Tổng thống Mỹ nói đây 'không phải là thời điểm thích hợp' ra tuyên bố chung

28/02/2019 - 14:40

PNO - Tại cuộc họp báo lúc 14g hôm nay 28/2 tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng đã chuẩn bị sẵn sàng để ký tuyên bố chung nhưng đây "không phải là thời điểm thích hợp".

Khoảng 14g, ngày 28/2, sau khi bữa trưa theo kế hoạch bị hủy bỏ, đoàn xe của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới khách sạn Marriott tham gia buổi họp báo quốc tế. 

Tong thong My noi day 'khong phai la thoi diem thich hop' ra tuyen bo chung
Tổng thống Trump xuất hiện tại buổi họp báo lúc 14 giờ sau cuộc đàm phán.

Tại buổi họp báo, Tổng thống Trump phát biểu rằng ông đã có một khoảng "thời gian thực sự hiệu quả" trong các cuộc thảo luận với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Nhưng ông nói thêm rằng hai bên "sẽ không ký bất cứ thỏa thuận nào trong hôm nay”. Ông Trump nói: "Chúng tôi đã có một số lựa chọn; nhưng tại thời điểm này, chúng tôi quyết định không thực hiện bất kỳ phương án nào. Đôi khi bạn phải bước đi khỏi cuộc đàm phán. Đây chỉ là một trong những thời điểm đó". 

Tổng thống Donald Trump chia sẻ, hai bên đã đưa ra một số phương án song quyết định không thực hiện phương án nào vào thời điểm này. Dù đã sẵn sàng để ký kết song ông Donald Trump khẳng định đây không phải là thời điểm thích hợp. "Tôi muốn làm "đúng" hơn là làm "nhanh", ông Trump nói.

Tong thong My noi day 'khong phai la thoi diem thich hop' ra tuyen bo chung
Tổng thống Donald Trump chủ trì cuộc họp báo.

Trả lời câu hỏi rằng liệu các yêu sách về lệnh trừng phạt Triều Tiên có là nguyên nhân làm “trật bánh” cuộc đàm phán hay không, ông Trump nói. “Về cơ bản họ muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn, và chúng tôi không thể làm điều đó. Chúng tôi chưa từ bỏ bất cứ điều gì". 

Tổng thống Mỹ nói rằng ông mong đợi các cuộc đàm phán trong tương lai với Triều Tiên. "Họ có tiềm năng to lớn, không thể chối cãi. Triều Tiên muốn giải trừ hạt nhân, nhưng ở mức độ ít hơn những gì chúng tôi muốn”. Ông nói thêm rằng cuối cùng sự thất bại của hội nghị thượng đỉnh "là về các biện pháp trừng phạt".

Tong thong My noi day 'khong phai la thoi diem thich hop' ra tuyen bo chung
Truyền thông quốc tế tại buổi họp báo.

Dù vậy, Tổng thống Donald Trump cho biết ông Kim hứa rằng Triều Tiên sẽ không thực hiện thử nghiệm hạt nhân hoặc tên lửa trong tương lai. 

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un "chưa thể” đáp ứng yêu cầu của Mỹ. "Chúng tôi chưa đạt được điều gì đó thực sự có ý nghĩa với nước Mỹ. Chúng tôi đã yêu cầu phía Triều Tiên làm nhiều hơn nữa, nhưng ông Kim chưa chuẩn bị để làm điều đó. Dù vậy, tôi vẫn lạc quan". 

Tong thong My noi day 'khong phai la thoi diem thich hop' ra tuyen bo chung
Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Sau khi ông thừa nhận rằng hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội đã kết thúc mà không có thỏa thuận nào, Tổng thống Trump nói rằng ông muốn thấy những hạn chế kinh tế được dỡ bỏ đối với Triều Tiên trong tương lai: "Tôi rất muốn gỡ bỏ các lệnh trừng phạt, bởi vì đất nước đó có rất nhiều tiềm năng để phát triển". 

Tổng thống Trump gọi mối quan hệ của ông với lãnh đạo Kim Jong Un là "rất ấm áp" và nhấn mạnh rằng cuộc gặp không kết thúc một cách gây tranh cãi mà là "một cuộc chia tay thân thiện".

Tong thong My noi day 'khong phai la thoi diem thich hop' ra tuyen bo chung
Phóng viên Domitrios Apokis (Đài Ert s.a, Hy Lạp) đưa tin trực tiếp từ trung tâm báo chí.

Trước đó, bữa ăn trưa và buổi làm việc theo kế hoạch giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bị hủy bỏ. Mặc dù diễn biến cuộc họp trước đó có nhiều dấu hiệu khả quan, tuy nhiên, theo CNN, trưa ngày 28/2, thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói với các phóng viên đang chờ đợi để đưa tin về bữa trưa rằng lễ ký kết chung đã bị hủy bỏ.

Do lịch trình làm việc rút ngắn nên cuộc họp báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump được dự kiến tổ chức lúc 15g50 được đẩy lên gần 2 tiếng.

Tấn Vĩ - M.Quang - An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI