Triệt phá tổ chức tín dụng đen lớn nhất nước tra tấn nhân viên như thời trung cổ

29/11/2018 - 12:26

PNO - Tổ chức này có nhiều chiêu trò trừng phạt như "tiêu diệt" gia đình, chặt ngón tay. Với nhân viên ăn cắp tiền, băng nhóm này bắt chọn giữa bát cơm và bát chất thải, chọn cơm sẽ bị đánh đập dã man.

Sáng nay, ngày 29/11, Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an tổ chức họp báo thông tin về kết quả chuyên án  đấu tranh với tổ chức tín dụng đen hoạt động tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Theo thông tin từ buổi họp báo, đây là nhóm tội phạm có tổ chức, là ổ nhóm tín dụng đen lớn nhất cả nước.

Theo chuyên án này, vào khoảng 11g30 ngày 19/7, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận một bệnh nhân nam trong tình trạng nguy kịch, ngay sau đó đã tử vong. Người đưa nạn nhân đến cấp cứu đã bỏ đi ngay.

Triet pha to chuc tin dung den lon nhat nuoc tra tan nhan vien nhu thoi trung co
Nạn nhân Nguyễn Văn Minh bị đánh đập và chụp ảnh để gửi cho đối tượng cầm đầu

Vụ việc được báo cho cơ quan chức năng, xác minh nạn nhân là anh Nguyễn Văn Minh (SN 1999, trú tại thôn Liên Tân, xã Bố Hạ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang). Qua khám nghiệm tử thi, trên người nạn nhân có nhiều vết bầm, tụ máu, dập lá lách, tổn thương một số cơ quan nội tạng.

Cơ quan công an xác định Minh là nhân viên của Công ty dịch vụ tài chính Nam Long, tại TP.HCM. Đây là “công ty ma”, không đăng ký kinh doanh. Anh Minh làm việc cho công ty này từ tháng 4/2018, tại chi nhánh Bắc Kạn, có nhiệm vụ đi thu tiền của các con nợ. Tháng 7/2018, anh Minh thu tiền của khách nhưng không nộp về cho chi nhánh và còn cầm cố một xe máy lấy 20 triệu đồng tiêu xài, sau đó bỏ trốn.

Nguyễn Đức Thành (SN 1988, trú tại phường Cầu Kho, quận 1, TP.HCM), Giám đốc Công ty tài chính Nam Long, đã chỉ đạo các đàn em ở chi nhánh khu vực phía Bắc đến nhà anh Minh để đòi tiền. Ngày 9/7, anh Minh bị nhóm này bắt tại huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội. 

Triet pha to chuc tin dung den lon nhat nuoc tra tan nhan vien nhu thoi trung co
Ông trùm Nguyễn Đức Thành

Các đối tượng đưa anh Minh về chi nhánh Hà Nội ở xã Tiên Dược (Sóc Sơn). Tại đây, các đối tượng tổ chức họp kỷ luật, yêu cầu Minh xin lỗi từng người, đồng thời đưa ra một bát cơm, một bát phân yêu cầu Minh chọn 10 lần. Nếu bò đến bát cơm sẽ bị đá vào lưng, ngực, bụng để “dạy cách làm người”. Cả 10 lần nạn nhân đều chọn bát cơm và bị đánh. 

Đến 4g ngày 10/7, Nguyễn Đức Thành chỉ đạo đối tượng Ngô Văn Chương đưa anh Minh về Thanh Hóa để tiếp tục “quản lý, cải tạo, dạy dỗ cách làm người”. Tại đây, Chương giao cho hai nhân viên mới trông coi anh Minh. Đến 10g ngày 19/7, thấy sức khỏe của anh Minh yếu nên nhân viên đã đưa đến viện cấp cứu rồi bỏ đi.

Chặt ngón tay nếu phạm quy chế

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến tội phạm hoạt động có tổ chức, hoạt động tín dụng đen và có tính chất chuyên nghiệp, phạm vi rộng, quan hệ phức tạp, núp bóng doanh nghiệp, có nhiều phương thức thủ đoạn mới, tinh vi, Công an tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an để lập chuyên án triệt phá.

Triet pha to chuc tin dung den lon nhat nuoc tra tan nhan vien nhu thoi trung co
Các bị can bị CQĐT bắt giữ

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Công ty tài chính Nam Long không có đăng ký kinh doanh, chuyên thực hiện giao dịch cho vay với mức lãi suất "cắt cổ" lên tới 365%/năm. Tính đến thời điểm bị phát hiện, có hơn 200 khách hàng dính bẫy tín dụng đen của công ty này, tổng số tiền giao dịch hơn 510 tỷ đồng. Khi các con nợ chậm trả, các đối tượng sẵn sàng hành hung, đe dọa và cưỡng đoạt tài sản có giá trị gấp nhiều lần số tiền vay nợ.

Bộ máy của tổ chức tín dụng đen Nam Long gồm 26 chi nhánh ở 63 tỉnh thành trên cả nước, mỗi chi nhánh phụ trách địa bàn từ hai đến năm tỉnh do một người quản lý. Tổ chức này hoạt động bài bản với các giáo trình xử lý nợ, giáo án thẩm định và phân loại khách hàng. 

Đối với nhân viên, công ty này lập hệ thống các văn bản quy định nội bộ, quy chế kỷ luật hà khắc, ràng buộc chặt chẽ như: phạt từ 50-100 triệu đồng nếu phá hợp đồng; tự chặt ngón tay nếu vi phạm quy chế; đánh đòn sa thải, phạt cải tạo trong công ty, cho đi tù, hủy hoại bản thân và gia đình... Chính kỷ luật hà khắc này là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của anh Nguyễn Văn Minh.

Triet pha to chuc tin dung den lon nhat nuoc tra tan nhan vien nhu thoi trung co
Sơ đồ các chi nhánh hoạt động của tổ chức này

Sau bốn tháng tổ chức điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Cố ý gây thương tích, giữ người trái pháp luật, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", khởi tố chín bị can trong ổ nhóm do Nguyễn Đức Thành chủ mưu, cầm đầu.

Trong đó, Thành bị khởi tố về tội "Cố ý gây thương tích; cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự"; Ngô Văn Chương (SN 1988, ngụ huyện Chương Mỹ, Hà Nội) về tội "Giữ người trái pháp luật, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự"; Trần Văn Phiên (SN 1989, thị trấn Thịnh Long) và Đoàn Minh Cương (SN 1989, ngụ xã Hải Lý), cùng huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định về tội "Cố ý gây thương tích"; Nguyễn Thành Long (SN 1998), Vũ Văn Thanh (SN 1989; cùng ngụ TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), Bùi Văn Chung (SN 1992, ngụ quận Kiến An, TP Hải Phòng) về tội "Bắt giữ người trái pháp luật"; Nguyễn Cao Thắng (SN 1984, ngụ phường 15) và Trần Hồng Phong (SN 1985, ngụ phường 11), cùng quận 10, TP.HCM về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa bắt tạm giam bốn tháng với bảy bị can, truy nã hai bị can Nguyễn Cao Thắng và Trần Hồng Phong. Vụ án đang được Công an tỉnh Thanh Hóa và Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) tiếp tục mở rộng điều tra.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI