Tiến sĩ Lê Xuân Thuyên: Không thể lấn chiếm mặt nước phục vụ lợi ích riêng

15/08/2018 - 07:05

PNO - Hộ dân thì lấn ra làm cái chòi, sau thành xóm nhà lá ven sông và rồi chính quyền lại phải bỏ tiền ra để mời, vận động các vị đã lấn chiếm này đi. Doanh nghiệp lớn thì “lén” đổ đất lấn ra sông.

Tiến sĩ Lê Xuân Thuyên - Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM:

Theo tôi, tình trạng lấn chiếm mặt nước nói chung đang diễn ra ngày càng nhiều. Không chỉ ở TP.HCM mà nhiều địa phương khác cũng tương tự. Nó xuất phát từ một lý do đơn giản, đất liền thì phải trả giá cao để đền bù, sang nhượng, còn mặt nước thì gần như… mạnh ai nấy chiếm. Hễ cứ chiếm được thì sẽ là của mình!

Tien si Le Xuan Thuyen: Khong the lan chiem mat nuoc phuc vu loi ich rieng
 

Qua đó, chúng ta thấy do quản lý lỏng lẻo nên người ta cứ thế tự tiện làm. Hộ dân thì lấn ra làm cái chòi, sau thành xóm nhà lá ven sông và rồi chính quyền lại phải bỏ tiền ra để mời, vận động các vị đã lấn chiếm này đi. Doanh nghiệp lớn thì “lén” đổ đất lấn ra sông. 

Nếu xem việc vứt một vật gì đó ra sông là xả rác và đều có thể bị phạt, vậy quăng cả đống đất ra sông trái phép thì sao? Có lẽ về bản chất, hai việc xả rác và lấp sông, không khác gì nhau, dù nó có được ngụy trang bằng mỹ từ “chỉnh trang đô thị”.

Về mặt khoa học, từ hành động nhỏ như bỏ một cục đất vào dòng sông hay chỉ lấy đi một xẻng cát, cho tới xây một cái cầu cũng đều gây tác động trái tự nhiên lên dòng sông. Những tác động này lúc đầu tuy nhỏ, có thể khó nhận thấy, nhưng trong một bối cảnh nhất định, lại là mầm mống gây ra đổ vỡ lớn sau này trong hệ thống sông.

Thế nhưng việc xây một cái cầu nào đó dễ được chấp nhận bởi nó phục vụ cho toàn bộ cộng đồng. Ngược lại, những công trình lấn sông, chòi ra sông vì lợi ích riêng, lợi ích nhóm thì rõ ràng, những tác động gây ra cho con sông là không thể chấp nhận được.

Như vậy, có thể thấy, vấn đề ở đây là việc thực thi nhiệm vụ quản lý nhà nước. Trong lúc công cụ kỹ thuật luôn có đủ để đáp ứng nhiệm vụ, thì công cụ quản lý phải ưu tiên bảo vệ lợi ích chung.

Đây là vấn đề cần phải làm rõ ngay từ bây giờ. Cần phải định rõ phạm vi, lằn ranh đỏ không gian phát triển đô thị, nhất là khi mà thành phố đang nhận nhiệm vụ quy hoạch chuyển đổi khoảng 26.000ha đất nông nghiệp sang đất xây dựng, trong đó, có rất nhiều diện tích ven các mặt nước như sông hồ, kênh mương… để tránh những tiêu cực lâu dài sau này. 

Q.N (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI