Thừa Thiên Huế: Chủ tịch xã kê khống đất TĐC, nhận bừa chị ruột để nhận đất tặng cho

21/11/2018 - 19:56

PNO - Trong 10 năm làm chủ tịch UBND xã Phong Hải, H.Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Viết Từ lợi dụng chức vụ quyền hạn bố trí tái định cư (TĐC) sai đối tượng, thu tiền bất chính, nhận bừa chị ruột để nhận đất tặng...

Sau khi báo Phụ Nữ TP.HCM có bài: Chủ tịch xã từ chức, tố người tiền nhiệm 'ăn bẩn' đăng ngày 20/9, Thanh tra H.Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đã vào cuộc, phát hiện nhiều sai phạm động trời từ vị lãnh đạo tiền nhiệm bị tố cáo.  

Thanh tra H.Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có kết luận thanh tra số 05/KL-UBND nêu rõ, UBND xã Phong Hải có nhiều tồn tại, sai phạm trong công tác quản lý đất đai như: giao đất sai thẩm quyền; chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quy hoạch nuôi trồng thủy sản chưa đảm bảo trình tự thủ tục; tái định cư cho người dân vùng sạt lở bờ biển còn nhiều sai phạm. Phần lớn các sai phạm này đều xảy ra trong thời gian ông Nguyễn Viết Từ làm chủ tịch xã này (từ năm 2004 - 2014).

Thua Thien Hue: Chu tich xa ke khong dat TDC, nhan bua chi ruot de nhan dat tang cho
Nhiều nội dung trong kết luận sai phạm liên quan ông Nguyễn Viết Từ, nguyên chủ tịch xã Phong Hải, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cụ thể, UBND xã Phong Hải xác nhận đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy chủ quyền) của ông Trần Quang Hậu, ở thôn Hải Nhuận có nguồn gốc sử dụng từ năm 1979 là không đúng với thực tế nguồn gốc sử dụng đất, mục đích sử dụng đất. Trách nhiệm thuộc về ông Từ.

Thua Thien Hue: Chu tich xa ke khong dat TDC, nhan bua chi ruot de nhan dat tang cho
Nhiều sai phạm liên quan đến chính quyền xã Phong Hải sau kết luận của Thanh tra Huyện Phong Điền

Tương tự, đối với thửa đất số 915, tờ bản đồ số 01, ông Từ và bà Hồ Thị Vân nhận tặng cho quyền sử dụng đất. 

Ngày 15/4/2013, bà Nguyễn Thị Sáu có đơn đề nghị xác nhận nhân thân là chị ruột của ông Từ. Sau đó, ông Nguyễn Trọng Tưởng, nguyên Trưởng Công an xã đã ký xác nhận. 

Ngày 25/5/2013, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất chỉnh lý đăng ký biến động giấy chủ quyền từ bà Sáu sang ông Từ và vợ là bà Hồ Thị Vân.

Từ đó, cơ quan thuế H.Phong Điền cho rằng, chủ tài sản không phải nộp lệ phí trước bạ và miễn thuế thu nhập cá nhân do nhận tặng.

Tuy nhiên, tại biên bản làm việc của đoàn thanh tra, bà Sáu xác nhận bà không có quan hệ chị em ruột với ông Từ. Như vậy, trách nhiệm thuộc về ông Từ, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để khai man nhằm tránh nộp thuế.

Ngoài ra, quyết định của cơ quan thanh tra còn nêu rõ xử lý trách nhiệm đối với ông Từ và cán bộ địa chính xã thời kỳ năm 2014 vì không kiểm tra, chỉ đạo xử lý kịp thời để ông Nguyễn Trọng Chưởng, bà Nguyễn Thị Thê tự ý chuyển mục đích sử dụng đất sai quy định.

Thua Thien Hue: Chu tich xa ke khong dat TDC, nhan bua chi ruot de nhan dat tang cho
Ngôi biệt thự của ông Nguyễn Viết Từ trị giá khoảng 8,5 tỷ đồng tại xã Phong Hải là một trong rất nhiều gia sản "cực khủng" mà ông đang có

Về sai phạm trong việc di dân tái định vùng sạt lỡ bờ biển theo chủ trương của Chính phủ từ năm 2007 – 2013, trong tổng số 141 hộ dân có tên trong danh sách tái định cư, có 117 hộ đúng đối tượng, còn lại 24 hộ sai đối tượng, trong đó có 5 hộ có chữ ký trong danh sách nhận tiền nhưng các hộ khẳng định không nhận được tiền hỗ trợ di dân với số tiền 50.000.000 đồng.

Đây là điều khiến người dân Phong Hải bức xúc vì cho đến nay vẫn chưa nhận được đất tái định cư và tiền hỗ trợ của nhà nước, các hộ dân này đã đồng loạt làm đơn tố cáo ông Từ đến UBND H.Phong Điền và Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế vì cho rằng ông Từ đã chỉ đạo cán bộ ký khống tên của người dân để nhận tiền.

Ngoài ra, có những trường hợp không thuộc đối tượng tái định cư nhưng vì có quan hệ “đặc biệt” với nguyên chủ tịch xã đã được cấp đất tái định cư. 

Bà H.T.T (một hộ dân nằm trong diện được nhận đất và tiền hỗ trợ tái định cư) cho biết: "Trong thời gian ông Từ làm chủ tịch UBND xã, tất cả những hồ sơ này đều bị giả chữ ký, giả chứng minh nhân dân để nhận tiền. Tôi khẳng định là đến nay gia đình tôi chưa hề nhận được đất và tiền bù hỗ trợ tái định cư”.

Thua Thien Hue: Chu tich xa ke khong dat TDC, nhan bua chi ruot de nhan dat tang cho
Người dân Phong Hải cho rằng trong thời gian làm chủ tịch xã, ông Từ đã lợi dụng chức vụ chỉ đạo cán bộ ký khống để nhận tiền bồi thường tái định cư cho dân vùng sạt lở

Bên cạnh đó, ông Từ còn chỉ đạo kế toán lập hồ sơ, chứng từ khống nhằm nhận tiền chi trả đền bù có cây trồng bị thiệt hại do Công ty TNHH MTV Khoáng sản Thừa Thiên - Huế khai thác ti-tan tại tiểu khu 5-5 chi trả với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. 

Trong thời gian khai các công trình trên địa bàn xã Phong Hải, Công ty TNHH NN MTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế cho biết đã hỗ trợ cho xã mỗi năm 50 triệu đồng để làm công trình phúc lợi xã hội nhưng hiện nay các công trình vẫn không có…

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế đã giao nhiệm vụ cho Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Điền kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền. Hiện Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế đang tiếp tục phối hợp với Uỷ ban kiểm tra Huyện ủy Phong Điền về UBND xã Phong Hải tiếp tục kiểm tra những việc báo Phụ Nữ TP.HCM phản ánh trong bài Chủ tịch xã từ chức, tố người tiền nhiệm 'ăn bẩn' đăng ngày 20/9.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI