ Chí Minh trong chuyến công tác tại Liên bang Nga tháng 5/2017

Trong hoàn cảnh đó, với hoài bão lớn xuất phát từ tình yêu quê hương tha thiết và nghị lực phi thường, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành đã ra đi tìm đường cứu nước khi vừa tròn 21 tuổi, với hành trang mang theo là đôi bàn tay trắng, cùng một khát vọng lớn lao là đến các quốc gia tiến bộ trên thế giới xem họ làm như thế nào, rồi sẽ trở về giúp đồng bào của mình.

Một hành trình dài 30 năm, đi qua 27 quốc gia trên thế giới, dấu chân của Người đã đến châu Âu, qua châu Mỹ, dạo khắp châu Phi. Đó là chuyến đi của thế kỷ, là bước ngoặt, là khởi nguồn của những biến đổi không chỉ trong nhận thức của Người, mà còn là điểm bắt đầu cho quá trình lựa chọn con đường cứu nước, giải phóng cho dân tộc Việt Nam.

Qua bao thăng trầm trong chuyến đi lịch sử, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành đã được đến với nước Nga Xô Viết, đến với Chủ nghĩa Mác - Lênin, tìm thấy ở đó ánh sáng cứu nước, cứu dân mà bấy lâu hằng mong ước; đã đặt nền móng và mở ra một con đường mới cho cách mạng Việt Nam. Trong 20 năm hoạt động sôi nổi, Người đã ra sức truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam, chuẩn bị cả về lý luận lẫn lực lượng cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Truong ban Tuyen giao Thanh uy TP.HCM: ’Quan he Viet - Nga la moi quan he hiem co’
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Thân Thị Thư đã ghé thăm Bảo tàng Hermitage trong chuyến công tác tại Liên bang Nga tháng 5/2017

Trưởng ban tuyên giáo Thành ủy TP.HCM khẳng định: Có thể nói, quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Liên Xô trước kia, và Việt Nam và Liên bang Nga hiện nay đã được chính lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đặt viên gạch đầu tiên khi Người chọn Petrograd (nay là Saint Petersburg) là nơi bắt đầu con đường hoạt động cách mạng, là nơi tìm kiếm con đường giải phóng cho dân tộc Việt Nam. Mối quan hệ bền chặt ấy đã vững vàng đi qua mọi thử thách và các thời kỳ khó khăn suốt 95 năm qua, được khẳng định và không ngừng lớn mạnh, để từ đó Việt Nam đã trở thành người bạn thân thiết nhất của nước Nga. 

 Bà Thân Thị Thư xúc động: “Thật vinh dự và xúc động xiết bao, hôm nay, kỷ niệm 128 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu (19/5/1890 - 19/5/2018), chúng tôi, những người con của Thành phố mang tên Người, được mừng sinh nhật Người tại Thành phố Saint Peterburg của nước Nga xinh đẹp và vĩ đại, đúng vào dịp kỷ niệm 95 năm ngày Người đặt chân đến thành phố Petrograd (nay là Saint Petersburg).

Giờ đây, trong niềm cảm xúc đang dâng trào, chúng tôi vẫn không nguôi niềm thương nhớ Bác, luôn khắc ghi trong trái tim mình hình ảnh và giây phút thiêng liêng mà Người được đọc Luận cương của Lênin về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa:

Bác reo lên một mình như nói cùng dân tộc

"Cơm áo là đây! Hạnh phúc đây rồi!"
Hình của Đảng lồng trong hình của Nước
Phút khóc đầu tiên là phút Bác Hồ cười

Niềm tin từ nước Nga Xô Viết, đã được Bác Hồ trao truyền cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Việt Nam. Niềm tin đó được kết tinh từ truyền thống yêu nước, ý chí quật cường suốt mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, là sự hòa quyện giữa nhận thức, tình cảm và ý chí của con người. Niềm tin đó được củng cố và phát triển lên đến đỉnh cao trong quá trình đấu tranh cách mạng. Chính niềm tin đó, đã giúp quân và dân Việt Nam làm nên những chiến thắng huyền thoại của thế kỷ 20”.

Theo bà Thân Thị Thư, nhân dân Việt Nam trân trọng biết ơn sự giúp đỡ to lớn và chân tình của nhân dân Liên Xô trước đây và nhân dân Nga ngày nay trong công cuộc đấu tranh chống quân xâm lược thực dân Pháp, đế quốc Mỹ giải phóng đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc hiện nay.

Truong ban Tuyen giao Thanh uy TP.HCM: ’Quan he Viet - Nga la moi quan he hiem co’
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Thân Thị Thư đã ghé thăm toà soạn báo Komxomon trong chuyến công tác tại Liên bang Nga tháng 5/2017

Bà Thân Thị Thư nói: “Quan hệ Việt - Nga là mối quan hệ hiếm có vì nó bắt nguồn từ gốc rễ bền chặt của nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống và tương trợ lẫn nhau.

Mối quan hệ này đã được kiểm nghiệm và thử thách qua thời gian. Chúng ta mong muốn và tin tưởng rằng, trong giai đoạn phát triển mới, đối mặt với những biến động phức tạp, quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga vẫn tiếp tục phát triển tốt đẹp. Việt Nam luôn đặt ưu tiên hàng đầu trong việc mở rộng củng cố và tăng cường quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, đáp ứng yêu cầu phát triển, phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân hai nước vì sự thịnh vượng và phát triển của hai đất nước, vì hạnh phúc, ấm no của hai dân tộc.

Và mỗi chúng ta hãy nỗ lực làm thật tốt trách nhiệm của mình, để tiếp tục gìn giữ và phát huy mối quan hệ truyền thống tốt đẹp đó, để tình hữu nghị sắc son, tình bạn cao quý của hai dân tộc mãi mãi trường tồn”.

Chiều cùng ngày, đoàn đại biểu TP.HCM đã đến thăm Trường ĐH Tổng hợp Quốc gia Saint Petersburg - một trong những trường đại học lâu đời và danh tiếng của Liên bang Nga, được thành lập từ năm 1724.

Truong ban Tuyen giao Thanh uy TP.HCM: ’Quan he Viet - Nga la moi quan he hiem co’
Đoàn Đại biểu TP.HCM dâng hoa tại đường Hồ Chí Minh trong khuôn viên Trường ĐH Saint Petersburg

Hiện trường có hơn 32 ngàn sinh viên học tập tại 323 chuyên ngành, với gần 14 ngàn cán bộ, nhân viên, gần 6000 giảng viên, trong đó có 1000 tiến sĩ khoa học, hơn 2000 tiến sĩ, 42 viện sĩ các viện hàn lâm quốc gia. Trường đã đào tạo ra rất nhiều nhà lãnh đạo, nhà khoa học, nhà giáo dục, nhà hoạt động xã hội nổi tiếng, trong đó có 7 người đoạt giải thưởng Nobel. Lãnh tụ Lê-nin, Tổng thống Putin và Thủ tướng Medvedev đã học và tốt nghiệp ở trường này.

Trường cũng đã và đang đào tạo nhiều chuyên gia hàng đầu cho Việt Nam.

Sau khi dâng hoa tại Tượng đài Hồ Chí Minh trong khuôn viên Trường Đại học Tổng hợp Saint Petersburg, các đại biểu dự buổi lễ đã đến thăm Viện Hồ Chí Minh thuộc Trường. Đây là Viện nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh đầu tiên ở nước ngoài, do GS Vladimir Kalotov làm Viện trưởng.

Truong ban Tuyen giao Thanh uy TP.HCM: ’Quan he Viet - Nga la moi quan he hiem co’
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng Hiệu trưởng Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Saint Petersburg Kropachev

Tiếp đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu đã chứng kiến Giám đốc Đại họa Quốc gia TPHCM Huỳnh Thành Đạt và Hiệu trưởng Trường Đại học Tổng hợp quốc gia Saint Petersburg Kropachev N.M ký kết chương trình hợp tác giữa hai Đại học.

  (Từ Liên Bang Nga)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI