Trợ thủ đắc lực của cựu chủ tịch Ngân hàng Đông Á từng làm bảo vệ

03/12/2018 - 10:54

PNO - Trước khi làm Trưởng phòng Ngân quỹ Hội sở Ngân hàng Đông Á, Nguyễn Đức Vinh từng làm bảo vệ và đây là trợ thủ đắc lực của ông Trần Phương Bình.

Ngày 2/12, phiên tòa xét xử Trần Phương Bình (SN 1959; nguyên Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đông Á - DAB), Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", SN 1975; Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) và 24 bị cáo, bước sang tuần thứ hai. Các bị cáo trong vụ án bị truy tố 2 tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại DAB.

Mở đầu phiên xử, ông Trần Phương Bình nghẹn ngào gửi lời xin lỗi đến các bị cáo từng là nhân viên của DAB đang hầu tòa cùng mình, vì thực hiện theo lệnh của ông mà vi phạm pháp luật.

Trợ thủ đắc lực cho Trần Phương Bình thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm nghiêm trọng là bị cáo Nguyễn Đức Vinh (nguyên Trưởng phòng ngân quỹ Hội sở DAB) bị cáo buộc nhiều hành vi nhất. Nguyễn Đức Vinh khai nhận từng là nhân viên bảo vệ và sau một thời gian "học lỏm" đã được bổ nhiệm làm nhiều chức vụ và cuối cùng là Trưởng Phòng ngân quỹ Hội sở DAB.

Tro thu dac luc cua cuu chu tich Ngan hang Dong A tung lam bao veCác cựu sếp Ngân hàng Đông Á tại tòa

"Trong quá trình làm thủ quỹ thì làm theo công việc do Trần Phương Bình chỉ đạo, chỉ biết thu chi tiền Việt Nam Đồng theo chứng từ. Khi ra đến tòa, bị cáo mới biết khái niệm thu khống, còn việc tất toán, thu vay, hạch toán thì của bộ phận ngân quỹ làm. Bị cáo đi làm thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo, nếu lãnh đạo giao mà không làm thì về nhà. Mà về nhà thì làm gì để nuôi sống vợ con?", Vinh khai.

Trong lời khai trước tại tòa, Phan Văn Anh Vũ nhận trách nhiệm số tiền đã chiếm đoạt, cho rằng mình bị oan và số tiền 203 tỷ đồng và 13,4 triệu USD là giao dịch dân sự với cá nhân với ông Bình chứ không phải chiếm đoạt của Ngân hàng Đông Á. Vũ "nhôm" hứa sẽ yêu cầu gia đình khắc phục toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho ông Trần Phương Bình trong thời gian 30 ngày.

Cựu Tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình khai bán cổ phần cho Vũ với đơn giá 10.000 đồng, với mục đích để Vũ và Công ty Bắc Nam 79 trở thành cổ đông chiến lược của DAB. Ông Trần Phương Bình khai rằng có lỗi khi không thông báo tình hình nợ xấu của DAB vì nếu thông báo thì Vũ cũng như nhiều đối tác sẽ không mua cổ phần của DAB.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI