TP.HCM xử phạt nhiều xe buýt ‘mù’, chạy ngược chiều, vượt đèn đỏ

26/01/2019 - 06:00

PNO - Trong năm vừa qua, lực lượng CSGT TP.HCM đã xử phạt 762 trường hợp xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trong đó, có trường hợp xe buýt “mù” - không đèn, thắng, kèn... và nhiều trường hợp chạy ngược chiều, vượt đèn đỏ.

Theo thống kê của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08) Công an TP.HCM, năm 2018, trong 762 trường hợp xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có 24 trường hợp lưu thông ngược chiều, vượt đèn đỏ; 31 trường hợp lưu thông không đúng phần đường; 9 trường hợp xe buýt “mù” (xe không có đèn, thắng, kèn...).

Lỗi bị xử phạt nhiều nhất là xe buýt đậu, dừng không đúng quy định với 232 trường hợp.

TP.HCM xu phat nhieu xe buyt ‘mu’, chay nguoc chieu, vuot den do
Nhiều xe buýt chạy ngược chiều, vượt đèn đỏ bị xử phạt trong năm 2018

Liên quan đến việc xử phạt xe buýt, Trung tá Huỳnh Trung Phong - Trưởng Phòng PC08 - cho biết: “Thời gian qua, phương tiện vận tải hành khách công cộng, cụ thể là xe buýt thường xuyên bị phản ánh có một số hành vi vi phạm luật giao thông. Với lực lượng CSGT, không có phân biệt trong việc xử lý tài xế xe buýt và các phương tiện khác. Mọi vi phạm đều bị xử lý nghiêm minh”.

Theo ông Phong, qua tìm hiểu, lực lượng CSGT nhận thấy áp lực về thời gian tạo cho người điều khiển xe buýt có sự điều chỉnh trong việc điều khiển phương tiện.

“Nếu họ lưu thông vào giờ giao thông thông suốt thì không sao, vì họ đảm bảo tiến độ thời gian. Nhưng ngược lại, khi họ lưu thông qua điểm phức tạp giao thông là họ điều khiển phương tiện vào lối khác để đảm bảo thời gian. Sự điều chỉnh này gây phức tạp cho giao thông thành phố. Chính vì vậy mà xe buýt hay bị phản ánh”, ông Phong nói.

TP.HCM xu phat nhieu xe buyt ‘mu’, chay nguoc chieu, vuot den do
Tài xế "nhí" lái xe buýt tuyến 99 mà Báo Phụ Nữ TP.HCM từng phản ánh

Ông Phong nhận định, độ nguy hiểm của xe buýt khá cao vì bởi kích thước phương tiện to và chuyên chở lượng hành khách lớn. Nếu để xảy ra tai nạn không chỉ nguy hiểm với người đi đường và cả hành khách trên xe.

CSGT thường xuyên phối hợp với Trung tâm quản lý Giao thông công cộng để tổ chức các lớp tuyên truyền hay phối hợp trong công tác xử lý vi phạm.

Cuối năm 2018, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã đăng tải loạt bài viết phản ánh thực trạng nhiều tài xế “nhí”, chưa đủ tuổi, không bằng lái ngang nhiên điều khiển xe buýt tuyến 99 từ Q.2 về Đại học Quốc gia TP.HCM.

Đồng thời, có hiện tượng nhân viên điều hành xe buýt nhận tiền “hụi chết”, buông lỏng quản lý, dung túng cho các tài xế nhí không có bằng lái hoạt động. Sau loạt bài này, cơ quan chức năng thông tin rằng đã vào cuộc xử lý các cá nhân, doanh nghiệp sai phạm.

Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, khối lượng vận tải hành khách công cộng đến hết tháng 12/2018 đạt 635 triệu lượt hành khách, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2017 và đạt 100% kế hoạch.

H.Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI