TP.HCM muốn đầu tư xử lý chất thải rắn bằng công nghệ đốt phát điện

26/11/2017 - 17:36

PNO - Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TP đã tiếp nhận nội dung đề xuất đầu tư xử lý rác phát điện cũng như đăng ký tham dự hội nghị của 40 nhà đầu tư.

Tại Hội nghị chuyên đề kêu gọi đầu tư xử lý chất thải rắn bằng công nghệ đốt-phát điện do UBND TP.HCM tổ chức ngày 26/11/2017, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, TP  đã tiếp nhận nội dung đề xuất đầu tư xử lý rác phát điện cũng như đăng ký tham dự hội nghị của 40 nhà đầu tư. Đây là số đề xuất nhiều nhất trong 10 năm qua, thể hiện sư quan tâm và tâm huyết đóng góp của nhà đầu tư trong công tác bảo vệ môi trường TP.

TP.HCM muon dau tu xu ly chat thai ran bang cong nghe dot phat dien
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong

Theo ông Phong, qua các loại hình công nghệ được các chuyên gia, nhà đầu tư giới thiệu, hiện nay nhiều giải pháp thu hồi năng lượng từ rác thải để phát điện được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới và đã giới thiệu một số công nghệ như đốt phát điện, khí hóa phát điện, khí hóa bằng dòng plasma để phát điện… Đặc điểm rác thải ở Châu Âu khác biệt với Châu Á, trong đó có Việt Nam.

"Ở một số nước có phân loại rác, rác khô ít ẩm. Còn rác thải sinh hoạt ở Việt Nam, rác có độ ẩm cao, nhiều nước rác nên việc tìm kiếm công nghệ xử lý triệt để, phù hợp khó khăn hơn; việc phân loại rác tại nguồn nếu triển khai đại trà và thành công tại TP cũng là điều rất khó khăn Vì cần có thời gian để thay đổi thói quen, nâng cao nhận thức của người dân cũng như kinh phí đầu tư đồng bộ hệ thống thu gom vận chuyển và thiết lập hệ thống nhà máy xử lý, tái chế rác thải đặc trưng.

Như vậy, bên cạnh chú trọng phát triển kinh tế, thì chính quyền TP cũng đặc biệt quan tâm khẩn trương giải quyết bài toán đảm bảo vệ sinh môi trường TP  trong đó có việc nâng cao chất lượng rác thải đô thị", ông Phong nói

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông đánh giá cao cách làm của TP.HCM khi công khai, minh bạch trong lĩnh vực này. Ông Đông cho rằng, sau khi đấu thầu, nhà đầu tư nếu tự tin thì nên vận hành thử công nghệ của mình trong khoảng thời gian từ 3-6 tháng để các cơ quan chức năng đo kiểm các chỉ số. Sau khi đảm bảo các thông số kỹ thuật, công suất theo đúng hợp đồng đề xuất thì lúc đó mới ký hợp đồng dài hạn.

Nếu kết quả không đạt yêu cầu, không đúng trong hợp đồng đề xuất thì vẫn phải loại để tạo cơ hội cho đơn vị khác. Tránh trình trạng doanh nghiệp ký được cái hợp đồng xử lý rác lâu dài rồi thì cứ ôm để đó, không đổi mới công nghệ. Mặt khác, trong tiêu chí cũng cần phải làm rõ hiệu suất xử lý từ rác thành điện.

TP.HCM muon dau tu xu ly chat thai ran bang cong nghe dot phat dien
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tham quan công nghệ xử lý rác của các nhà đầu tư

Bí thư thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân thông tin, Thành phố đang thay đổi công nghệ xử lý rác, thay đổi chuyển từ chôn lấp là chính, đến năm 2020 áp dụng các công nghệ biến rác thành năng lượng. Theo Bí thư Thành ủy, từ thực tế hoạt động của mình, các nhà khoa học chỉ ra rằng có đủ khả năng về công nghệ để xử lý rác. Đồng thời, qua đó chứng minh có những lĩnh vực không cần Nhà nước đầu tư, mà có thể áp dụng phương thức xã hội hoá đầu tư, nhà nước chỉ chả bằng phí dịch vụ.

Với cơ chế đặc thù vừa được Quốc hội thông qua, TP.HCM sẽ tạo điều kiện hơn nữa cho các nhà đầu tư, để chọn được nhà đầu tư phù hợp nhất, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Chia sẻ tại Hội nghị, đại diện Công ty Tâm Sinh Nghĩa cho biết, mỗi ngày TP.HCM có hơn 8.000 tấn rác do 3 đơn vị phụ trách xử lý. Riêng bãi rác Đa Phước (huyện Bình Chánh) do Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam làm chủ đầu tư xử lý khoảng 5.500 tấn rác/ngày. Số còn lại được xử lý làm phân compose ở Phước Hiệp, huyện Củ Chi do Công ty cổ phần Vietstar và Công ty Tâm Sinh Nghĩa đảm nhận. 

Với lượng chất thải lớn, phức tạp, đại diện Công ty Tâm Sinh Nghĩa cho rằng cần đòi hỏi phải có một công nghệ phù hợp với điều kiện môi trường tại Việt Nam. Về phía công ty  cũng cam kết với lãnh đạo Thành phố sẽ tâm huyết khẩn trương đầu tư thành công dự án đổi mới công nghệ xử lý rác, thu hồi năng lượng từ rác phát điện, tiết kiệm nguồn tài nguyên, hạn chế phát thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI