Thủ tướng yêu cầu nâng cao đời sống người dân trong vùng di sản

09/09/2019 - 08:55

PNO - Thủ tướng yêu cầu các cấp lãnh đạo tỉnh Quảng Nam gắn việc giải quyết hài hòa giữa bảo vệ, phát huy giá trị di sản với việc nâng cao đời sống nhân dân, nhất là người dân sống trong vùng di sản.

Tối 8/9, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức kỷ niệm 20 năm đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới và 10 năm Cù Lao Chàm được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Thu tuong yeu cau nang cao doi song nguoi dan trong vung di san
Đông đảo quan khách và người dân Quảng Nam dự lễ kỷ niệm

Ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho biết, 20 năm qua, tỉnh đã huy động các nguồn vốn để bảo tồn, trùng tu, tôn tạo di tích, quảng bá giá trị của các di sản, xây dựng điểm đến du lịch văn hóa và sinh thái mang tầm quốc tế.

Ngoài ra, địa phương cũng tăng cường hợp tác, tranh thủ sự hỗ trợ của chính phủ, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các trường đại học, trung tâm nghiên cứu nước ngoài trong công tác trùng tu di tích, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản, bảo vệ và làm giàu có thêm tài nguyên bản địa.

Tỉnh Quảng Nam cũng coi trọng việc giữ gìn các phong tục, tập quán, tín ngưỡng, lễ hội dân gian giàu truyền thống văn hóa - nhân văn của cư dân địa phương. Khu đền tháp Mỹ Sơn bước đầu tái hiện một số lễ hội dân gian, nghệ thuật truyền thống văn hóa Chăm.

Thu tuong yeu cau nang cao doi song nguoi dan trong vung di san
Khu đền tháp Mỹ Sơn

Với việc bảo tồn, phát huy giá trị các di sản, Quảng Nam đang từng bước trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước, với 6,5 triệu lượt du khách năm 2018, trong đó gồm 3,5 triệu lượt khách quốc tế; doanh thu từ du lịch đạt khá cao và không ngừng tăng lên.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các di sản thế giới của Việt Nam được UNESCO công nhận không chỉ đem lại sinh kế cho người dân, thu nhập cho ngành du lịch mà đó còn là niềm tự hào, lòng tự tôn dân tộc chúng ta về lịch sử hình thành, phát triển của đất nước.

Để tiếp tục bảo tồn, phát huy một cách bền vững di sản văn hóa thế giới gồm đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn, khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh Quảng Nam tiếp tục hoàn thiện quy hoạch, triển khai hiệu quả công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các khu này.

Thủ tướng yêu cầu, luôn gắn việc giải quyết hài hòa giữa bảo vệ, phát huy giá trị di sản với việc nâng cao đời sống nhân dân, nhất là người dân sinh sống trong vùng di sản.

Thu tuong yeu cau nang cao doi song nguoi dan trong vung di san
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước nhằm phát triển các sản phẩm du lịch, mô hình dịch vụ một cách đa dạng, bền vững, phù hợp với bản sắc văn hóa, đảm bảo hài hòa phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường.

Hoàng Thanh Nhân

 
TIN MỚI