TP.HCM xin ý kiến người dân Thủ Thiêm 10 nội dung liên quan đến chính sách bồi thường

07/11/2018 - 10:41

PNO - Sáng 7/11, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng đại diện các sở ban ngành có buổi tiếp xúc với 50 hộ dân Bình An và Bình Khánh nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM).

Cuộc tiếp xúc lần này nhằm giải quyết những vấn đề trong kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc thực hiện quy hoạch dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ngoài các hộ dân được vào hội trường, người dân các phường theo dõi buổi tiếp xúc qua một màn hình lớn bố trí gần hội trường.

TP.HCM xin y kien nguoi dan Thu Thiem 10 noi dung lien quan den chinh sach boi thuong
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đến tham dự buổi tiếp công dân

Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong cho biết, sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, thành phố tập trung vào 2 nội dung: lắng nghe ý kiến người dân và hoàn chỉnh, bổ sung chính sách bồi thường.

Liên quan đến khu vực tái định cư 160 ha, ông Phong cho biết Thanh tra Chính phủ đã lập tổ công tác cùng nhiều bộ ngành đang kiểm tra. Về chính sách bồi thường tái định cư, vừa rồi thành phố đã gặp người dân trong khu 4,3 ha để bổ sung hoàn chỉnh chính sách.

"Hôm nay có 10 vấn đề xin ý kiến các cô bác", ông Phong nói và yêu cầu Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng thông báo 10 nội dung thành phố xem xét, bổ sung hỗ trợ cho người dân".

TP.HCM xin y kien nguoi dan Thu Thiem 10 noi dung lien quan den chinh sach boi thuong
Người dân Thủ Thiêm theo dõi cuộc tiếp xúc qua màn hình

Ông Nguyễn Phước Hưng - Chủ tịch UBND quận 2, Tổ trưởng tổ công tác của UBND TP trình bày 10 nội dung liên quan đến chính sách bồi thường tái định cư cho người dân Thủ Thiêm. 10 nội dung này được trình bày để lấy ý kiến của người dân và sau đó tổng hợp, báo cáo TP quyết định.

1. Điều chỉnh thời điểm để tính bồi thường thiệt hại, tái định cư cho dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trước đây có chỉ thị 34 thực hiện cho KĐTM Thủ Thiêm nhưng hiện nay đã bỏ.

2. Bồi thường, hỗ trợ đối với trường hợp đất có nguồn gốc do người dân tự khai phá, sở hữu tư nhân vào thời điểm chuyển mục đích sử dụng thành đất ở từ 16/9/1998 đến 10/5/2002. Trong phần điều chỉnh này có hai phần về mức hỗ trợ chi phí bồi thường và tái định cư. Điều này được xác định tính về thời điểm quyết định 1997 không tính thời điểm quy hoạch ngày 16/9/1998 do quy hoạch 13585.

3. Hỗ trợ đối với đất có nguồn gốc lấn chiếm, đất công, sông rạch. Thời điểm chuyển mục đích sử dụng thành đất ở từ 15/10/1993 đến trước 16/9/1998. Vấn đề này có hai phần là mức hỗ trợ nhà đất và tái định cư.

4. Hỗ trợ đối với đất có nguồn gốc lấn chiếm, đất công, sông rạch. Thời điểm chuyển mục đích sử dụng thành đất ở từ sau 16/9/1998 đến 10/5/2002. Vấn đề này có hai phần là mức hỗ trợ nhà đất và tái định cư.

TP.HCM xin y kien nguoi dan Thu Thiem 10 noi dung lien quan den chinh sach boi thuong

Một góc Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhìn về trung tâm quận 1

5. Hỗ trợ với các trường hợp thuê đất do nhà nước trực tiếp quản lý với mục đích kinh doanh nhưng dùng để ở và kinh doanh. Thời điểm chuyển mục đích sử dụng thành đất ở trước 15/10/1993. Vấn đề này có phần 2 gồm phần hỗ trợ về kiến trúc.

6. Hỗ trợ với các trường hợp thuê đất do nhà nước trực tiếp quản lý với mục đích kinh doanh nhưng dùng để ở và kinh doanh. Thời điểm chuyển mục đích sử dụng thành đất ở từ sau 15/10/1993 đến 10/5/2002. Nhóm này sẽ được bồi thường hỗ trợ về đất ở và tái định cư.

7. Đối với trường hợp nhà ở, đất ở bị giải tỏa một phần.

8. Đối với các trường hợp đã chuyển mục đích thành đất ở, xây dựng nhà ở nhưng không trực tiếp ở mà cho thuê, cho ở nhờ (trừ xây dựng nhà kho, chuồng trại không phải là nhà với mục đích để ở) thì đề nghị UBND TP xem xét.

9. Hoàn chỉnh đơn giá đất nông nghiệp xen kẽ trong khuôn viên đất ở.

10. Đối với các trường hợp tự chuyển mục đích thành đất ở sau ngày 10/5/2002 khi có quyết định thu hồi đất.

Sau khi ông Nguyễn Phước Hưng công bố 10 nội dung lấy ý kiến người dân, nhiều cử tri mong muốn được giải quyết để ổn định cuộc sống, để nhìn thấy Thủ Thiêm sớm phát triển thành hình hài trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực như mục tiêu ban đầu và như kỳ vọng.

TP.HCM xin y kien nguoi dan Thu Thiem 10 noi dung lien quan den chinh sach boi thuong
Cử tri đề đạt nguyện vọng tại buổi tiếp xúc

Một đại diện của các hộ dân cám ơn Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương đã đồng hành cùng người dân Thủ Thiêm trong suốt thời gian bà con đi khiếu nại về đền bù, giải tỏa. "Chúng tôi rất mừng khi ông Nguyễn Hồng Điệp hiện diện tại buổi tiếp dân hôm nay. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có thất vọng vì thời gian qua trong việc giải quyết khiếu nại, sự việc cứ kéo dài", người này nói.

Không thể đền bù hết những gì bà con trải qua nhưng sẽ cố gắng làm tốt nhất

Ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương chia sẻ, hôm nay không phải xem xét đơn tố cáo mà để bàn cách thực hiện kết luận kiểm tra. "Bà con chưa xác định được quyền lợi của mình thì làm sao có tiếng nói tới Chủ tịch thành phố. Bà con có ý kiến gì về nội dung kết luận kiểm tra, nguyện vọng của bà con là gì thì cứ phát biểu”, ông Điệp nói.

Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cho biết với 9 năm đồng hành cùng bà con. ông không ngại va chạm. Dù có lúc hai bên “chưa gặp nhau” nhưng ông khẳng định những gì thấy đúng đều báo cáo lên trên chứ “không nói không”.

Về khiếu nại việc 5 khu phố của 3 phường đều năm ngoài ranh quy hoạch, ông Điệp khẳng định đã báo cáo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ. “Cô bác yên tâm, Thủ tướng, Phó Thủ tướng Thường trực và Tổng thanh tra Chính phủ dù đang họp Quốc hội nhưng rất quan tâm. Muốn giải quyết quyền lợi phải có tiếng nói chung nhất. Bà con phải phối hợp, thậm chí thương chúng tôi thì mới làm được”, ông Điệp nói.

Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương cho rằng, người dân ở 5 khu phố đều nói rằng nhà không nằm trong ranh quy hoạch theo Quyết định 367 của Thủ tướng thì giờ phải xác định rõ ranh giới 5 phường khi thu hồi đất là ranh nào. Không chỉ theo bản đồ bởi đây chỉ là một trong số các tài liệu, mà còn theo các quyết định, thuyết minh đi kèm. Ông đề Chủ tịch thành phố sớm làm việc với Thanh tra chính phủ về việc này.

TP.HCM xin y kien nguoi dan Thu Thiem 10 noi dung lien quan den chinh sach boi thuong
Ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương trao đổi với người dân Thủ Thiêm

Về xác định khu vực 4,3ha ngoài ranh theo người dân không có cơ sở pháp lý, ông Điệp lý giải đây mới là thông báo nội bộ chứ chưa xác định trên thực tế. Trong quá trình thực hiện kết luận bà con đều có quyền khiếu nại, phản ánh những nội dung phát sinh”.

“Làm sao chia sẻ hết những khó khăn với bà con? Không thể đền bù hết những gì bà con trải qua nhưng sẽ cố gắng làm tốt nhất, và đa số đồng thuận, như thế chúng ta mới làm được” - ông chia sẻ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong: 'Tôi không vì lợi ích của người dân thì vì cái gì?'

Kết luận buổi tiếp người dân hai phường, ông Nguyễn Thành Phong chia sẻ: “Có cử tri đặt câu hỏi rằng tôi có thật tâm giải quyết vấn đề Thủ Thiêm hay không? Xin thưa là nếu không thật tâm, tôi không dành nhiều thời gian tổ chức các buổi tiếp dân, lắng nghe cặn kẽ tất cả kiến nghị của bà con. Giải quyết được vấn đề Thủ Thiêm sẽ giải quyết được vấn đề của người dân và sự phát triển của thành phố”.

Ông Phong nói thêm, trước khi báo cáo Thường trực Thành ủy, báo cáo Thủ tướng, lãnh đạo thành phố muốn lắng nghe ý kiến của người dân về những chính sách cụ thể, đã ổn chưa, đã thỏa đáng chưa. Lãnh đạo thành phố rất cầu thị lắng nghe.

Theo ông Phong, tuần tới tới ông sẽ tiếp người dân ba phường còn lại để nghe ý kiến bà con. Sau Kết luận 1483 của Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo giao TP.HCM triển khai kết luận này. UBND TP đã đề ra kế hoạch 821 thực hiện hết sức khẩn trương vì vụ việc không thể kéo dài hơn nữa.

Đối với vấn đề các khu phố thuộc các phường Bình Khánh, An Khánh và Bình An mà người dân cho là nằm ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm, ông Phong cho biết đã lắng nghe với tinh thần cầu thị, ghi nhận ý kiến của người dân. Người đứng đầu thành phố bày tỏ mong muốn nhận được sự chia sẻ của người dân, cùng đồng thuận nhằm đem đến kết quả tốt nhất, để vấn đề sớm được giải quyết, người dân được ổn định cuộc sống, thành phố phát triển.

“Tôi làm lãnh đạo thành phố, với tư cách Chủ tịch UBND, tôi không xuất phát từ lợi ích của người dân thì vì cái gì? Tôi không vì hạnh phúc của người dân thì tôi vì cái gì? Tôi không quan tâm đến những chuyện đó thì tôi không còn tư cách để làm lãnh đạo thành phố. Tôi xin nói bằng tấm lòng của mình”, ông Nguyễn Thành Phong bày tỏ.

TP.HCM xin y kien nguoi dan Thu Thiem 10 noi dung lien quan den chinh sach boi thuong
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong: "Tôi xin nói bằng tấm lòng của mình"

“Tôi thẳng thắn rằng việc nói Kết luận Thanh tra 1483 là một hợp đồng lợi ích nhóm, là quy chụp và thiếu tôn trọng đối với chúng tôi. Kết luận 1483 rõ ràng là một kết luận kiểm tra và Thủ tướng đã có chỉ đạo cho UBND TP triển khai thực hiện”, ông Phong trả lời khi một cử tri cho rằng Kết luận Thanh tra 1483 là một hợp đồng lợi ích nhóm.

Với những sai sót từ việc thực hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thành phố chủ động cùng các bộ ngành phối hợp, nếu vượt thẩm quyền, thành phố kiến nghị lên Thủ tướng để có chính sách tốt chăm lo đời sống người dân Thủ Thiêm.

“Liên quan 160 ha tái định cư, hiện nay thành phố đang phối hợp với Tổ công tác của Chính phủ rà soát lại tất cả, cái nào sai là phải sửa; liên quan đến trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức nào thì sẽ xử lý nghiêm khắc. Đảng ta không bao giờ dung túng cho những hành động tham nhũng, nhũng nhiễu làm phương hại đến lợi ích của người dân. Tôi xin cam kết như thế.

Chính quyền thành phố này, đứng đầu là tôi, cam kết làm hết sức mình vì lợi ích chính đáng hợp pháp, có những chính sách đền bù cho những thiệt thòi của người dân Thủ Thiêm”, ông Phong khẳng định.

Trước đó, tại buổi tiếp xúc vào ngày 18/10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết TP đã thành lập 2 tổ công tác do Chủ tịch quận 2 làm tổ trưởng để giải quyết những vấn đề chính sách bồi thường cho người dân Thủ Thiêm. Quá trình làm việc, 2 tổ công tác đề nghị có 11 vấn đề, trong đó có 10 vấn đề bồi thường cho người dân nằm trong ranh 4,3 ha và 1 vấn đề bồi thường cho người dân ngoài ranh.

Trường Nguyên - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI