Tỉnh ủy Quảng Ngãi giải thích về dự án FLC Bình Châu-Lý Sơn

25/04/2018 - 14:27

PNO - Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi vừa họp và đưa ra các quyết sách liên quan đến dự án FLC Bình Châu Lý Sơn đang gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua.

Theo thông báo kết luận, Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi cơ bản thống nhất về phạm vi và phương án quy hoạch quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu Lý Sơn giai đoạn 1 với quy mô 1.243,3 ha.

Cơ quan này cho rằng: “Việc quy hoạch và xây dựng các khu chức năng, hạng mục công trình trong phạm vi quy hoạch cần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, nhà đầu tư, nhà nước. Người dân nằm trong vùng dự án và các vùng lân cận phải được hưởng lợi từ các hoạt động của dự án mang lại nhằm cải thiện nâng cao đời sống tốt hơn trước khi có dự án”.

Tinh uy Quang Ngai giai thich ve du an FLC Binh Chau-Ly Son
Danh thắng Gành Yến ở Bình Sơn, Quảng Ngãi

Cụ thể, cơ quan quyền lực nhất tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, phần lớn diện tích đề xuất quy hoạch trong phạm vi 1.243,3 ha nằm trong quy hoạch khu đô thị mới Vạn Tường; một số vị trí nằm trong phạm vi dự kiến quy hoạch công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn Bình Châu và vùng phụ cận. Vì vậy, cần rà soát điều chỉnh hợp lý các quy hoạch này.

Kết luận cho hay: “Đối với khu vực Gành Yến, thống nhất không đưa vào dự án (của FLC) nhưng cũng cần tính toán trong quy hoạch để bảo tồn, chỉnh trang và phát huy giá trị cho phù hợp (về cây xanh, kết nối giao thông và các công trình phúc lợi cho người dân địa phương và du khách)”.

Nghiên cứu bố trí xen kẽ một số tuyến đường ra biển và không gian bờ biển dung chung cho cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, tiếp cận với biển.

Thực hiện đầy đủ yêu cầu về bảo tồn các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, các giá trị địa chất, khoáng sản núi lửa trong khu vực quy hoạch dự án và vùng phụ cận, nhất là việc bảo tồn các giá trị địa chất núi lửa, các di sản di tích trong khu vực dự án và vùng phụ cận.

Tinh uy Quang Ngai giai thich ve du an FLC Binh Chau-Ly Son
Cảnh đẹp ở đảo Bé Lý Sơn, nơi được quy hoạch nằm trong dự án của FLC

Về bố trí khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án nên nghiên cứu tính toán đầu tư theo hướng không phân thành nhiều khu tái định cư nhỏ mà tập trung đầu tư xây dựng một hoặc một vài khu đô thị với quy mô lớn ở Bình Châu và một số khu vực khác cho phù hợp với ngành nghề, tập quán sinh hoạt của người dân địa phương để vừa thúc đẩy phát triển đô thị khu vực biển vừa phục vụ nhu cầu tái định cư của người dân. Kêt hợp đầu tư kinh doanh khu đô thị mới với việc giải quyết tái định cư cho người dân.

Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện ngay một số nội dung như tích cực hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư sớm hoàn chỉnh quy hoạch 1/500 trong phạm vi 1.243,3 ha để trình cấp thẩm quyền phê duyệt; tổ chức công bố, cắm mốc quy hoạch và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định.

Nhà đầu tư khẩn trương đề xuất dự án trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư, thông tin đầy đủ nội dung dự án cho nhân dân trong vùng, tạo sự đồng thuận của người dân. Qúa trình thực hiện cố gắng bảo đảm tiến độ theo yêu cầu của nhà đầu tư nhưng phải đúng quy định của nhà nước.

BQL KKT Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương khảo sát, lập và trình UBND tỉnh xem xét, trình Chính phủ điều chỉnh, bổ sung quy hoạch Khu công nghiệp Dung Quất 2 và quy hoạch cảng Dung Quất 2 phù hợp với tinh thần nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ 19 và yêu cầu thực tiễn.

Xây dựng ngay kế hoạch tổng thể về bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án trong đó cần phân định rõ nội dung công việc, trách nhiệm của từng cơ quan, địa phương, đơn vị có liên quan.

Ngoài ra, các sở ngành liên quan khác như Sở GTVT, Sở NN-PTNT, KH-ĐT cũng được giao các đầu việc liên quan để hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư thực hiện dự án.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI