TP.HCM: Cưỡng chế đối tượng không có nghĩa vụ thi hành án

09/06/2017 - 11:43

PNO - Sáng 8/6, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.HCM đã cưỡng chế thi hành án đối với Công ty CP Trung Nam.

Cục này buộc công ty giao quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà xưởng xây dựng trên diện tích 4.721m2 tại số 7/6 ấp Xuân Thới Đông 1, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP.HCM cho người mua trúng đấu giá là Công ty TNHH DV-TM-XNK Hồng Nghi.

TP.HCM: Cuong che doi tuong khong co nghia vu thi hanh an
Các lực lượng do Cục THADS TP.HCM huy động để cưỡng chế thi hành án đối với Công ty CP Trung Nam tại số 7/6 ấp Xuân Thới Đông 1 vào sáng 8/6 - Ảnh: Quốc Ngọc

Khi nghe cơ quan thi hành án đọc quyết định cưỡng chế, đại diện công ty đã tiếp tục lên tiếng phản đối. Công ty không đồng ý vì cho rằng: thứ nhất, đối tượng phải thi hành bản án số 42/KTPT ngày 6/9/2001 của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao và bản án số 976/DSPT ngày 18/6/2003 của TAND TP.HCM là Công ty TNHH TMDV Trung Nam I (gọi tắt Công ty Trung Nam I) - chủ cũ của nhà xưởng và khu đất nói trên - chứ không phải Công ty CP Trung Nam. Thứ hai, nhà xưởng và đất tại số 7/6 Xuân Thới Đông 1 là tài sản được mua bán hợp pháp giữa Công ty CP Trung Nam và Công ty Trung Nam I.

Vấn đề thứ ba, theo đại diện công ty, ngay trong hai tuần đầu tháng Sáu, lần lượt Viện KSNS Tối cao, rồi Tổng cục THADS đã có các văn bản yêu cầu phải rà soát lại viêc thi hành án, cũng như việc cưỡng chế là không đúng quy định pháp luật.

Ở điểm này, cần nói rõ thêm, như chúng tôi đã đưa tin, ngày 2/6, Viện KSND Tối cao đã có văn bản 1169/VKSTC-V12 gửi Viện KSND TP.HCM nêu rõ quan điểm phải hủy bỏ việc kê biên, bán đấu giá tài sản tại địa chỉ nói trên của Công ty CP Trung Nam. Căn cứ các bản án, công ty không có nghĩa vụ thi hành án.

Và mới đây nhất, ngày 6/6, Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) cũng đã có văn bản 2009/TCTHADS-GDKNTC gửi Cục trưởng Cục THADS TP.HCM yêu cầu rà soát lại một lần nữa quá trình tổ chức thi hành án, giải quyết khiếu nại tố cáo của đương sự. Trong đó, đặc biệt lưu ý về tình tiết hiện nay tòa án đang thụ lý đơn của Công ty CP Trung Nam khởi kiện hành chính đối với việc Sở TN-MT TP.HCM thu hồi, hủy bỏ nội dung đăng ký thay đổi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty CP Trung Nam theo đề nghị của Cục THADS. Việc thu hồi là trái với quy định tại khoản 6 điều 87 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

Cuối cùng, khi đại diện doanh nghiệp hỏi có lực lượng của Viện KSND TP.HCM tham gia cưỡng chế hay không, các chấp hành viên Cục THADS TP.HCM không trả lời được. Bởi, theo chỉ đạo của Viện KSND Tối cao, Viện KSND TP.HCM phải thực hiện công tác kiểm sát việc cưỡng chế nói trên. 

Tuy nhiên, bất chấp các văn bản chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền và sự phản đối của doanh nghiệp, các lực lượng do Cục THADS TP.HCM tổ chức, đã tự ý phá khóa cửa, vào bên trong, lấy toàn bộ tài sản của doanh nghiệp đưa lên ô tô chở đi. Đồng thời, họ cũng niêm phong toàn bộ khu đất và nhà xưởng. Đại diện Công ty CP Trung Nam cho biết, sẽ tiếp tục gửi đơn khiếu nại hành vi cưỡng chế, lấy tài sản trái pháp luật nói trên của Cục THADS TP.HCM. 

Trao đổi với chúng tôi chiều 8/6, Văn phòng Viện KSND TP.HCM cho biết, trước khi việc cưỡng chế diễn ra, viện đã có văn bản yêu cầu Cục THADS TP.HCM xem xét, giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp và bảo đảm việc thi hành án phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI