Tổng thu ngân sách của TP.HCM năm 2019 ước đạt bằng 55 tỉnh thành

30/11/2019 - 18:31

PNO - Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, năm nay, thành phố được giao thu 399.155 tỷ đồng. Dự kiến năm 2019 tổng thu ngân sách của thành phố sẽ vượt 3,3%, ước đạt bằng tổng thu của 55 tỉnh, thành, tính từ dưới lên.

Ngày 30/11, phát biểu chỉ đạo bế mạc Hội nghị lần thứ 34 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh các ý nghĩa về tăng trưởng của thành phố trong 5 năm tới.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, lại nổi tiếng là năng động, tập trung nhiều trí thức, nhưng chỉ số cải cách hành chính và cạnh tranh chưa lọt vào top 5 cả nước. Do đó, sắp tới vai trò của chính quyền thành phố phải làm quyết liệt việc này, chứ không thể dùng tiền để điều tiết xã hội được.

Tong thu ngan sach cua TP.HCM nam 2019 uoc dat bang 55 tinh thanh
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 34 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X ngày 30/11. Ảnh: Quốc Ngọc

Ông Nhân cũng nêu 9 nội dung không nằm trong kế hoạch 5 năm 2016-2020 của TP.HCM. Một trong các nội dung đó là năng suất lao động (NSLĐ).

“Đây là hạn chế không phải chỉ của thành phố, mà là của cả nước. Báo cáo với Quốc hội trong chỉ tiêu cả nước cũng không có NSLĐ dù ai cũng biết NSLĐ là quyết định.

TP.HCM trong năm 2018 tăng NSLĐ 6,63%, năm 2019 tăng 6,8% điều này rất có ý nghĩa. Chúng ta định hướng trong 5 năm tới tăng NSLĐ khoảng 7% trở lên và nếu giữ được tăng trưởng 7% nhân với lao động gia tăng thì sẽ gia tăng GDP.

Nếu như vậy trong khoá tới khả năng tăng GDP 8% trở lên là hoàn toàn có thể được”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phân tích.

Về vấn đề thu ngân sách, ông Nhân cho biết, năm 2019 thành phố được giao phải thu 399.155 tỷ đồng. Mức giao này cao hơn mức tăng trưởng kinh tế của thành phố (hiện mới chỉ là 8%, mức giao này phải trên 10%), nhưng thành phố đã làm được, đó là một nỗ lực đáng trân trọng.

“Năm ngoái chúng ta vượt khoảng 0,3%. Năm nay chúng ta vượt 3,3%. Như vậy, năm đầu tiên làm trọn vẹn Nghị quyết 54 của Quốc hội và áp dụng thu nhập tăng thêm và đã thu ngân sách vượt 3,3% là rất có ý nghĩa”, ông nói.

Ông Nhân cho biết thêm, tổng thu ngân sách của TP.HCM năm nay ước đạt bằng 55 tỉnh tính từ dưới lên, nên trách nhiệm của thành phố rất lớn.

Tuy nhiên, để duy trì điều này lâu dài phải rất đặc biệt chứ không thể duy trì mãi được. Động lực để tăng trưởng trong khoá tới, theo Bí thư Thành uỷ, chính là phải hình thành một khu tăng trưởng, tạo ra một vùng động lực cho khu đô thị sáng tạo với diện tích 21.000ha, dân số bằng 1/10 cả thành phố và yêu cầu hướng tới sẽ đóng góp vào 30% GDP của TP.HCM.

Đối với công tác quản lý báo chí, ông Nhân đánh giá công tác báo chí ngày càng gắn bó với sự đổi mới và chỉ đạo của thành phố. Các phát hiện của báo chí về những yếu kém để nhờ đó nhà nước có cơ sở xử lý các vấn đề đô thị, xã hội. Từ phản ứng nhanh của báo chí đã góp phần mang lại trật tự của thành phố.

Trong phát biểu chỉ đạo phiên bế mạc, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đặc biệt nhấn mạnh quan điểm phát triển của TP.HCM trong nhiệm kỳ tới, đó là không chỉ tăng vốn đầu tư mà còn phải tập trung phát triển theo hướng kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn và thực hiện tăng trưởng xanh là tăng trưởng bền vững vì hạnh phúc của nhân dân.

Tong thu ngan sach cua TP.HCM nam 2019 uoc dat bang 55 tinh thanh
Phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 34 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X ngày 30/11. Ảnh: Quốc Ngọc

Trước đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cũng đã nêu nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2016 - 2020.

Mục tiêu tổng quát năm 2020 là nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố gắn với tái cấu trúc kinh tế theo chiều sâu, chất lượng, hiệu quả; bảo đảm môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp.

Quốc Ngọc

 
TIN MỚI