Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vụ nữ sinh bị đánh hội đồng

01/04/2019 - 05:33

PNO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có yêu cầu Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên chỉ đạo xử lý nghiêm vụ việc nữ sinh lớp Chín bị đánh hội đồng trên lớp.

Ngày 31/3, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã tới Bệnh viện Tâm thần kinh Hưng Yên thăm và động viên em N.T.H.Y., nữ sinh lớp 9 Trường THCS Phù Ủng (huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên), bị bạn học lột quần áo, đánh hội đồng dã man trên lớp. Trước đó, làm việc tại Trường THCS Phù Ủng, bộ trưởng cho rằng, giáo viên chủ nhiệm chưa ý thức hết chức trách, nhiệm vụ được giao; lãnh đạo nhà trường buông lỏng quản lý, không có các giải pháp xử lý triệt để, kịp thời.

Thu tuong yeu cau xu ly nghiem vu nu sinh bi danh hoi dong
 

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng đã đề nghị xem xét cách chức Ban giám hiệu Trường THCS Phù Ủng. Theo ông Phóng, huyện Ân Thi đã tạm đình chỉ công tác đối với hiệu trưởng nhà trường. Công an tỉnh Hưng Yên tăng cường lực lượng chuyên môn nghiệp vụ giỏi điều tra làm rõ vụ việc với tinh thần kết luận sớm nhất sai phạm của tập thể, cá nhân, ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, học sinh.

* Luật sư Vũ Thị Hoài Vân (Văn phòng Trợ giúp pháp lý miễn phí cho phụ nữ số 6):

Vụ việc xảy ra tại tỉnh Hưng Yên một lần nữa cho thấy, cần phải xem lại các quy định pháp luật liên quan đến môi trường sư phạm. Qua các vụ bạo lực học đường, có thể thấy, vụ sau luôn trầm trọng, nguy hiểm hơn các vụ xảy ra trước đó. 

Căn cứ thông tin trên báo chí, hành vi của nhóm học sinh này có dấu hiệu của cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (điều 134 Bộ luật Hình sự) và tội làm nhục người khác (điều 155 Bộ luật Hình sự). Tuy nhiên, do các học sinh này đang ở độ tuổi từ 14 đến dưới 16 nên chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự nếu phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

Các loại tội phạm rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng được liệt kê tại khoản 2, điều 12 Bộ luật Hình sự gồm có tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác chứ không có tội làm nhục người khác. Tuy nhiên, muốn xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích thì tỷ lệ tổn thương sức khỏe của em Y. phải từ 31% trở lên, hành vi phạm tội có tính chất côn đồ, phạm tội đối với người dưới 16 tuổi. 

Thu tuong yeu cau xu ly nghiem vu nu sinh bi danh hoi dong
 

Trong trường hợp không có đủ căn cứ xử lý hình sự thì hành vi của năm nữ sinh sẽ bị xem xét, xử lý vi phạm hành chính theo điều 5 hoặc điều 22 Luật Xử phạt vi phạm hành chính. Nói tóm lại, dù vụ việc được xử lý ở mức độ nào, cũng chưa đủ sức răn đe và giáo dục triệt để. Tôi cho rằng, các nhà soạn luật nên ngồi lại với ngành giáo dục, công an để bàn thảo những quy định pháp luật nhằm chế tài những hành vi phạm tội xảy ra trong môi trường sư phạm. Có thể xem đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự để nâng cao kỷ cương, kỷ luật ở học đường. 

Hạnh Chi

* Tiến sĩ tâm lý Vũ Thu Hương - giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, Trường đại học Sư phạm Hà Nội:

Hiện nay, pháp luật không được tôn trọng. Người lớn vi phạm pháp luật rất nhiều, điều này tác động tới trẻ con, khiến chúng thấy không cần quan tâm tới luật pháp. Trong khi đó, việc giáo dục đạo đức cho trẻ cũng bị lơ là. Trong vụ việc này, thầy cô đã không hoàn thành trách nhiệm giáo dục đạo đức cho trẻ. Chừng đó đứa trẻ, hành động như thế, bắt nạt bạn bè, sỉ nhục bạn bè trong thời gian dài mà thầy cô không xử lý, không giáo dục thì thầy cô phải bị xử lý.

Ở đây, ngoài việc đưa ra khỏi ngành, còn phải xử lý mạnh tay, dù không đến mức bỏ tù nhưng cũng đến mức ghi án tích để trở thành một hình thức răn đe, chứ không thể nhắm mắt cho qua. Thầy cô như thế thì học sinh nào dám tố cáo? 

* Luật sư Trần Đình Triển (Đoàn luật sư TP.Hà Nội):

Với clip được các học sinh tung lên mạng, đã đủ căn cứ cho tội cố ý gây thương tích và làm nhục người khác. Nếu các học sinh này trên 14 tuổi, cũng cần khởi tố bị can; nếu dưới 14 tuổi, cần đưa vào trường giáo dưỡng. Phải xử lý nghiêm minh, mới có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Đừng xử lý theo lối người nhà, vuốt ve, giơ cao đánh khẽ, vì làm như vậy, tình trạng bạo hành trong trường học không những không giảm mà ngày càng tăng lên.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI