TP.HCM lên kế hoạch dẹp xe máy cũ tránh ô nhiễm không khí

16/10/2019 - 13:42

PNO - Xe máy được cho là tác nhân gây ô nhiễm đặc biệt là ô nhiễm không khí, nên TP.HCM đã lên kế hoạch kiểm soát, hạn chế khí thải đối với xe máy trên địa bàn.

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Công ty Honda Việt Nam cùng phối hợp xây dựng kế hoạch thí điểm kiểm soát khí thải đối với môtô, xe máy tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.

TP.HCM hiện có khoảng 10 triệu phương tiện, trong đó 7,6 triệu xe máy, 700.000 ôtô, còn lại là xe của người tỉnh thành khác mang vào và có 37 điểm thường xuyên kẹt xe…

Theo Sở GTVT TP.HCM, việc gia tăng phức tạp của các phương tiện cơ giới là một  trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường như ô nhiễm tiếng ồn và không khí. Các loại phương tiện giao thông cơ giới có chất lượng khí thải kém đang ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân.

TP.HCM len ke hoach dep xe may cu tranh o nhiem khong khi
TP.HCM chỉ ra nguyên nhân chủ yếu của ô nhiễm không khí tại TP.HCM là do các phương tiện xe máy cũ tại đô thị. Ảnh minh hoạ

Văn bản của Sở GTVT  bày tỏ muốn Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Công ty Honda Việt Nam cùng Sở nghiên cứu, đề xuất UBND TP xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền về việc cần thiết phải kiểm soát khí thải đối với môtô, xe gắn máy nhằm từng bước tiến tới quản lý, giảm thiểu ô nhiễm do khí thải phương tiện cơ giới gây ra.

Cụ thể, Sở GTVT đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp và hỗ trợ trong việc xây dựng kế hoạch khảo sát thực trạng sử dụng môtô, xe gắn máy tham gia giao thông tại một số điểm (tại đại lý phục vụ bảo dưỡng) trong nội thành và ngoại thành.

Đơn vị khảo sát sẽ thống nhất các nội dung chi tiết, thời gian, biểu mẫu, hình thức khảo sát khi tiến hành kiểm tra để phục vụ đề xuất những giải pháp chính sách kiểm soát khí thải đối với loại phương tiện này.

Đây không phải là lần đầu Sở GTVT TP.HCM có kế hoạch kiểm định khí thải, loại bỏ môtô, xe máy cũ, không đủ tiêu chuẩn khỏi hệ thống giao thông của thành phố.

Trước đó, trong dự thảo phương án kiểm định khí thải xe máy mà Bộ GTVT đã trình Chính phủ vào cuối tháng 9/2016, lộ trình kiểm định khí thải đối với xe máy có dung tích động cơ từ 175 cm3 trở lên, đã có thời gian sử dụng trên 5 năm, lưu thông tại các thành phố loại đặc biệt, loại 1 và loại 2 trên cả nước sẽ được chính thức áp dụng vào 1/7/2018.

Tuy nhiên, kể từ khi Văn phòng Chính phủ ra Công văn số 566 ngày 19/1/2017 yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu quy định về áp dụng tiêu chuẩn khí thải, quy định về kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy bổ sung vào luật Giao thông đường bộ, đến nay vẫn chưa có quyết định cụ thể về thời gian triển khai đề án.

Hồi đầu tháng 5/2018, Sở GTVT TP.HCM tiếp tục có văn bản đề xuất Bộ GTVT sớm trình Chính phủ ban hành quy định về kiểm tra khí thải đối với xe mô tô đang lưu hành. Trong trường hợp quy định trên chưa được ban hành để áp dụng trên cả nước, TP mong được Bộ hướng dẫn thủ tục để có thể thực hiện thí điểm.

Theo báo cáo vào tháng 10/2019 về tình môi trường tại khu vực TP.HCM của Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM cho biết, cơ quan này quan trắc chất lượng không khí tại 30 vị trí với tần suất 10 ngày mỗi tháng vào hai thời điểm 7h30-8h30 và 15h-16h.

Kết quả cho thấy có sự gia tăng đột biến các chất ô nhiễm (NO2, SO2, CO, bụi lơ lửng, PM10, PM2.5...) trong các ngày 18 đến 20/9. Đặc biệt, ngày 20/9 bụi lơ lửng tăng gấp 2,19 lần; NO2 tăng 1,41 lần; CO tăng 1,4 lần. Cơ quan này cũng ghi nhận sự gia tăng bụi mịn PM10; PM 2.5 tăng từ 1,9 lên 2,2 lần - vượt chuẩn lần lượt là 50%, 25%. Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, được cơ quan chức năng cho hay đến từ 3 nguồn: hoạt động giao thông, hoạt động công nghiệp và xây dựng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI