Thủ đoạn rút hơn 50 tỷ của ‘hot girl’ ngân hàng Eximbank

02/05/2018 - 14:34

PNO - Để có chữ ký của khách hàng, Lam dùng thủ đoạn trả tiền lãi suất, tiền thưởng cho khách và trộn lẫn các chứng từ lệnh chi, bảng kê tiền, ủy nhiệm chi để khách hàng ký khống trong các thủ tục.

Theo cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An, trong thời gian từ năm 2012 - 2016, khi đang là cán bộ Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương (Nghệ An), Nguyễn Thị Lam (31 tuổi, trú xã Yên Sơn, huyện Đô Lương) đã rút khỏi hệ thống của Eximbank tiền gửi của 6 khách hàng với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Cho khách hàng vay tiền lãi từ chính tiền gửi tiết kiệm của mình

Sau một lần gặp nữ nhân viên ngân hàng Eximbank, ông Nguyễn Tiến Nam (56 tuổi, trú thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương) đã chủ động gọi Lam đến nhà để nhận tiền gửi tiết kiệm cho mình. Từ tháng 9/2015 đến tháng 7/2016, ông Nam đã gửi tổng cộng 24 sổ tiết kiệm với tổng số tiền hơn 51 tỷ đồng. Số tiền này ông Nam không trực tiếp đến ngân hàng nộp mà gọi điện thoại cho Lam đến nhà nhận. Khi cần tiền, ông Nam tự đến ngân hàng rút hoặc nhờ Lam làm thủ tục nhận tiền rồi mang về cho mình.

Cơ quan điều tra xác định trong thời gian từ tháng 9/2015 đến tháng 7/2016, Lam đã rút hơn 31 tỷ từ tài khoản của ông Nam bằng hình thức chuyển khoản. Để hợp lý hóa thủ tục, Lam nói dối ông Nam ký khống vào ủy nhiệm chi để chuyển tiền thương mại hoặc rút tiền lãi. 

Thu doan rut hon 50 ty cua ‘hot girl’ ngan hang Eximbank
Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương - Ảnh P.H.

Lam còn sử dụng ủy nhiệm chi do ông Nam ký khống hoặc giả mạo chữ ký của người này rồi nói giao dịch viên, kiểm soát, lãnh đạo ngân hàng là chuyển tiền từ tài khoản tiết kiệm của ông Nam đến các tài khoản cá nhân mà nữ nhân viên ngân hàng này nhờ sau đó rút ra để chiếm đoạt.

Biết bà Võ Thị Hương (43 tuổi, trú thị trấn Đô Lương) đang gửi 11 số tiết kiệm với số tiền trên 6 tỷ đồng và có nhu cầu vay vốn trong vòng 1-2 ngày để kinh doanh, Lam nói với bà Hương không cần phải rút tiền gửi tiết kiệm mà Lam sẽ giúp bà Hương vay ngắn hạn tại ngân hàng chỉ với lãi suất 0,3 %/năm. 

Khách hàng đồng ý, Lam nói với nhân viên ngân hàng làm thủ tục rút tiền tiết kiệm cho bà Hương. Sau khi rút tiền trong các sổ tiết kiệm của bà Hương, chính Lam hoặc nhân viên ngân hàng mang tiền cho bà Hương vay, bà Hương kí nhận trên lệnh chi và bảng kê chi tiền. 

Thực tế bà Hương đang được vay tiền lãi suất thấp từ chính tiền gửi tiết kiệm của mình nhưng không hề hay biết. Như đã hẹn, khoảng 1 – 2 ngày sau bà Hương mang tiền đã vay trả cho Lam thì Lam không nộp lại vào sổ tiết kiệm mà sử dụng để chi tiêu cá nhân. 

Lừa khách hàng ký khống vào giấy trắng

Vốn là người quen cũ của gia đình bà Nguyễn Thị Thu Hà (55 tuổi, trú thị trấn Đô Lương), Lam tìm đến nhà hai vợ chồng bà Hà nhờ gửi tiết kiệm vào ngân hàng với lãi suất theo quy định để giúp Lam đạt được chỉ tiêu và được bà Hà đồng ý.

Quá trình giúp bà Hà nhận tiền và rút một phần gốc lãi hoặc tất toán các sổ thì Lam nhờ bà Hà ký khống vào tờ giấy trắng với lý do “in chứng từ lưu hồ sơ ngân hàng”. Khi bà Hà ký, Lam dùng một tờ lệnh chi gốc đã có đủ các nội dung trên lệnh đè trên một tờ giấy trắng có khổ giấy bằng tờ lệnh chi rồi gấp phần phía dưới tờ lệnh chi gốc và hưỡng dẫn bà Hà ký vào tờ giấy phía dưới ở vị trí chủ tài khoản, người nhận tiền. Bằng cách này, Lam đã rút 2 lần tổng số tiền hơn 350 triệu đồng từ tài khoản của bà Hà.

Thu doan rut hon 50 ty cua ‘hot girl’ ngan hang Eximbank
Nguyễn Thị Lam - Ảnh Công an cung cấp.

Thậm chí Nguyễn Thị Lam còn được xác định đã tự làm giấy đề nghị thay đổi thông tin của khách hàng Nguyễn Thị Kiều Hương (57 tuổi, trú thị trấn Đô Lương), thay đổi chữ ký của chủ tài khoản rồi mạo danh chữ ký của khách hàng để chiếm đoạt số tiền 10,7 tỷ đồng trong 26 sổ tiết kiệm của bà Hương.

Số tiền hơn 50 tỷ đồng này Lam khai nhận đã sử dụng để trả cho khách hàng, cho vay lãi suất cao, mua đất làm nhà xưởng, xây dựng nhà của hai vợ chồng Lam và bố mẹ chồng…

Theo lịch, TAND tỉnh Nghệ An sẽ đưa Nguyễn Thị Lam ra xét xử về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" cùng 15 cán bộ, nhân viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và Chi nhánh Eximbank Vinh bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" vào ngày 26/4. Tuy nhiên, phiên tòa đã bị hoãn lại.

Liên quan đến vụ án, 15 bị can khác là cán bộ, nhân viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và Chi nhánh Eximbank Vinh cũng bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Những cán bộ, nhân viên này được xác định đã thực hiện không đúng quy định nên Lam đã lợi dụng rút tiền gửi tiết kiệm trong hệ thống ngân hàng Eximbank.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI