Thủ tướng trả lời chất vấn về Biển Đông, quan hệ với Trung Quốc

18/11/2015 - 21:47

PNO - Sáng nay (18/11), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trực tiếp đăng đàn, trả lời chất vấn của các ĐB Quốc hội về vấn đề Biển Đông và quan hệ Việt Trung.

Thu tuong tra loi chat van ve Bien Dong, quan he voi Trung Quoc
Thủ tướng trả lời chất vấn về Biển Đông, quan hệ với Trung Quốc (Ảnh: Người lao động).

Tại buổi chất vấn sáng nay (18/11), ĐB Quốc hội đã gửi đến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng 17 câu hỏi với 24 ý kiến trực tiếp.

Sau khi giải đáp một số vấn đề ĐB Quốc hội và cử tri quan tâm như: Tình hình kinh tế-xã hội 2015; về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nội hàm khái niệm kinh tế thị trường; các vấn đề liên quan đến hội nhập quốc tế và phát triển bền vững; các giải pháp thực hiện giảm nghèo đa chiều...

Trước vấn đề nóng về bảo vệ chủ quyền, diễn biến phức tạp trên biển Đông cũng như quan hệ Việt Nam - Trung Quốc mà ĐB đặt ra, Thủ tướng đã dành thời gian có những giải đáp trực tiếp trước Quốc hội.

Thủ tướng Chính phủ nói: "Về tranh chấp chủ quyền, tình hình diễn biến phức tạp trên Biển Đông, về quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, theo chỉ đạo của Bộ Chính trị thì Chính phủ đã nhiều lần trình bày với Quốc hội".

Thủ tướng cho biết Chính phủ đã nhiều lần trình bày với Quốc hội lập trường, quan điểm, chủ trương của nhà nước là nhất quán, cơ bản là phù hợp. Với cách thức đó ta đã đạt được những kết quả tích cực nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức.

“Chúng ta cần tiếp tục, kiên trì thực hiện, sáng tạo hiệu quả các lập trường, quan điểm, chủ trương của Nhà nước đối với những vấn đề mà các đại biểu đã nêu trong chất vấn tại hội trường” - Thủ tướng nói.

Theo đó, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh 3 điểm:

Thứ nhất, Việt Nam chân thành, làm hết sức mình để tăng cường hữu nghị hợp tác, bình đẳng cùng có lợi, cùng phát triển với Trung Quốc trên các lĩnh vực.

Thứ hai, Việt Nam kiên quyết sẽ đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ lãnh thổ, lợi ích Quốc gia theo đúng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Hiến pháp, pháp luật, cũng như Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế, nhất là công ước luật biển năm 1982, các cam kết khu vực nhất là tuyên bố giữa ASEAN và Trung Quốc về ứng xử của các bên liên quan trên biển Đông (DOC)…

Thứ ba, Việt Nam đồng thời phải phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường quốc phòng an ninh; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường khối đại đoàn kết và sức mạnh toàn dân; tranh thủ sự ủng hộ đồng tình của cộng đồng quốc tế về chân lý, lẽ phải của chúng ta.

Hoàng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI