TPHCM thay đổi đánh giá 'không có kẹt 30 phút vì xe vẫn nhúc nhích'

02/05/2017 - 16:03

PNO - Đánh giá không kẹt xe 30 phút vì xe vẫn nhúc nhích mang tính chất định tính, chưa phù hợp với tình hình giao thông thực tế nên UBND TPHCM đề xuất bộ tiêu chí đánh giá mới.

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về đề xuất "Bộ tiêu chí xác định tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP".

TPHCM thay doi danh gia 'khong co ket 30 phut vi xe van nhuc nhich'
Kẹt xe tại TPHCM đang có xu hướng gia tăng gây bức xúc người dân

Theo UBND TPHCM, trong thời gian qua, việc xác định tình trạng ùn tắc giao thông chủ yếu dựa trên cơ sở tiêu chí ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút mang tính chất định tính, chưa phù hợp với tình hình giao thông thực tế trên đường bộ đang khai thác.

Do vậy, UBND TPHCM đề xuất Bộ tiêu chí xác định tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP dựa trên cơ sở tham khảo và tổng hợp góp ý của các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giao thông, TPHCM xác định tình trạng ùn tắc giao thông gồm 3 tiêu chí.

Cụ thể, tiêu chí thứ nhất là vận tốc trung bình dòng xe thấp hơn hoặc bằng 5 km/h (thấp hơn vận tốc của người đi bộ); hai là ùn tắc kéo dài trên 30 phút; ba là chiều dài dòng xe kéo dài từ 200-300m. Đây là bộ tiêu chí được sử dụng để thống kê số vụ ùn tắc giao thông tương đương với tình trạng giao thông ở mức độ 4 - mức độ thấp nhất.

Theo UBND TPHCM, vận tốc trung bình dòng xe nhỏ hơn hoặc bằng 5 km/h được xác định thông qua 2 phương pháp. Đó là xác định vận tốc trung bình dòng xe dựa vào thống kê, phân tích dữ liệu giám sát hành trình (GPS) của khoảng 60.000 xe tải, xe khách, taxi và xe buýt. Và vận tốc trung bình dòng xe dựa vào phân tích hình ảnh dữ liệu từ 471 camera giao thông được kết nối về trung tâm điều khiển giao thông TP.

Xác định ùn tắc kéo dài trên 30 phút được giám sát, theo dõi từ hệ thống quản lý tự động trên nền bản đồ số của trung tâm điều khiển giao thông. Còn tiêu chí chiều dài dòng xe từ 200-300m thì được xác định dựa vào phân tích dữ liệu hình ảnh từ hệ thống giám sát hành trình được tính toán trên bản đồ số giao thông.

Theo UBND TPHCM, nếu áp dụng bộ tiêu chí nêu trên thì trong 2 tháng 2 và 3 năm 2017, TPHCM có 35 vị trí, khu vực ùn tắc giao thông.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI