Tổng cục Hải quan, Viện KSND tối cao đồng ý chuyển hồ sơ Asanzo sang Bộ Công an

24/10/2019 - 14:23

PNO - Bộ Công an làm rõ hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp, dấu hiệu trốn thuế tiêu thụ đặc biệt, dấu hiệu lừa dối khách hàng để xác định vi phạm hành chính hay hình sự.

Ngày 24/10, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) xác nhận đã có Công văn số 1114/ĐTCBL-Đ4 ký ngày 16/10 bàn giao hồ sơ liên quan đến Tập đoàn Asanzo gửi đến Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an.

Tong cuc Hai quan, Vien KSND toi cao dong y chuyen ho so Asanzo sang Bo Cong an
Sản phẩm Smart TV nhãn hiệu Asanzo với slogan "đỉnh cao công nghệ Nhật Bản"

Trước đó, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, C03 đã có công văn đề nghị Tổng cục Hải Quan cung cấp thông tin, tài liệu, kết quả kiểm tra, xác minh vụ việc tại Công ty CP Tập đoàn Asanzo và các đơn vị liên quan.

Tại cuộc họp giữa Cục Điều tra chống buôn lậu, Viện KSND tối cao (Vụ 3) và C03 ngày 4/10, đại diện các cơ quan đã đi đến thống nhất việc xử lý vi phạm đối với các công ty liên quan đến nhãn hiệu Asanzo.

Theo đó, sau khi cùng trao đổi, xem xét tài liệu chứng cứ với kết quả điều tra, xác minh đến nay có căn cứ xác định có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp, có dấu hiệu trốn thuế tiêu thụ đặc biệt, dấu hiệu lừa dối khách hàng. Các hành vi này cần được tiếp tục điều tra, làm rõ để xác định đó là vi phạm hành chính hay hình sự. Vì vậy, Cục Điều tra chống buôn lậu đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc kèm tang vật, tài liệu đến C03 để tiến hành điều tra, làm rõ.

Đối với 14 container của Công ty TNHH Đầu tư sản xuất Phương Nguyên Asanzo và Công ty TNHH Đầu tư thương mại Việt Tài, Cục Điều tra chống buôn lậu và Tổng cục Hải quan đã phối hợp với các Chi cục Hải quan tại TP.Hải Phòng và TP.HCM để kiểm tra hàng hóa. Hiện cơ quan hải quan tiếp tục tạm giữ, quản lý, giám sát số hàng này, lưu giữ tại Cảng Hải Phòng và Cảng Cát Lái để phục vụ quá trình điều tra.

Như chúng tôi đã đưa tin, Cục Thuế TP.HCM đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Asanzo về hành vi trốn tránh, che giấu vi phạm về thuế với mức phạt 26,3 tỷ đồng (gồm hành vi khai sai, không xuất hóa đơn, không nộp thuế tiêu thụ đặc biệt), đồng thời, truy thu thuế số tiền 40,5 tỷ đồng và số tiền chậm nộp thuế 1,6 tỷ.

Do vi phạm có dấu hiệu hình sự, cũng trong ngày 16/10, Cục thuế thành phố đã ký Quyết định 3731/QĐ-CT-TT-CHS chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi trốn thuế đối với Công ty Cổ phần tập đoàn Asanzo (MST: 0314074316) cho cơ quan quan điều tra Công an TP.HCM và Bộ Công an.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI