Tổng thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải hứa “vì lợi ích chung”

27/10/2017 - 08:41

PNO - Chiều 26/10, Quốc hội (QH) đã phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thể làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Lê Minh Khái làm Tổng thanh tra Chính phủ.

Chiều 26/10, Quốc hội (QH) đã phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thể làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Lê Minh Khái làm Tổng thanh tra Chính phủ.

Cụ thể, trong tổng số 466 đại biểu QH có mặt bỏ phiếu, có 461 đại biểu (93,98%) tán thành việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thể; 464 đại biểu (94,5%) tán thành việc bổ nhiệm ông Lê Minh Khái. Trước đó, ông Nguyễn Văn Thể (sinh năm 1966, quê ở H.Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng nhiệm kỳ 2015-2020; ông Lê Minh Khái (sinh năm 1964, quê ở H.Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu nhiệm kỳ 2015-2020.

Tong thanh tra Chinh phu va Bo truong Bo Giao thong Van tai hua “vi loi ich chung”
Quốc hội phê chuẩn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Thanh tra Chính phủ mới

Trao đổi bên hành lang QH, tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ cố gắng tập trung phát triển ngành giao thông, dù đây là giai đoạn đầy khó khăn do nguồn vốn hạn chế, ngân sách hạn hẹp… Liên quan tới các dự án BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao), ông Nguyễn Văn Thể khẳng định, chủ trương của Đảng, Nhà nước về BOT hoàn toàn đúng; nếu không làm BOT trong giai đoạn này thì không thể phát triển hạ tầng giao thông.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, Bộ GTVT vẫn chưa tuân thủ luật pháp một cách đầy đủ. Tới đây, bộ sẽ tham mưu cho Chính phủ, QH về việc có thể nâng cấp nghị quyết, nghị định về BOT thành một pháp lệnh hoặc luật về PPP (hợp tác công - tư) để thực hiện dự án BOT theo đúng quy định pháp luật.

 “Tôi nghĩ, làm thì cũng có đúng, có sai. Nhưng cái quan trọng là cái tâm của những người làm giao thông phải vì lợi ích chung, không tư túi, không vì lợi ích nhóm. Những người làm sai chắc chắn sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm. Cuối cùng là phải đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, của người dân, của doanh nghiệp” - ông Thể nói.

Chia sẻ về tâm huyết khi nhận nhiệm vụ mới, tân Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, sẽ cùng nội bộ đoàn kết, phấn đấu với mức cao nhất trong bối cảnh yêu cầu phòng chống tham nhũng ngày càng cao, cử tri và nhân dân cả nước đặt nhiều kỳ vọng.

Trong thời gian tới, Thanh tra Chính phủ sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó ưu tiên việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của QH và các cơ quan có liên quan sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Tố cáo, bảo đảm chất lượng và tính khả thi.

Bên cạnh đó, ngành sẽ phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ thanh tra theo yêu cầu của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, làm rõ để xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có sai phạm, gây thất thoát, thua lỗ lớn trong các dự án đang được dư luận quan tâm. 

Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục thanh tra các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, các doanh nghiệp nhà nước  sử dụng vốn, tài sản nhà nước dễ nảy sinh tham nhũng, tiêu cực; kết thúc sớm các cuộc thanh tra vụ việc liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, đơn vị, các cuộc thanh tra trọng tâm về kinh tế do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Ông Khái cũng hứa khắc phục việc chậm, hoãn công bố kết luận thanh tra, khắc phục những hạn chế trong giám sát và xử lý sau thanh tra. Ông Khái khẳng định, sẽ xử lý nghiêm những cán bộ ngành thanh tra vi phạm quy định và tăng cường kiểm soát chất lượng thanh tra. 

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI