Thừa nhận trại heo khổng lồ xây không phép ngay đầu nguồn cấp nước

17/10/2018 - 06:46

PNO - Hiện Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai đã có kết quả đo đạc vị trí xây trại heo, nhưng phải đợi lấy ý kiến bằng văn bản từ các đơn vị liên quan mới báo cáo chính thức cho UBND tỉnh để xứ lý dứt điểm một lần.

Ngày 16/10, trả lời phóng viên về bài viết Xây trại heo khổng lồ ngay đầu nguồn cấp nước cho 10 triệu dân (đăng trên Báo Phụ Nữ TP.HCM ngày 15/10), ông Lê Văn Bình - Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Đồng Nai - xác nhận, thông tin mà báo phản ánh hoàn toàn đúng.

Thua nhan trai heo khong lo xay khong phep ngay dau nguon cap nuoc
 

Ông Bình cho biết, vào tháng 5/2018, sau khi nhận được hồ sơ thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án, Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai tổ chức kiểm tra thực tế và nhận thấy công trình đã thi công dù chưa có ĐTM và giấy phép xây dựng.

Sở đã lập biên bản yêu cầu dừng thi công và chuyển giao hồ sơ cho UBND H.Định Quán phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai xử lý việc xây dựng không phép. Khi được hỏi công trình trại heo trái phép đã được xử lý ra sao trong khoảng thời gian từ tháng 5 - 9/2018, ông Bình cho biết, trong đợt kiểm tra cuối tháng 9/2018, nhận thấy công trình có dấu hiệu thi công thêm, nhưng do việc xử lý vi phạm về xây dựng thuộc thẩm quyền của UBND H.Định Quán và Sở Xây dựng nên phía Sở TN-MT không nắm rõ.

Về quá trình thẩm định ĐTM, ông Bình nhìn nhận, do khu vực xây trại heo gần lòng hồ Trị An nên cần phải được thực hiện nghiêm ngặt, phải lấy ý kiến sáu đơn vị liên quan rồi mới xem xét, đánh giá dựa trên kết quả đo đạc cụ thể.

“Hiện Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai đã có kết quả đo đạc vị trí xây trại heo, nhưng phải đợi lấy ý kiến bằng văn bản từ các đơn vị liên quan mới báo cáo chính thức cho UBND tỉnh để xứ lý dứt điểm một lần” - ông Bình nói thêm.

Theo ông Bình, việc chủ đầu tư cho xây dựng khi chưa có ĐTM là sai, cần phải xử lý theo quy định của pháp luật. Dự kiến đến cuối tháng 10/2018, Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai sẽ có báo cáo toàn bộ diễn biến vụ việc cho UBND tỉnh. 

Như báo Phụ Nữ TP.HCM đã thông tin, dù ĐTM chưa được phê duyệt nhưng Công ty TNHH MTV Phan Thị Trâm đã xây trang trại heo với quy mô gần 14.000m2 sát bên lòng hồ Trị An, nằm ngay đầu nguồn cấp nước của tỉnh Đồng Nai và TP.HCM. Các chuyên gia về môi trường cảnh báo, trại heo không chỉ có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước mà còn là nguồn phát tán dịch bệnh cực kỳ nguy hiểm.

Thanh Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI