TPHCM yêu cầu kiểm tra đột xuất các nhóm trẻ tư thục

20/03/2017 - 17:09

PNO - Sau vụ phát hiện nhóm khoảng 10 trẻ bị bạo hành tại địa bàn Q.Gò Vập, lãnh đạo UBND TP.HCM có văn bản khẩn, yêu cầu các quận huyện tăng cường kiểm tra đột xuất các cơ sở mầm non tư thục

Theo UBND TP, thời gian qua trên địa bàn liên tục xảy ra các trường hợp liên quan đến giáo viên, người giữ trẻ của các trường mẫu giáo tư thục, nhóm trẻ gia đình có hành vi không phù hợp, gây bức xúc dư luận xã hội. Các cơ sở giáo dục mầm non tư thục, đặc biệt là các nhóm lớp độc lập được cho là tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ em.

Mới đây, giữa tháng 3, hình ảnh clip ghi lại cảnh bảo mẫu của một cơ sở giữ trẻ em tại con hẻm trên đường Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp, TP.HCM) thường xuyên cho các bé nằm ngửa, kẹp đầu trẻ vào nách rồi liên tục múc cháo đổ vào miệng một cách thô bạo. Bé nào nuốt không kịp, bị ói ra liền bị đánh vào đầu, vào đùi, táng vào mặt để bé khóc, há miệng ra.

TPHCM yeu cau kiem tra dot xuat cac nhom tre tu thuc
Trẻ bị ép ăn ở nhóm trẻ tự phát tại phường 17, quận Gò Vấp

Để ngăn chặn các vụ việc bạo hành, vi phạm đạo đức nhà giáo trong chăm sóc trẻ xảy ra tương tự, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm vừa ký văn bản khẩn về tăng cường quản lý các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, nhóm trẻ gia đình.

Ông Liêm yêu cầu các quận huyện quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng tại địa phương; chấn chỉnh và có biện pháp xử lý triệt để theo thẩm quyền; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của UBND xã, phường, thị trấn theo phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục.

Đồng thời, chính quyền các địa phương phải tuyên truyền cho người dân trong khu dân cư, tổ dân phố giám sát và phát hiện các cơ sở giáo dục mầm non tư thục hoạt động trái quy định, không đảm bảo an toàn cho trẻ. Rà soát, không để tồn tại các nhóm trẻ hoạt động không phép.

Phó chủ tịch thường trực UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, đảm bảo an toàn cho trẻ trong các cơ sở mầm non tư thục; có biện pháp phát hiện ngăn chặn, xử lý sớm các trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo trong chăm sóc, giáo dục trẻ.

Các quận, huyện có trách nhiệm công khai trên báo chí và thông báo đến các tổ dân phố về các nhóm lớp giữ trẻ tư thục độc lập đã được cấp phép, chưa được cấp phép hoặc đã bị đình chỉ hoạt động trên địa bàn.

UBND thành phố cũng yêu cầu khi xảy ra tình trạng bạo hành trẻ em, vi phạm đạo đức nhà giáo của giáo viên mầm non, người giữ trẻ trên địa bàn các địa phương phải nhanh chóng có báo cáo gửi lãnh đạo thành phố và các sở ngành liên quan; không được dấu thông tin, chậm báo cáo gây ảnh hưởng đến dư luận, tạo tâm lý hoang mang cho phụ huynh học sinh.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI