TP.HCM xếp thứ 60/63 tỉnh thành về đánh giá tác động đến sự hài lòng của người dân

18/07/2019 - 18:29

PNO - Mặc dù thành phố đã làm được rất nhiều, song Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng, đánh giá tác động đến sự hài lòng của người dân, cái mà thành phố quan tâm nhất, lại xếp thứ 60/63 tỉnh thành.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã nhận xét như vậy trong Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2019, do UBND TP.HCM tổ chức chiều 18/7.

Hơn thế, ông Nhân cho rằng, năm 2018, báo cáo về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI - gồm 10 chỉ số: tính minh bạch, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động của chính quyền, gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự), TP.HCM nằm trong top 10 của cả nước; song trước đó đã đứng thứ 8/63 tỉnh thành thì là một cuộc... thụt lùi.

TP.HCM xep thu 60/63 tinh thanh ve danh gia tac dong den su hai long cua nguoi dan
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng nằm trong top 10 của cả nước về chỉ số PCI năm 2018 là một cuộc thụt lùi của TP.HCM

Nguyên nhân dẫn đến thứ hạng 60/63 tỉnh thành về đánh giá tác động đến sự hài lòng của dân, điều mà TP.HCM quan tâm nhất trong cuộc thực hiện "Năm đột phá cải cách hành chính 2019", theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, là tình trạng ách tắc trong giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến hồ sơ đất đai, xây dựng và kinh doanh. 

Cụ thể, mặc dù gom chung các hạng mục thì tổng thể đánh giá sự hài lòng của người dân đạt trên 82%, song tách riêng từng hạng mục thì lĩnh vực đất đai, xây dựng, kinh doanh chỉ đạt 17% về chỉ số hài lòng.

TP.HCM xep thu 60/63 tinh thanh ve danh gia tac dong den su hai long cua nguoi dan
Ách tắc trong giải quyết hồ sơ đất đai, xây dựng, kinh doanh làm giảm rất nhiều đến chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân

Do đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo: "Thành phố muốn chuyển động được thì từng sở, ngành, quận huyện phải chuyển động. Từ đây đến cuối năm phải tách riêng đánh giá sự hài lòng của người dân trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, kinh doanh để có phương án nâng lên và phải được giám sát thật tốt".

Song song, ông Nhân yêu cầu kể từ quý IV năm 2019, tất cả các quận, huyện, sở, ngành phải ứng dụng mạnh mẽ phần mềm trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt các nội dung công việc liên quan đến người dân mà Hóc Môn, Bình Thạnh đã làm thành công thông qua App Hóc Môn trực tuyến, Bình Thành trực tuyến.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI