Trong thời khắc này, vang lên hai tiếng đồng bào

14/04/2019 - 12:26

PNO - Sáng 14/3 (10 tháng 3 Âm lịch), lãnh đạo TP.HCM cùng người dân đã dâng hương lên Quốc tổ tại Công viên Lịch sử - Văn hoá dân tộc (Q.9) và kỷ niệm 10 năm khánh thành Khu tưởng niệm các Vua Hùng.

Chủ tịch UBMTTQ VN TP.HCM Tô Thị Bích Châu đã có bài phát biểu tại buổi lễ:

"Hôm nay, ngày mùng 10 tháng 3 năm Kỷ Hợi, những người con Lạc Việt trên khắp mọi miền đều thành kính hướng về Quốc tổ Hùng Vương, tưởng nhớ tổ tiên và những vong linh đã vị quốc vong thân mà khai sinh, tạo dựng nên non nước Việt Nam giàu đẹp, đắp bồi và gìn giữ mảnh đất thiêng của cha ông qua mấy ngàn năm lịch sử.

Trong thoi khac nay, vang len hai tieng dong bao
 

Chim có tổ, người có tông; từ cội nguồn trăm trứng, từ cốt nhục đồng bào mà dân tộc chúng ta đã ra đời, đã tiến hóa và thích ứng - phát triển không ngừng theo dòng chảy đa dạng, từ dòng dõi mẹ Âu Cơ - miền núi xuống, cha Lạc Long Quân - miền biển lên, sinh trăm trứng, nở trăm con, 50 người con lên non, 50 người con xuống biển; từ cội nguồn tông tổ này mà dải đất chữ S mấy ngàn năm qua, vững bền, sắt son như núi, bao dung, cởi mở như biển.

Để từ đó, tạo dựng nên sức mạnh nội sinh của một dân tộc khởi nguồn từ niên hiệu Hùng Vương - đủ điều kiện để dựng nước, đủ uy lực để chế ngự thiên tai, đủ sức mạnh để chiến thắng giặc ngoại xâm, đủ sức mạnh sinh tồn và phát triển, đắp bồi nên nền văn hóa Đông Sơn của nhà nước Văn Lang – Âu Lạc trong dòng chảy văn hóa Đại Việt của thời đại Lý Trần, được tiếp nối và kết tinh thành văn hóa Việt Nam của thời đại Hồ Chí Minh.

Trong thoi khac nay, vang len hai tieng dong bao
Hàng ngàn người dân dự giỗ Tổ Hùng Vương tại TP.HCM

Từ bao đời nay, tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng đã trở thành bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống của người Việt Nam ta, thể hiện lòng biết ơn của các thế hệ cháu con với công đức của tổ tiên trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

Thờ cúng các Vua Hùng không chỉ là hoạt động cầu mong Quốc tổ phù hộ cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, đất nước yên vui, thịnh vượng, mà còn có ý nghĩa sâu xa nhắc nhở, kết nối, củng cố tình đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của cộng đồng dân tộc Việt Nam, những người cùng chung một cội nguồn. Sức mạnh cội nguồn ấy đã đưa dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách, trường tồn và không ngừng phát triển.

Trong thoi khac nay, vang len hai tieng dong bao
 

Chính vì vậy, trong giờ phút linh thiêng, trang trọng này, cho phép tôi được thay mặt Ban Thường trực UBMTTQVN TP.HCM cùng tất cả quý vị đại biểu và toàn thể đồng bào cùng thành kính hướng về Quốc tổ với lòng biết ơn sâu sắc, lòng tự hào của lớp cháu con về công ơn tạo dựng đắp bồi nên giang sơn, Tổ quốc, biết ơn Quốc tổ là biết ơn bao thế hệ cha ông đã ngã xuống cho đất nước được đứng lên, tự do, độc lập, thống nhất, phát triển.

Mang theo ý thức độc lập, tự chủ, tự cường của quốc tổ Hùng Vương, qua từng giai đoạn lịch sử, là ý thức bảo vệ chủ quyền, giữ gìn bản sắc văn hóa Việt cùng ý chí “dù có đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải giành cho được độc lập”, để ngày chiến thắng Nam – Bắc sum họp một nhà, chung một dòng tiên tổ như chân lý đã được Ức Trai viết trong Quốc Âm thi tập:

Đồng bào cốt nhục nghĩa càng bền
Cành Nam, cành Bắc một cội nên

Trong giờ phút trang nghiêm này, đồng bào ta một lòng hướng về Chủ tịch Hồ Chí Minh với lòng biết ơn vô hạn:

                                Bốn ngàn năm ta lại là ta
                               Trên bãi Thái Bình Dương sóng gió
                               Phơi phới bay cờ đỏ sao vàng 
                                                            (Tố Hữu)

Đó là minh chứng cho công cuộc thực hiện trọn vẹn lời căn dặn của Người: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Giữ nước luôn đi cùng dựng nước, phát triển đất nước, phát huy dân chủ, xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, chăm lo cho hạnh phúc của nhân dân, bảo vệ khối đại đoàn kết toàn dân – sức mạnh trường tồn của dân tộc, cũng chính là giá trị cốt lõi của bản Di chúc thiêng liêng mà Người để lại cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta từ 50 năm trước.

Trong thoi khac nay, vang len hai tieng dong bao
 

Nhớ ơn tổ tiên và bao thế hệ cha anh đi trước, không gì hơn là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng trong cuộc sống, lao động, học tập để xứng đáng làm người kế thừa, lớp hậu sinh; tập trung nâng cao tinh thần thi đua lao động, sáng tạo, góp phần vào công cuộc kiến tạo, phát triển, hội nhập của đất nước, của thành phố.

Với tinh thần đó, những người con từ mảnh đất Sài Gòn - Gia Định - Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nối truyền thống kiên cường, vẻ vang của cha ông, tiếp tục nỗ lực, phấn đấu và sáng tạo không ngừng để từng bước “cùng cả nước - vì cả nước”, “đi trước – về trước”, thực hiện công cuộc dựng xây, phát triển thành phố mang tên Bác trong giai đoạn mới mà thành quả cuối cùng, có ý nghĩa quan trọng nhất đó chính là chất lượng sống của người dân, là thành phố thông minh với các dịch vụ công cộng xã hội nhằm phục vụ con người, là thái độ phục vụ nhân dân đi cùng hiệu quả công việc, mang lại một hệ sinh thái khởi nghiệp ngay trên vùng đất văn minh - hiện đại - nghĩa tình.

Xin thành kính hướng về đức Quốc tổ, về các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, về lãnh tụ Hồ Chí Minh kính yêu với tất cả niềm tự hào, sự thiêng liêng và lòng biết ơn vô hạn, đời đời ghi khắc công ơn, xin nguyện sống xứng đáng với tổ tiên, cha ông và các thế hệ đi trước.

Từ khắp mọi miền, tự trong huyết quản, những người con Việt đang tụ hội về đây, trong ngày này, mồng Mười tháng Ba; trong thời khắc này, đang vang lên hai tiếng đồng bào".

Tô Thị Bích Châu
Chủ tịch UBMTTQ VN TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI