Thừa Thiên - Huế: Khẩn cấp bảo đảm an toàn hồ chứa, rà soát phương án sơ tán dân

10/12/2018 - 20:38

PNO - Rà soát phương án sơ tán dân, đảm bảo các nhà máy thuỷ điện phải vận hành tăng, giảm lưu lượng theo từng giờ nhằm điều tiết lưu lượng giữa các hồ, khống chế cường suất lũ, đỉnh lũ trên sông Hương và sông Bồ.

Thừa Thiên - Huế hiện có có 56 hồ chứa thủy lợi với tổng dung tích khoảng 2 tỷ m3 nước. Trước diễn biến trên, ông Đặng Văn Hòa - Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có buổi trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ.

Thua Thien - Hue: Khan cap bao dam an toan ho chua, ra soat phuong an so tan dan
Ông Đặng Văn Hòa, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Phóng viên: Thưa ông, đến thời điểm này tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có những phương án nào để điều tiết xã lũ cho 6 hồ thuỷ điện trong những ngày tới?

Ông Đặng Văn Hòa: Tính đến trưa 10/12 lượng mưa đo được tại vùng núi Thừa Thiên Huế từ 70-100mm trên sông Hương tại Kim Long vượt mức báo động 1 là 0,03m; trên sông Bồ tại Phú Ốc vượt báo động 1 là 0,45 m.

Như vậy, sau gần 1 năm, đến nay các sông lớn tại Thừa Thiên-Huế mới xuất hiện lũ. Tổng lượng nước về các hồ lớn đạt 3 tỷ 822 triệu m (chiếm khoảng 50% tổng lượng  nước cả năm). 

Dự báo sắp tới vùng đồng bằng TP.Huế và hạ du sông Hương, sông Bồ  chỉ ngập nhỏ lẻ tại những địa phương thấp trũng, gần sông suối.

Nếu miền núi có mưa đổ về hồ trong 5 ngày tới với lưu lượng mưa lớn hơn 300m đến 400m, khả năng thủy điện Hương Điền sẽ điều tiết nước xả lũ với lưu lượng nhẹ. Điều này có thể gây ngập nhỏ ở vùng hạ du các huyện Quảng Điền và một số xã, phường ven sông Bồ thuộc thị xã Hương Trà.

Thua Thien - Hue: Khan cap bao dam an toan ho chua, ra soat phuong an so tan dan
Người dân xã Phong Bình, huyện Phong Điền dùng đò đi lại trong nước lũ.

*Xin ông cho biết việc đảm bảo an toàn vận hành các hồ chứa nước đang được thực hiện thế nào trước tình hình mưa lớn như hiện nay?

- Hai ngày qua chúng tôi thường xuyên liên lạc các chủ đập, hồ chứa nước đề nghị báo cáo liên tục lưu lượng nước đổ về hồ. Hiện các chủ đập đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương rà soát thông tin các khu tập trung đông dân cư, khu kinh tế, công nghiệp và các công trình quan trọng khác có nguy cơ ngập lụt phục vụ xây dựng phương án cảnh báo cho nhân dân biết sẵn sàng ứng phó khi xả lũ.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức làm việc với các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh để đánh giá tình hình diễn biến mưa lũ và triển khai công tác ứng phó. Hiện các nhà máy thuỷ điện Bình Điền, Hương Điền, Tả Trạch đã được lắp đặt camera giám sát. Riêng thuỷ điện Hương Điền đã xây dựng 10 tháp báo lũ vùng hạ du.

Thua Thien - Hue: Khan cap bao dam an toan ho chua, ra soat phuong an so tan dan
Đập nước tràn tại xã Phú Sơn ở Thị xã Hương Thủy cao hơn 1,5m khiến giao thông qua xã này rất khó khăn.

Nếu những ngày tới mưa lớn, nước vượt ngưỡng tràn, chúng tôi sẽ chỉ đạo các nhà máy thuỷ điện vận hành theo từng giờ, thậm chí 30 phút/lần tuỳ tình hình, tạo sự phối hợp nhịp nhàng giữa các hồ để khống chế cường suất lũ, đỉnh lũ trên sông Hương và sông Bồ.

*Hiện nhiều bà con hạ du đang rất lo lắng về một trận lụt lớn có thể xảy ra, hiện tỉnh đã có giải pháp gì để ứng phó? 

- Dù theo dự báo với lượng mưa như hiên nay khả năng lụt có thể xảy ra nhưng theo tôi lụt chỉ xảy ra cục bộ những đợt nhỏ, vùng thấp trũng ở một số xã thuộc các huyện Quảng Điền, Phong Điền và Phú Vang... Hiện chúng tôi đã gửi công điện yêu cầu các địa phương có biện pháp chủ động ứng phó.

Thua Thien - Hue: Khan cap bao dam an toan ho chua, ra soat phuong an so tan dan
Trong ngày 10/12 học sinh trường Tiểu học Lộc Trì được nghỉ học do nước lũ lên cao.

Khẩn trương rà soát, kiểm tra phương án sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi. Riêng toàn bộ khu vực dân cư ngập úng, khu vực ngập úng đô thị; các nhà cao tầng có tầng ngầm để xe ở thành phố Huế phải chuẩn bị phương tiện, thiết bị đấu úng, có phương án di chuyển xe máy lên khu vực cao; đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện…

Riêng các trường học, công sở phải chủ động thông báo cho học sinh, cán bộ công nhân viên lao động nghỉ học khi mực nước trên các sông vượt báo động 3.

Xin cảm ơn ông!

Thuận Hóa thực hiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI