TP.HCM mời gọi đầu tư để xây dựng đô thị thông minh

15/09/2018 - 16:45

PNO - Ngày 15/9, UBND TP.HCM và Sở Kế hoạch đầu tư TP tổ chức Hội nghị mời gọi đầu tư xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh và trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy  TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP.HCM là địa phương công bố đề án đô thị thông minh sớm nhất cả nước.

TP.HCM moi goi dau tu de xay dung do thi thong minh
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tham quan một gian hàng triển lãm công nghệ được tổ chức bên lề hội nghị.

Đô thị thông minh nhằm giải quyết những vấn đề đặc trưng của đô thị lớn trong quá trình đô thị hóa như áp lực dân số ngày càng tăng, vượt quá khả năng phục vụ của hạ tầng giao thông, nhà ở, cấp nước, y tế, giáo dục, môi trường… Trong khi TP có lợi thế là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, trình độ lao động đại học cao, chiếm 28%, có nhiều trường đại học, cảng hàng không, cảng biển lớn của cả nước.​

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ, đô thị thông minh có 4 chủ thể gồm cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và người dân. Trong đó, sự tương tác của 4 chủ thể được thực hiện qua 3 môi trường là môi trường thực, không gian mạng - internet - viễn thông, con người tương tác với các thiết bị xung quanh mình.

TP.HCM moi goi dau tu de xay dung do thi thong minh
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị

Ông Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ 3 nhóm giải pháp lớn: Trước hết là xây dựng chính quyền trách nhiệm, chính quyền thông minh, làm việc hiệu quả trong đó các bước ra quyết định của chính quyền phải được hoàn thiện, nâng cao chất lượng. Tiếp đó là xây dựng môi trường để thực hiện sự tương tác giữa 4 chủ thể. Cuối cùng là ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ điện toán đám mây, công nghệ dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo để góp phần làm cho quá trình tiếp nhận, lưu trữ và xử lý thông tin ngày càng hiệu quả cao.​

TP.HCM moi goi dau tu de xay dung do thi thong minh
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu tại hội nghị

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin, TP sẽ xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn cho toàn TP, xây dựng một công ty an ninh thông tin, xây dựng 2 trung tâm giúp TP điều hành thông minh các vấn đề về an toàn giao thông, cứu hộ cứu nạn, giải quyết an ninh trật tự xã hội từ xa và giúp TP mô phỏng, dự báo kinh tế xã hội.

TP.HCM moi goi dau tu de xay dung do thi thong minh
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin, TP sẽ xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn cho toàn thành phố

Ông Tuyến cho biết, để xây dựng đô thị thông minh, TP kêu gọi đầu tư nhiều dự án quan trọng như xây dựng mô hình, kiến trúc tổng thể của Trung tâm điều hành đô thị thông minh; nâng cấp hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115; tích hợp, xây dựng Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp, cứu nạn cứu hộ thông qua đầu số viễn thông duy nhất; mở rộng cổng thông tin 1022 thành cổng thông tin tiếp nhận và giải đáp thông tin của người dân, doanh nghiệp và tổ chức…

Dưới góc độ chuyên gia, ông Lê Dương Lâm – nhà sáng lập, Giám đốc Điều hành Công ty cổ phần Crowbiz (Mỹ) cho rằng, xây dựng TP thông minh phải có giao thông thông minh và đều phải sử dụng khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Trong đó có thể ứng dụng nền tảng đám mây Google (GCP), bigdata, tiền xử lý /phân tích dữ liệu thời gian thực hoặc dùng apps, sms.

TP.HCM moi goi dau tu de xay dung do thi thong minh
 

Ông Trương Công Minh Hiển, Tổng giám đốc HDKing Group cho rằng, những TP thông minh thành công đều có chung chiến lược về bảo mật và chia sẻ dữ liệu chung. Với TP.HCM, việc xây dựng trung tâm điều hành thông minh là ưu tiên số 1. Trong đó, xây dựng chính quyền điện tử bằng việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và BigData nhằm giải quyết nhu cầu về thủ tục hành chính của người dân một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (Intelligent Operations Center – IOC) là nơi tổng hợp các nguồn thông tin, dữ liệu quan trọng của đô thị, được trang bị các công nghệ tiên tiến, đáp ứng khả năng mở rộng và phát triển trong tương lai, trong đó, ưu tiên áp dụng các chuẩn công nghệ mở, cho phép tích hợp các tính năng bổ sung khi cần thiết nhằm phục vụ nhu cầu điều hành quản lý tổng thể của lãnh đạo thành phố, qua đó giúp giám sát, phân tích đánh giá chất lượng dịch vụ, hỗ trợ ra quyết định, xây dựng cơ chế, chính sách, định hướng phát triển TP.

Đồng thời tạo điều kiện cho các tổ chức, cơ quan chức năng dễ dàng giao tiếp, phối hợp và đồng bộ các thông tin, hoạt động theo thời gian thực để vừa cung cấp bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của thành phố cho lãnh đạo các cấp, vừa giúp nâng tầm chất lượng các dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội TP.HCM, giai đoạn 2018 - 2020 mô phỏng xu hướng phát triển trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn đối với các lĩnh vực có liên quan đến các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu thuộc giai đoạn 2015 - 2020 của thành phố phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Thành ủy,  UBND TP và các cơ quan có liên quan.

Giai đoạn từ 2021 trở đi, Trung tâm mở rộng phạm vi mô phỏng xu hướng phát triển đối với tất cả lĩnh vực thuộc Đề án Đô thị thông minh phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Thành ủy,  UBND TP và các cơ quan có liên quan. Nâng cao khả năng đáp ứng yêu cầu thông tin cần thiết phục vụ công tác ra quyết định của lãnh đạo TP.

                                                                    Thái Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI