TP.HCM yêu cầu có giải pháp trả lại quyền sử dụng đất cho dân đối với dự án treo

01/10/2019 - 14:16

PNO - Yêu cầu này được ông Trần Lưu Quang nêu ra tại Hội nghị giao ban chuyên đề giữa Thường trực Thành ủy TP.HCM, Thường trực UBND TP.HCM với Thường trực quận/huyện ủy và Thường trực UBND các quận, huyện, sáng 1/10.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang yêu cầu Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM rà soát tất cả các dự án hiện “nằm trong diện” quy hoạch ''treo" để có giải pháp trả lại quyền sử dụng đất cho dân. 

Theo đó, ông Quang cho rằng, hiện TP.HCM có rất nhiều dự án đang “treo” và treo đến hàng chục năm dẫn đến người dân rất khó khăn trong xây dựng nhà ở. Chính nhu cầu bức thiết này đã góp phần nâng tỷ lệ sai phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố nói chung.

TP.HCM yeu cau co giai phap tra lai quyen su dung dat cho dan doi voi du an treo
Hội nghị diễn ra sáng 1/10, ông Trần Lưu Quang - Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM yêu cầu có giải pháp trả lại quyền sử dụng đất cho dân đối với các dự án "treo" lâu năm và không khả thi.

Dẫn chứng một số dự án có thâm niên “treo” khá lâu như Khu đô thị Tây Bắc (Củ Chi) với 16 năm ròng rã, ông Quang đề nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM: "Sau khi rà soát tất cả các dự án quy hoạch treo, cái nào khả thi thì nhanh chóng triển khai, cái nào không khả thi thì lập tức xóa bỏ, trả lại quyền sử dụng đất cho người dân".

Liên quan đến trật tự xây dựng, trong tháng 8/2019, toàn thành phố có 152 công trình vi phạm; trong đó quận 9 nổi bật với tổng số công trình vi phạm tăng đột biến. Đại diện UBND Quận 9 cho rằng, tình hình xây dựng không phép của quận hiện rất phức tạp. Qua quá trình làm việc, chính quyền quận này phát hiện có những vụ trước đây chưa… báo cáo, nên giờ báo cáo, dẫn đến số vụ vi phạm tăng cao.

TP.HCM yeu cau co giai phap tra lai quyen su dung dat cho dan doi voi du an treoÔng Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị lãnh đạo UBND các quận, huyện cần "thẳng thắn với nhau" để nhận rõ trách nhiệm.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM quả quyết, trong vi phạm trật tự xây dựng, nguyên nhân góp phần dẫn đến sự tồn tại là chính quyền địa phương xử lý chưa kiên quyết. “Chỉ xử lý cấp cơ sở nhưng trách nhiệm của chủ tịch quận/huyện thì như thế nào?” - ông Phong đặt vấn đề. Từ đó, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị lãnh đạo UBND các quận, huyện cần “thẳng thắn với nhau” để nhận rõ trách nhiệm.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI