Thủ tục cấp visa Schengen không bị xiết như tin đồn

28/11/2019 - 02:04

PNO - Những ngày qua, thông tin các quốc gia thuộc khối Schengen xiết thủ tục cấp visa du lịch, thăm thân nhân đối với công dân 37 quốc gia, trong đó có Việt Nam, khiến rất nhiều người hoang mang và lo lắng.

Dẫn thông tin từ Tổng cục Di trú Na Uy (UDI), theo đó, kể từ ngày 18/11/2019, công dân thuộc các quốc gia như Afghanistan, Algeria, Iran, Nga, Sri Lanka, Triều Tiên, Việt Nam... xin visa vào các nước châu Âu thuộc khối Schengen thì hồ sơ sẽ được chuyển đến cho tất cả 27 nước Schengen và phải được sự chấp nhận của cả 27 nước; nhiều trang mạng cho rằng, châu Âu đã xiết chặt quy định cấp visa đối với công dân Việt Nam.

Thu tuc cap visa Schengen khong bi xiet nhu tin don
Đại sứ quán Pháp khẳng định không có bất kỳ thay đổi nào trong thủ tục cấp visa cho công dân Việt Nam

Thậm chí, một số trang và các tài khoản trên mạng xã hội còn cho rằng, động thái này của các nước Schengen là hậu quả của vụ phát hiện 39 người Việt nhập cư lậu, chết trong container đông lạnh ở Anh.

Tuy nhiên mới đây, website của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đã ra thông cáo khẳng định thủ tục cấp thị thực nhập cảnh (visa) Schengen của Đại sứ quán và Lãnh sự quán Pháp tại Việt Nam không hề thay đổi, kể cả thủ tục tham vấn liên quan đến thị thực Schengen cũng không hề thay đổi.

“Thủ tục này đã được quy định từ nhiều năm nay. Đây là một thủ tục thông thường trong tổng thể quy trình xử lý hồ sơ xin thị thực” - thông cáo của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam viết. Ngoài ra, thông cáo cũng xác nhận thời gian thẩm tra hồ sơ xin thị thực vào Pháp ở Việt Nam không vượt quá 15 ngày, theo đúng quy định của Schengen. Trong khi đó, thông tin từ UDI thể hiện thời gian chờ thẩm định qua tất cả các nước thuộc Schengen cần ít nhất 8 ngày.

Về quy trình cấp visa Schengen, thông tin từ website Các cơ quan đại diện Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam cho biết: “Trước khi cấp thị thực, trong mọi trường hợp, Đại sứ quán sẽ kiểm tra thông tin trên ngân hàng dữ liệu của Đức về người nước ngoài (AZR) cũng như trên hệ thống thông tin của khối Schengen (SIS)”.

Thông tin gần nhất với thông báo của UDI về việc gởi hồ sơ thẩm định ở mọi quốc gia thuộc Schengen là hướng dẫn của Đại sứ quán và Lãnh sự quán Bỉ tại Việt Nam. Theo đó, tất cả các hồ sơ xin thị thực của công dân Việt Nam, cho dù là hộ chiếu phổ thông, hộ chiếu công vụ hay hộ chiếu ngoại giao đều phải xin ý kiến của khối Schengen, sau khi đã được xem xét tại Đại sứ quán Bỉ. “Việc xin ý kiến Schengen thường kéo dài khoảng 10 ngày” - hướng dẫn của Đại sứ quán Bỉ viết.

Tuy nhiên, hướng dẫn của Đại sứ quán và Lãnh sự quán Bỉ tại Việt Nam cũng thể hiện rõ quy định này đã được Bỉ áp dụng từ ngày 21/12/2007, tức từ 12 năm trước chứ không phải mới đây và càng không phải sau vụ 39 người Việt thiệt mạng tại Anh - quốc gia châu Âu không thuộc khối Schengen.

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI