Trưởng ban Tổ chức trung ương: Công tác cán bộ là khâu khó

01/08/2018 - 16:01

PNO - Trưởng ban Tổ chức trung ương Phạm Minh Chính nói: “Mọi thành bại đều do cán bộ, những mục tiêu kinh tế - xã hội chưa đạt được cũng do cán bộ cả, nhưng khâu đánh giá cán bộ vẫn là khâu khó”.

Ngày 1/8, tại hội nghị sơ kết công tác tổ chức xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm và triển khai chương trình công tác sáu tháng cuối năm 2018 do Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM tổ chức, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã dành nhiều thời gian nói về công tác cán bộ.

Ông Phạm Minh Chính nói: “Mọi thành bại đều do cán bộ, những mục tiêu kinh tế - xã hội chưa đạt được cũng do cán bộ cả, nhưng khâu đánh giá cán bộ vẫn là khâu khó”.

Truong ban To chuc trung uong: Cong tac can bo la khau kho
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chỉ ra, công tác cán bộ, quản lý cán bộ vẫn còn nhiều sơ hở. Sau khi đi kiểm tra, Bộ Chính trị có kết luận 43 và trên cơ sở kết luận đó, chúng tôi đã đề nghị ngành tổ chức xây dựng Đảng tự rà soát việc quản lý cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, cái gì được và chưa được cần rút kinh nghiệm ngay.

“Công tác cán bộ còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm. Một số trường hợp bổ nhiệm cán bộ thiếu tiêu chuẩn, bổ nhiệm vượt cấp phó theo quy định. Đào tạo cán bộ thay thế còn bị động, lúng túng. Qua rà soát những địa phương buông lỏng quản lý đều tăng, bây giờ phải siết lại một đầu mối. Trung ương đã giao cho Thường vụ cấp ủy các cấp quản lý tổ chức bộ máy và biên chế. Quản lý công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ nhưng không được lạm quyền, vượt quyền. Đảng không làm thay nhiệm vụ của chính quyền và không vượt quá thẩm quyền của chính quyền, nhưng Đảng ra chủ trương, đường lối sát với thực tế”, ông Chính khẳng định.

Nói về TP.HCM, ông Phạm Minh Chính cho rằng ngành tổ chức xây dựng Đảng của TP vẫn còn nhiều hạn chế, tiến độ tham mưu đối với các chuyên đề lớn còn chậm và chất lượng chưa như mong muốn cần khắc phục trong thời gian tới.

Truong ban To chuc trung uong: Cong tac can bo la khau kho
Cái đại biểu trao đổi tại hội nghị

“Ngành tổ chức và công tác cán bộ rất nhạy cảm, khó khăn, oán nhiều ân ít, một việc mà ngành tổ chức làm đôi khi bé bé bằng cái kim sợi chỉ, nhưng không làm được hoặc sai lầm hoặc không đảm bảo tính liên thông trong hệ thống thì nó trở thành quả núi, to như con voi. Cái khó chỗ đấy. Giữa người được và người không được thì người được cảm thấy chưa thỏa mãn, người không được càng thấy ấm ức, họ thấy lỗi ở tổ chức chứ không phải lỗi của mình”, ông Chính chia sẻ.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đề nghị TP.HCM cần tập trung đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, siết chặt kỷ luật kỷ cương, có cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Tập trung xây dựng cán bộ cấp chiến lược. Song song đó cần tăng cường giám sát kiểm tra, kiểm soát chạy chẽ quyền lực, chấm dứt tình trạng chạy chức chạy quyền. Ban Tổ chức Trung ương đang chủ trì xây dựng quy định về kiểm soát quyền lực và chống chạy chức chạy quyền. Đây là việc khó nhưng phải làm.

Công tác quy hoạch phải lựa chọn

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sắp tới trong công tác quy hoạch phải lựa chọn, đề xuất được những người vào vị trí then chốt là rất quan trọng, sẽ giúp TP.HCM phát triển hơn. Ông Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, yêu cầu khơi dậy sáng tạo là quan trọng nhất cho nên mỗi chi bộ phải là nơi khuyến khích, cổ vũ sáng tạo, đổi mới. Mỗi đảng viên là một tấm gương, hỗ trợ quần chúng sáng tạo.

Cần có quy định cơ chế kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ

Thảo luận tại hội nghị, ông Kiều Bình Chung – Bí thư Quận ủy quận Tân Bình cho rằng, thời gian qua nhiều nơi bố trí người thân quen, lãnh đạo sắp về hưu ký bổ nhiệm cán bộ hàng loạt… Nguyên nhân là chưa có quy định về cơ chế kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ. Từ đó, ông Chung đề xuất, cần quán triệt nâng cao nhận thức cấp ủy chính quyền về công tác cán bộ, đảng lãnh đạo toàn diện trong công tác cán bộ, nhưng không lạm quyền độc quyền. Công tác cán bộ phải đảm bảo. Cần giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm người đứng đầu, người làm công tác cán bộ phải công tâm, khách quan. Từng cấp ủy phải xây dựng và thực hiện nghiêm về công tác cán bộ…

                                                                                      Gia Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI