Tiếp tục dùng siêu máy bơm thông minh chống ngập cho TP.HCM

19/04/2018 - 20:15

PNO - Ngày 19/4, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì hội nghị sơ kết tình hình thực hiện thí điểm công nghệ bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh).

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đánh giá cao công nghệ bơm thông thông minh này.

Ông Tuyến giao các sở ngành và quận Bình Thạnh xử lý rác để người dân không vứt rác xuống kênh rạch gây tắc hệ thống bơm. Ông cũng giao Sở Tài chính nhanh chóng xây dựng đơn giá kinh phí chống ngập đối với dự án này.

Tiep tuc dung sieu may bom thong minh chong ngap cho TP.HCM
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng – Phó Giám đốc Trung tâm chống ngập nước TP.HCM cho biết, từ khi đưa vào sử dụng thí điểm máy bơm chống ngập thông minh từ tháng 9 đến tháng 12/2017, tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đã vận hành 13 lần bơm. Kết quả, đường Nguyễn Hữu Cảnh không bị ngập. Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật TP.HCM đánh giá qua 13 lần bơm, có 12 lần đạt hiệu quả tốt.

Riêng có một lần thất bại do bị 28m3 rác có kích thước lớn gây tắc cống và một đường ống lớn chảy tuần hoàn từ ngoài sông vào khu vực chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh làm vô hiệu hóa hệ thống bơm thông minh.

Theo ông Dũng, UBND quận Bình Thạnh và đại diện người dân khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh cho hay, trong quá trình vận hành máy bơm, cơ bản mang lại hiệu quả giảm ngập, người dân đã lưu thông qua lại trên tuyến đường thuận lợi hơn trước như xe không còn chết máy, người dân không còn dắt bộ... Điều này giúp đời sống sinh hoạt và việc đi lại của người dân qua tuyến đường tốt hơn rất nhiều.

Ông Nguyễn Tăng Cường – Tổng giám đốc Công ty công nghiệp Quang Trung đánh giá máy bơm hoàn toàn có thể áp dụng cho các điểm ngập khác bằng công nghệ bơm chống ngập thông minh này.

Tiep tuc dung sieu may bom thong minh chong ngap cho TP.HCM
Hệ thống máy bơm thông minh được lắp đặt trên đường Nguyễn Hữu Cảnh

“Thành ủy, UBND TP xem xét cho áp dụng hệ thống bơm này ở một số điểm ngập khác bằng hình thức cho thuê dịch vụ. Để giá thành thuê dịch vụ hàng năm rẻ, hợp lý nhất, chúng tôi đề nghị UBND TP xem xét hỗ trợ cho vay ưu đãi theo chính sách của TP”- ông Cường đề xuất.

Ông Dương Hồng Thắng, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh cho rằng đa số người dân đồng thuận với giải pháp bơm chống ngập, ngoại trừ một lần rác làm cho tắc nghẽn bơm, điều này sẽ được quận xử lý. Các hẻm xung quanh đã không còn tình trạng ngập.

“Chúng tôi đã xây dựng quy trình giám sát cộng đồng để khi có mưa sẽ phản ánh kịp thời ý kiến người dân, khi có ngập sẽ báo ngay cho trung tâm chống ngập để xử lý”- ông Thắng cho hay.

Sáng nay cũng đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng chính thức giữa Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP và công ty Quang Trung đối với hệ thống máy bơm chống ngập thông minh cho đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI