TP. Hồ Chí Minh: Triều lên lộ ra những công trình hư hỏng

17/04/2019 - 06:45

PNO - Đầu tháng 4/2019, đỉnh triều sông Sài Gòn mới dâng khoảng 1,27m nhưng nhiều khu vực bên trong tuyến đê bao bờ hữu sông này vẫn bị ngập nước. Tình trạng ngập bất thường này là do nhiều cống ngăn triều bị hỏng hoặc không được vận hành.

Trời nắng chang chang, vẫn ngập

Sáng 4/4, Trường tiểu học Hà Huy Giáp (P.Thạnh Lộc, Q.12, TP.HCM) bất ngờ bị ngập nước dù trời không mưa và các tuyến đường xung quanh đều khô ráo. Theo quan sát của chúng tôi, nguyên nhân ngập có thể do triều cường từ hệ thống cống thoát nước tràn lên.

Cách trường này không xa, làng cá sấu Sài Gòn (cuối đường Nguyễn Thị Sáu, P.Thạnh Lộc) cũng liên tục bị ngập nước trong những ngày triều cường dâng cao vào đầu tháng 4/2019. Làng cá sấu Sài Gòn nằm cạnh một rạch lớn thông với sông Sài Gòn, khi nước sông dâng cao, nước trong rạch cũng dâng theo và chảy sang làng cá sấu.

Ông Nguyễn Xuân Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Xuân Lộc, đơn vị quản lý làng cá sấu Sài Gòn - nhận định, nguyên nhân gây ngập có thể là do việc đóng, mở cống kiểm soát triều không phù hợp.

TP. Ho Chi Minh: Trieu len lo ra nhung cong trinh hu hong
Nhiều cống ngăn triều ở Q.12 bị hư hỏng khiến nước triều xâm nhập vào bên trong, gây ngập

Theo lãnh đạo Phòng Dự báo, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, lúc xảy ra tình trạng ngập nói trên (sáng 4/4), đỉnh triều ở trạm Phú An - sông Sài Gòn cũng chỉ dâng cao 1,27m, vẫn rất thấp so với các đợt triều cường trong năm (có những đợt, mực nước cao trên 1,6m).

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm TP.HCM cho rằng, các trang trại nuôi cá sấu phải an toàn, nếu triều chỉ dâng cao chưa tới 1,3m mà khu vực nuôi cá sấu đã bị ngập thì cần phải xác định nguyên nhân và hướng khắc phục. “Làng cá sấu Sài Gòn nằm bên trong tuyến đê bao sông Sài Gòn, là tuyến đê khá kiên cố và có hệ thống cống kiểm soát triều, nên chúng tôi cũng ngạc nhiên khi hay tin làng cá sấu thường xuyên bị ngập” - vị này bày tỏ thêm.

UBND Q.12 cho biết, dù đã có hệ thống đê bao ven sông Sài Gòn nhưng trong thời gian qua, nhiều khu vực bên trong đê vẫn bị triều cường xâm nhập, gây ngập. Cuối năm 2018, khi tình trạng ngập xảy ra nhiều ở P.An Phú Đông và P.Thạnh Lộc, UBND Q.12 đã tổ chức kiểm tra, ghi nhận nhiều cống ngăn triều ven sông bị hư hỏng. Trong khi những cống ngăn triều này chưa được sửa chữa, đầu năm 2019, lại xảy ra tình trạng ngập úng ở cuối đường Hà Huy Giáp và đầu đường Bùi Công Trừng dù khu vực này vừa xây dựng cống ngăn triều, cống Đá Hàn và cống Ông Đụng.

Cống nằm chơi, mặc nước xâm lăng

Theo UBND Q.12, cống ngăn triều Đá Hàn và Ông Đụng không được quản lý và vận hành thường xuyên nên nước triều lên thường xuyên xâm nhập vào bên trong gây ngập, làm thiệt hại các vườn mai, cây kiểng, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Từ ngày 23/1/2019, UBND Q.12 đã có công văn gửi Sở Xây dựng TP.HCM, Trung tâm Chống ngập TP.HCM chỉ đạo Ban Quản lý dự án 1547 (thuộc Trung tâm Chống ngập TP.HCM - chủ đầu tư cống ngăn triều) bố trí nhân sự, vận hành cống ngăn triều kịp thời nhưng đến nay, công tác vận hành cống ngăn triều vẫn chưa được chấn chỉnh.

Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Khai thác dịch vụ thủy lợi TP.HCM (đơn vị vận hành tạm cống ngăn triều Đá Hàn) cho biết, khi tiếp nhận, công trình còn một số hạn chế, một số thiết bị hư hỏng, không thể vận hành đóng, mở được. Từ ngày 24/10/2018, công ty đã có tờ trình đề nghị cấp vốn đầu tư duy tu, sửa chữa, nâng cấp nhưng đến nay, vẫn chưa nhận được ý kiến của cơ quan có thẩm quyền.

Đối với công trình ngăn triều rạch Ông Đụng, Trung tâm Chống ngập TP.HCM cho biết, công trình này hoàn thành và đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng từ tháng 7/2018. Từ đó đến nay, trung tâm cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM và UBND Q.12 nhiều lần đề xuất UBND TP.HCM bàn giao cho Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Khai thác dịch vụ thủy lợi TP.HCM quản lý, khai thác, vận hành để đảm bảo sự đồng bộ với các công trình thủy lợi trong khu vực nhưng đến nay, UBND TP.HCM vẫn chưa có ý kiến chính thức.

Theo Trung tâm Chống ngập TP.HCM, do không có đơn vị nào vận hành cống Ông Đụng nên trong đợt triều cường đầu tháng Tư vừa qua, nước đã xâm nhập gây ngập úng một số khu vực, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất tại địa phương. Để khắc phục tình trạng này, trong thời gian chờ ý kiến của UBND TP.HCM, trung tâm sẽ đề nghị bàn giao tạm công trình này cho Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Khai thác dịch vụ thủy lợi TP.HCM. 

Đê bao bờ tả sông Sài Gòn nằm chờ... giao đất

Trong khi ở bờ hữu sông Sài Gòn, dù đã có tuyến đê bao và cống ngăn triều nhưng vẫn xảy ra ngập liên miên thì ở bờ tả sông Sài Gòn, các công trình xây đê chống ngập đã được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương từ nhiều năm trước (do Trung tâm Chống ngập TP.HCM làm chủ đầu tư) vẫn chưa thể khởi công. Trong báo cáo gửi cho UBND TP.HCM đầu tháng 4/2019, UBND Q.Thủ Đức cho biết, đến nay, vẫn chưa đủ tính pháp lý để triển khai công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án xây dựng bốn đoạn đê bao ở quận này. 

Hoàng Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI