Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát vùng lũ, Ninh Bình di tản 200.000 dân

12/10/2017 - 11:13

PNO - Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hủy các cuộc làm việc tại Hải Phòng để về Ninh Bình thị sát tình hình mưa lũ tại đập tràn Lạc Khoái và sông Hoàng Long.

Sáng 12/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hủy các cuộc họp để về Ninh Bình thị sát công tác phòng chồng lũ. Thủ tướng đã trực tiếp có mặt tại đập tràn Lạc Khoái, nghe lãnh đạo tỉnh Ninh Bình báo cáo về công tác chống lũ, các biện pháp ứng phó khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc thi sat vung lu, Ninh Binh di tan 200.000 dan
Thủ tướng trực tiếp thị sát tại tràn Lạc Khoái (Ninh Bình). Ảnh: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Sau đó, Thủ tướng đã đi cano trên sông Hoàng Long để thị sát tình hình lũ. Theo báo cáo của BCĐ Trung ương về phòng, chống thiên tai, mực nước trên sông Hoàng Long đo vào sáng ngày 12/10 lên tới 5,51m, trên mức báo động 3 và trên cả lũ lịch sử năm 1985 là 0,27m. Dự báo tới đầu giờ chiều cùng ngày, mực nước sông đạt đỉnh 5,6m, sau đó xuống ở mức 5,3 mét.

Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc tỉnh khẩn trương tiến hành di dân, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần bảo đảm an toàn tối đa cho người dân.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc thi sat vung lu, Ninh Binh di tan 200.000 dan
Thủ tướng đi cano thị sát sông Hoàng Long khi mực nước đã vượt quá lũ lịch sử năm 1985 - ảnh: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Trước đó, tối ngày 11/10, ông Đinh Văn Điến - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Bình đã ký lệnh di dân với một số xã thuộc huyện Nho Quan và Gia Viễn với tổng số hơn 3000 hộ dân và trên 200.000 người.

Được biết khi xả tràn cứu đê, 12 xã của 2 huyện là Gia Viễn (4 xã: Gia Phong, Gia Minh, Gia Sinh, Gia Lạc) và Nho Quan (8 xã: Thượng Hòa, Sơn Thành, Thanh Lạc, Sơn Lai, Quỳnh Lưu…) với khoảng hơn 20 vạn dân sẽ bị ảnh hưởng. Các phương án bảo đảm di dân, tài sản của dân đến nơi an toàn đã được thực hiện. Tỉnh này cũng đã họp bàn về phương án di dân tại các khu vực khi lên các phương án xả tràn để hạ mức nước lũ sông Hoàng Long. Hiện, có 38 hồ đập tại Nho Quan đã tràn bờ, vùng núi có nguy cơ sạt lở cao.

Cùng với việc trực tiếp thị sát mưa lũ tại một số địa phương, tối 11/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có công yêu cầu triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ và đảm bảo an toàn hồ đập. Theo đó, Thủ tướng nhẫn mạnh, mưa lũ diễn biến rất phức tạp, nhất là trên hệ thống sông Hồng, sông Hoàng Long, sông Mã, do đó, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành có liên quan và các địa phương chủ động triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa lũ.

Cụ thể, UBND các tỉnh tập trung rà soát, sơ tán dân khẩn cấp ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, khu vực hạ lưu các hồ đập có nguy cơ xảy ra sự cố…

Đối với các địa phương ở hạ lưu hệ thống sông Hồng, đặc biệt là các tỉnh, thành phố sau đập thủy điện Hòa Bình, Thủ tướng yêu cầu cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ và kế hoạch xả lũ, triển khai ngay phương án phòng, chống lũ theo cấp báo động, tập trung bảo vệ hệ thống đê điều, tổ chức rà soát, chủ động sơ tán các hộ dân sinh sống ngoài bãi sông khi có nguy cơ xảy ra ngập sâu.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo bảo vệ đê điều, tổ chức vận hành an toàn các hồ đập và công trình thủy lợi; Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị quản lý hồ đập thủy điện triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn hồ đập thủy điện và hệ thống điện; Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng mật độ bản tin dự báo phục vụ công tác chỉ đạo vận hành các hồ chứa, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin đại chúng…

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI