Thu hồi gần 1.000 bài thi của học sinh

07/11/2019 - 21:01

PNO - Đề thi giữa kỳ có hàng loạt sai sót, giáo viên chấm thi cũng sai, nội dung thi vượt xa kiến thức, học sinh học thêm ở lớp giáo viên tổ trưởng bộ môn ra đề thì đạt điểm 10, hàng trăm học sinh điểm dưới trung bình…

Đề thi giữa kỳ môn Vật Lý học kỳ I năm 2019 - 2020 ở Trường THCS Đoàn Thị Điểm (Cần Thơ) có hàng loạt sai sót, khiến gần 1.000 học sinh THCS bị thu hồi bài thi.

Thu hoi gan 1.000 bai thi cua hoc sinh
Trường THCS Đoàn Thị Điểm - nơi xảy ra vụ việc

Chiều 7/11, theo nguồn tin riêng của Báo Phụ Nữ TP.HCM, cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Cần Thơ tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm (56 Ngô Quyền, phường An Cư, TP.Cần Thơ) vẫn tiếp tục diễn ra đến cuối giờ học buổi chiều.

Sáng nay, 7/11, đông đảo phụ huynh khối lớp 6 Trường THCS Đoàn Thị Điểm đã kéo đến trường để phản ánh về kết quả chấm thi môn học này được phát cho học sinh vào buổi học trước đó. Kết quả đề thi môn Vật Lý cho thấy có hàng loạt sai sót, hàng loạt học sinh có điểm dưới trung bình.

Thu hoi gan 1.000 bai thi cua hoc sinh
Đề thi vướng hàng loạt sai sót khiến cả học sinh lẫn phụ huynh đau đầu

Theo phản ánh của phụ huynh, hầu hết các bài  thi của học sinh tham gia thi đề thi giữa kỳ môn Vật Lý 6 là những em không học thêm tại nhà giáo viên T. (tổ trưởng bộ môn Vật Lý). Một học sinh lớp 6 có tham gia lớp học thêm của giáo viên này đạt điểm 10 duy nhất. Các phụ huynh còn cho biết thêm, khi nhận được kết quả bài thi, có em đã khóc nức nở vì nội dung thi hoàn toàn không có trong nội dung đã được các giáo viên ôn tập trước đó.

Một giáo viên bộ môn Vật Lý tại TP.Cần Thơ (xin được giấu tên) nhìn nhận, đề thi của Trường THCS Đoàn Thị Điểm cho các học sinh lớp 6 làm vượt quá kiến thức, nội dung chương trình của một học sinh lớp 6. Hơn nữa, đề thi có nhiều sai sót khó chấp nhận.

Thu hoi gan 1.000 bai thi cua hoc sinh
Câu hỏi đầu tiên trong đề thi đã viết tắt mà hoàn toàn không có nội dung giải thích.

Không đi quá sâu vào nội dung chuyên sâu, chỉ đơn cử những sai sót sơ đẳng như: đưa tiếng Anh “Net Weight 900g” vào môn Vật Lý (ở câu 3, phần thi trắc nghiệm); phiên âm tiếng nước ngoài một cách cẩu thả: phần ra nội dung thì phiên âm “Một cân Rô-béc-van”, phần câu hỏi thì lại phiên rằng “cân Robecvan” (câu số 15, phần tự luận), viết tắt GHĐ, ĐCNN… khiến học sinh lẫn phụ huynh cũng khó có thể hiểu.

Những điều trên đã khiến cho rất nhiều học sinh có kết quả thi dưới trung bình, có lớp 9 - 10 em, có lớp 12 em. Một phụ huynh giấu tên cho biết, ngay cả con của lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.Cần Thơ đương nhiệm cũng chỉ đạt 2,5 điểm. Nhiều học sinh bị giáo viên chấm sai luôn trong khi học sinh làm bài đánh dấu câu trắc nghiệm đúng. Tổng số học sinh thi môn này bị dưới điểm trung bình lên đến hàng trăm em.

Thu hoi gan 1.000 bai thi cua hoc sinh
Ngoài việc đưa tiếng Anh vào đề thi, các học sinh lớp 6 Trường THCS Đoàn Thị Điểm phải chịu trận với cách phiên âm tiếng nước ngoài đầy bất nhất ngay trong một câu hỏi.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, sáng 7/11, giáo viên bộ môn đã nhanh chóng thu lại các bài thi và kết quả đã chấm. Nhiều học sinh quên mang theo bài thi thì tiếp tục bị giáo viên nhắc nhở để hôm sau mang lên nộp lại cho thầy cô giáo.

Thu hoi gan 1.000 bai thi cua hoc sinh
Nội dung đề thi lại nằm ngoài nội dung ôn tập cho các em học sinh

Được biết, Trường THCS Đoàn Thị Điểm vừa mới xây dựng, với 40 phòng học và các phòng chức năng; tổng mức đầu tư hơn 72 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước. Hiện trường có khoảng gần 3.000 học sinh đang theo học; trong đó học sinh khối lớp 6 có khoảng 800 học sinh, chia thành 15 lớp (mỗi lớp xấp xỉ hơn 50 em).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI