Tin tặc tấn công hàng không Việt Nam: Điều hành khách cần lưu ý

30/07/2016 - 06:18

PNO - Cơ quan chức năng khuyến cáo hành khách nên ra sân bay làm thủ tục sớm hơn thường lệ để đảm bảo giờ bay của các chuyến.

Tối ngày 29/7, Cục Hàng không Việt Nam đã phát đi thông báo chính thức về sự cố tin tặc tấn công hàng không Việt Nam ở 2 điểm chính là sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Theo đó, vào chiều 29/7/2016, tại một số khu vực quầy làm thủ tục hàng không tại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và CHKQT Nội Bài đã bị tin tặc tấn công. Việc tin tặc tấn công làm gián đoạn thời gian làm thủ tục và gây ra chậm chuyến bay cho một số hành khách.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Cục Hàng không Việt Nam và Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cảng vụ hàng không miền Nam cùng các đơn vị có liên quan phối hợp với Bộ Công an để phối hợp xử lý.

Tin tac tan cong hang khong Viet Nam: Dieu hanh khach can luu y
Hành khách đến sân bay phải làm thủ tục bằng phương pháp thủ công nên sẽ mất nhiều thời gian hơn thường lệ (Ảnh TNO)

Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các cảng hàng không, cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát an ninh hàng không, đặc biệt là các khu vực có màn hình tivi; rà soát, kiểm tra các khu vực nhạy cảm, tăng cường các khu vực tập trung đông hành khách nhằm ngăn chặn vụ việc tương tự.

Theo ghi nhận của PV vào tối ngày 29/7, tại sân bay Nội Bài, các hướng dẫn viên đã phải sử dụng loa cầm tay để hướng dẫn hành khách làm thủ tục.

Đại diện một hãng hàng không khác cho biết, việc tin tặc tấn công làm gián đoạn nhưng không ảnh hưởng nhiều tới việc làm thủ tục lên máy bay của hành khách. Các hãng hàng không hiện nay đều lên sẵn phương án làm thủ tục lên máy bay trong trường hợp mất điện, gặp các sự cố khác. 

Đại diện Vietnam Airlines cho biết đang triển khai các phương án dự phòng chủ động, phối hợp với an ninh sân bay tăng cường kiểm soát hành khách tại sân bay, đảm bảo hoạt động khai thác an toàn và thực hiện các biện pháp cần thiết đảm bảo lợi ích cho khách hàng. Hãng khuyến nghị hành khách nên ra sân bay sớm hơn thường lệ để làm thủ tục lên tàu bay.

Liên quan đến dữ liệu của một số Hội viên chương trình Bông sen vàng bị lộ, đại diện Vietnam Airlines bước đầu đã kiểm soát toàn bộ dữ liệu và sẽ triển khai các biện pháp đảm bảo tốt nhất lợi ích cho hội viên. Vietnam Airlines đã đề nghị các hội viên vui lòng thay đổi ngay mật khẩu của tài khoản Bông sen vàng sau khi hệ thống được khắc phục.

Các chuyên gia bảo mật cảnh báo người dùng không nên tò mò tải các file đang lưu truyền trên mạng được cho là chứa thông tin thành viên Bông sen vàng, bởi rất có thể hacker đã nhúng mã độc vào đó.

Toàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI