Tòa án tối cao ra công văn hỏa tốc yêu cầu nghiêm trị 'yêu râu xanh'

09/04/2019 - 18:08

PNO - TAND Tối cao vừa ban hành công văn yêu cầu tòa án các cấp phải phối hợp với công an, viện kiểm sát ngay từ khi các vụ án xâm hại tình dục trẻ em vừa xảy ra để nắm bắt, có kế hoạch xét xử nghiêm minh.

Ngày 9/4, TAND Tối cao cho biết vừa ban hành Công văn 68/TANDTC-PC yêu cầu chánh án TAND, tòa án quân sự các cấp về việc xử nghiêm các vụ án xâm hại tình dục trẻ em. Công văn này do Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ ký vào ngày 8/4.

Theo đó, lãnh đạo TAND Tối cao nhìn nhận thời gian qua nhiều vụ xâm hại tình dục, bạo hành trẻ em dã gây bức xúc trong dư luận. Các vụ án dạng này diễn biến phức tạp, gia tăng và nhiều vụ án gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, việc triển khai các quy định của Bộ luật Hình sự và các hướng dẫn trong thực tiễn điều tra, truy tố, xét xử cũng phát sinh một số khó khăn, vướng mắc. 

Toa an toi cao ra cong van hoa toc yeu cau nghiem tri 'yeu rau xanh'
Chung cư Galaxy 9, nơi cựu Phó viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng sàm sỡ bé gái

Nhận thấy, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em và người chưa thành niên, TAND Tối cao yêu cầu chánh án TAND, tòa án quân sự các cấp... trong quá trình thụ lý các vụ án xâm hại tình dục, bạo hành trẻ em cần thực hiện nghiêm các đạo luật mà Quốc hội đã thông qua. 

Đồng thời áp dụng các văn bản thi hành của TAND Tối cao, liên ngành trung ương để xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; các hình phạt và biện pháp tư pháp được áp dụng nghiêm khắc. 

Trong quá trình xét xử cần đảm bảo các quyền của trẻ em, người chưa thành niên trên cơ sở nguyên tắc "bảo đảm lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi". 

Công văn của lãnh đạo TAND Tối cao còn yêu cầu tòa án các cấp phải chủ động phối hợp với công an, viện kiểm sát ngay từ khi vụ án mới xảy ra để nắm bắt diễn biến vụ án mà có kế hoạch xét xử, đúng thời hạn. Ngoài ra, quá trình xét xử nếu có những khó khăn, vướng mắc hoặc những vấn đề liên quan đến những quy định tố tụng thì cần phải báo cáo gấp để TAND Tối cao tìm hướng giải quyết.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI